ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีรับมือ“ขาวีน จอมเหวี่ยง”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีรับมือ“ขาวีน จอมเหวี่ยง”

หลายคนเคยเจอเพื่อนร่วมงานที่ชวนปวดหัวเมื่อต้องทำงานด้วย

อะไรนิด อะไรหน่อย ก็โกรธ เสียงดังเอะอะโวยวาย เหวี่ยงใส่คนอื่นอยู่บ่อยครั้ง จนแทบไม่มีใครอยากเข้าใกล้หรืออยากทำงานด้วยเลย

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า บรรยากาศที่ทำงานกับคนแบบนี้จะแย่แค่ไหน

เราลองมาดูวิธีรับมือกับคนประเภทนี้ดูบ้าง

1.ตั้งสติ

บรรดาจอมวีน ขาเหวี่ยงเหล่านี้ เมื่อไม่พอใจมักเริ่มต้นด้วยการพูดจา เอะอะ เสียงดัง ไม่ยอมฟังคนอื่น  ยิ่งถ้าคนๆนั้นเป็นหัวหน้างานของคุณ ยิ่งเพิ่มความกดดันหลายเท่า    คุณจึงต้องตั้งสติ รับฟัง จับประเด็น แล้วฟังนิ่งๆ เมื่อเขามีท่าทีสงบลง ก็ค่อยถามย้อนไปว่า เขาต้องการอะไร  มีความผิดพลาดตรงไหนในเนื้องานที่ต้องการให้แก้ไข  เมื่อได้คำตอบ คุณก็รีบขอตัวไปทำงานที่ค้างต่อทันที อย่าไปต่อปากต่อคำ

2.ใจเย็น

อย่าใจร้อนทำใจให้สงบเย็น  ยิ่งโต้ตอบ ยิ่งขยายความขัดแย้งมากขึ้น  การสงบใจ ก็เป็นวิธีรับมือคนขาเหวี่ยง จอมวีน ได้  แต่หากเราใจเย็นแล้ว อีกฝ่ายยังไม่ยอมหยุด ก็ลองขอตัวไปเข้าห้องน้ำ ทำทีไปรับโทรศัพท์ เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้ากันในขณะอารมณ์คุกรุ่น

Advertisement

Advertisement

3.หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

อย่าปะทะเป็นการดีกว่า หากคุณเลือกจะเดินออกจากสถานการณ์นั้นชั่วคราว  ไม่ได้หมายความว่าคุณอ่อนแอ ไม่กล้าสู้หน้า แต่มันคือ ความกล้าหาญที่จะยุติการโต้แย้งด้วยอารมณ์ซึ่งมีแต่ความบาดหมางและไม่สร้างสรรค์

4.อดทน

สุภาษิตของคนค้าขายหรือประกอบธุรกิจ กล่าวไว้ว่า  ลูกค้าคือพระเจ้า   พระเจ้าย่อมดลบันดาลทุกอย่างความประสงค์ของลูกค้าก็เช่นกัน ความหมายโดยนัย ก็คือ หากเราอดทนต่อความจุกจิกจู้จี้ของลูกค้าหรือเจ้านายและสามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้ ย่อมได้รับความพอใจและปิดการขายหรือเจ้านายเชื่อมือ เรียกใช้งานที่สำคัญ ส่งผลให้เราก้าวก้าวหน้า

5.กล่าวคำขอโทษ

บางสถานการณ์ การกล่าวคำขอโทษ คือสัญญาณการยุติความขัดแย้งที่ดี  เป็นเหมือนการถอนอารมณ์ออกมาพักไว้ ให้เวลาคิด  บางทีอีกฝ่ายอาจขอโทษกลับคืนมาซึ่งหากเป็นเช่นนั้น บรรยากาศการทำงานย่อมคลี่คลาย ไม่ต้องรีรอหากเราจะเป็นฝ่ายขอโทษก่อน

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก https://pixabay.com/

บรรยากาศการทำงานที่ดี เกิดขึ้นได้ด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัย รู้จักระงับยับยั้งใจ  เมื่อเกิดอารมณ์โกรธ หงุดหงิด การลุกจากโต๊ะทำงานไปเปลี่ยนอิริยาบถ การออกไปสูดอากาศหรือรับเบรคกาแฟ ช่วยทำให้ผ่อนคลายและบรรเทาความเครียด กดดันได้ การให้อภัยและกล่าวคำขอโทษ คือ การสร้างสรรค์บรรยากาศที่ดีในการอยู่ร่วมกัน


ภาพจาก pixabay

ภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พิเชโตะ
พิเชโตะ
อ่านบทความอื่นจาก พิเชโตะ

อ่าน เขียน เรียนรู้ เปิดใจรับสิ่งใหม่ ปรับเปลี่ยนสู่สิ่งที่ดีงาม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์