อื่นๆ

5 วิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปขอกำลังใจจากผู้อื่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปขอกำลังใจจากผู้อื่น

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง ไม่ค่อยเชื่อว่าตัวเองจะสามารถทำอะไรออกมาได้ดีสักเรื่อง ทำอะไรหลายอย่างได้ไม่นานก็เลิกล้มไปเสียก่อน เพราะว่าหมดกำลังใจ หมดไฟ และยิ่งเห็นคนอื่นที่เขาทำมาก่อนทำได้ดีกว่ายิ่งทำให้หมดกำลังใจไปและหลายๆครั้งก็เลิกทำสิ่งๆนั้นไปเลย แล้วให้เหตุผลว่าเพราะเขาทำมาก่อนแล้ว เราไปทำก็ซ้ำกับเขาแล้วทำไมเราต้องไปทำด้วยหละ เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้ง เหตุการณ์นี้เกิดวนซ้ำขึ้นไม่รู้กี่รอบในชีวิตผม ตัวผมเองคิดว่าถ้ามีคนคอยโอ๋คอยเห็นใจเราเรื่อยๆเดี๋ยวเราจะดีขึ้นเองแต่สุดท้าย สิ่งที่คิดนั้นไม่เป็นความจริง

จนถึงตอนนี้ผมทราบแล้วว่ากำลังใจนั้นต้องสร้างจากตัวเราเอง คนอื่นที่ใจดีกับเรานั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราได้ ตัวเราต่างหากที่ต้องก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง และผมพยายามหาทางออกในปัญหานี้โดยการลองอ่านหนังสือหลายๆเล่ม ซึ่งผลลัพธ์นั้นต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าผมจะสามารถก้าวผ่านปัญหาเดิมๆแบบนี้ไปได้หรือไม่ และตอนนี้ผมตกผลึกออกมาเป็น 5 ข้อด้วยกันครับซึมเศร้า

Advertisement

Advertisement

1. เปลี่ยนมุมมองจากการเปรียบเทียบกับผู้อื่นเป็นไอดอลหรือคู่แข่ง

ผมได้แนวคิดนี้ตอนที่อ่านหนังสือครับ มีหนังสือ 2 เล่มคำที่ใช้เล่าแนวคิดนั้นแตกต่างกัน แต่ใจความที่ต้องการจะสื่อนั้นเหมือนกันเมื่อผมอ่านแล้วจับใจความได้จึงได้รู้ว่า ต่อให้มีคนทำมาก่อนเราหรือเขาทำดีกว่าเราแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องล้มเลิก เราสามารถนำมาทำในฉบับที่แตกต่าง โดยมีเป้าหมายในใจที่ว่าผู้รับสารจะได้รับสารที่มีคุณค่านี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นก็เพียงพอแล้ว หลังจากวันนั้นผมก็มีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้นถึงแม้จะเคยมีใครทำมาก่อนแล้วก็ตาม จะกลายเป็นว่าคนที่ทำก่อนจะเป็นบทเรียนที่ผมไว้ศึกษาอ้างอิงและนำไปใช้พัฒนาต่อครับ

2. เรื่องของความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ แต่เป็นความสม่ำเสมอ

ข้อนี่ผมได้มาจากการสังเกตคนที่ผมรู้จัก คือ ผมยังไม่เคยเจอใครที่หุ่นดีมีกล้ามโดยที่พวกเขาไม่ต้องออกกำลังกาย สิ่งที่ทำให้เขามีหุ่นที่ดีมาจากความสม่ำเสมอและเอาจริงจากการออกกำลังกายทั้งนั้นถ้ามองว่าพรสวรรค์ในเรื่องนี้ก็คือการมีความสามารถเผาผลาญได้ดีกว่าคนอื่นแต่ถ้าไม่ออกกำลังกายเลย ก็จะเป็นคนหุ่นธรรมดาเท่านั้น ดังนั้นผมจึงบอกตัวเองว่าเรื่องอะไรที่เราทำอย่างสม่ำเสมอ เราจะได้เรียนรู้และดีขึ้นเรื่อยๆครับ

Advertisement

Advertisement

มั่นใจ

3. เริ่มทำสิ่งง่ายๆหรือ ทำอะไรที่ท้าทายวันละนิด

ปกติแล้วคนเราจะขึ้นที่สูงโดยใช้บันไดนั้นคงจะขึ้นทีละก้าวใช่มั้ยครับ กำลังใจในการทำสิ่งต่างๆก็เช่นกันถ้ามาวันแรกผมตั้งเป้าว่าจะเขียนบทความให้มีผู้อ่าน 1ล้านวิวผมลงไปบทแรกก็คงจะเลิกทำไปแล้วเพราะผมหวังสูงเกินไปแต่ที่ผมทำนั้นผมตั้งเป้าว่าเป็นความท้าทายที่ตัวเองจะสามารถเขียนบทความมาให้เสร็จได้มั้ย คิดหัวข้อออกมั้ยในแต่ละวันแทนครับ เพื่อให้ตัวเองได้ชินกับการเขียน และได้เรียนรู้ต่อไปครับ

4. ให้รางวัลตัวเองเมื่อบรรลุเป้าหมาย

วิธีนี้ตรงไปตรงมาและได้ผลครับ ตัวเราสามารถประเมินตัวเองได้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่และห้ามเข้าข้างตัวเองจนเกินไปครับ ไม่มีใครรู้จักตัวเรามากไปกว่าตัวเราเองครับ

รางวัล

5. เข้าใจว่าความเจ็บปวดและผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมชาติ

ในหัวข้อนี้ไม่ได้จะให้เราเมินเฉยหรือปล่อยปะละเลยเกี่ยวกับข้อผิดพลาดนะครับ ความผิดพลาดนั้นเราจำเป็นต้องซึมซับและเรียนรู้เพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น แต่ที่อยากให้เข้าใจคือตัวของเรานั้นจะดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราผ่านความเจ็บปวดและผิดพลาดครับ ถ้าวันนี้เราไม่ยอมผิดพลาดจะมีอยู่ 2 อย่างที่รออยู่คือ 1.ไม่ได้เริ่ม 2.ไม่ได้เรียนรู้จากสนามจริง ข้อนี้ค่อนข้างที่ละเอียดอ่อน ในการพูดถึงขอบเขตที่กล้าที่จะผิดพลาดเราเองนั้นต้องประเมินความเสียหายและผลกระทบที่ตามมา ก่อนจะลงมือทำด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

เติบโต

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับ 5 วิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปขอกำลังใจจากผู้อื่น หลักๆแล้วตอนนี้ผมใช้ 5 ข้อนี้เป็นหลักและคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านพอคิดได้ก็รีบนำมาเขียนก่อนที่ไอเดียนี้จะหายไปครับ ใครมีอะไรอยากเพิ่มเติมก็มาคอมเม้นได้เลยนะครับ สวัสดีครับ

เครดิตรูปภาพ

ภาพปก ภาพถ่ายโดย Pixabay / pexels

ภาพที่1 ภาพถ่ายโดย Pixabay / pexels

ภาพที่2 ภาพถ่ายโดย Moose Photos / pexels

ภาพที่3 ภาพถ่ายโดย Mikhail Nilov / pexels

ภาพที่4 ภาพถ่ายโดย Akil Mazumder / pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์