อื่นๆ

5 วิธีสร้างความสุขด้วยตัวเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีสร้างความสุขด้วยตัวเอง

ในสังคมสมัยใหม่ล้วนเต็มไปด้วยการเงิน ชื่อเสียง เกียรติยศหรือเต็มไปด้วยการแข่งขันอีกมากมายที่จะมาเป็นอุปสรรคของเราให้เรานั้นต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้รวมไปถึงสื่อต่าง ๆ ค่านิยมที่เราจะต้องเป็นแบบที่คนอื่นเป็นจนเรานั้นไม่เป็นตัวของตนเอง ดังนั้นเราจึงมี 5 วิธีง่าย ๆ ที่เรานั้นสามารถทำได้อย่างทันที สำหรับใครที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น 5 วิธีนี้อาจช่วยคุณได้ ดังนั้นไปดูกันเลย


1. พอใจในสิ่งที่ตนเองมี

https://pixabay.com/th/photos/ผู้หญิง-หนุ่มสาว-ฝน-บ่อ-กัมพูชา-1807533/

(ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay)

คนเรามักจะไขว่คว้าให้ได้ในสิ่งที่ตนเองอยากจะมีเพื่อให้เรานั้นได้เข้าไปอยู่ในสังคมในสิ่งที่ตนเองต้องการที่จะได้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเริ่มตกหลุมพรางเข้าไปสู่ห้วงแห่งความทุกข์ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือมีความสุขกับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ยอมรับและปล่อยวางกับสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก ความปรารถนาไม่เพียงแต่จะทำให้เราเป็นทุกข์แต่จะมาเป็นกำบังชีวิตไม่ให้ชีวิตเรานั้นดำเนินต่อไป

Advertisement

Advertisement


2.ความสุขสร้างได้ตลอดเวลา

https://pixabay.com/th/photos/ผู้ชาย-ผู้หญิง-เครื่องแต่งกาย-คู่-2425121/

(ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay)

แน่นอนว่าการค้นหาความสุขอย่างแท้จริงนั้นช่างยากเย็นเพราะเรานั้นต่างก็มีความต้องการไม่จบไม่สิ้น หลาย ๆ คนยังคิดว่าทำไมช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นช่างผ่านไปไวเหมือนโกหก ผิดกับถ้าเราติดอยู่ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์เวลาจะเดินช้าจนผิดวิสัย 1 ชม.เหมือน 1 วันและ 1 วัน เปรียบเหมือน1 ปีก็ว่าได้  ดังนั้นถ้ามันเป็นความทุกข์ที่เกิดจากสิ่งรอบข้างมาทำให้เราหม่นหมองใจ สิ่งที่เราทำได้นั้นเพียงแค่สร้างมันด้วยตัวของเราเองไม่ว่าจะเรียนรู้ที่จะรักสิ่งที่เป็นนามธรรมมิใช่รูปธรรมเช่น การสร้างเสียงหัวเราะ มิตรภาพ การอยู่กับคนที่เรารักหรือการให้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถมีความสุขโดยที่เราไม่สามารถหาจากที่ไหนได้อีกแล้ว


3.ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

https://pixabay.com

(ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay)

Advertisement

Advertisement

อย่างไรก็ตามเมื่อเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับอื่นยังไงคำตอบที่ได้คือเราด้อยกว่าอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นทำไมเขาผอมเราอ้วน ทำไมเขาสูงเรากลับเตี้ยซะอย่างนั้น     นั่นเป็นเพราะตัวเรานั้นย่อมรู้จักตัวเองทั้งข้อด้อยและข้อดี แต่สิ่งที่เรากำลังเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่นอยู่นั้นคือเขานำเสนอแต่ด้านที่ดีๆดังนั้นสิ่งที่เราทำได้นั่นก็คือเราต้องยอมรับความแตกต่าง อย่าเอาตนเองไปวางบนบรรทัดฐานของผู้อื่นยกเว้นแต่ว่าตัวเรานั้นได้นำเอาด้านบวกของคนอื่นมาเป็นแรงบันดาลใจผลักดันชีวิต     ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ก็คือการย้อนลองมองตัวเองลึกๆเข้าไปข้างในแล้วเราจะพบคุณค่าของตัวเราเอง


4.  ฝึกให้ตัวเองรู้จักว่าความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่ในโลกแห่งความจริง

https://pixabay.com

(ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay )

ก็คือการที่เราเข้าใจว่าความผิดความถูกเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ลองผิดพลาดดูซักหน่อยถึงแม้ว่าจะนำมาซึ่งความผิดหวังหรือความเสียใจแต่เราหารู้ไม่ว่าบางทีเรื่องผิดพลาดอาจนำมาซึ่งบทเรียนดี ๆ ในชีวิตเรา เพราะความผิดพลาดย่อมแฝงมาในชีวิตเราและจะแวะมาให้สอนบางอย่างให้เรารู้จักตัวเอง รู้จักการใช้ชีวิต ดังนั้นการผิดบ้างถูกบ้างจึงเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ซึ่งคำสอนในทุก ๆ บทเรียนจากการผิดพลาดเราต้องนำมาปรับปรุงตัวเองและพัฒนาตัวเองต่อไป

Advertisement

Advertisement


5. ฝึกขอบคุณในทุกๆวัน

https://pixabay.com

(ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay)

ลองมองย้อนกลับไปว่าโชคดีแค่ไหนที่เกิดมามีข้าวกิน ไม่พิการ หรือเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น ลองมองหาสิ่งที่ดีที่ตัวเรามี มองเห็นคุณค่าของตัวเองว่าเราโชคดีกว่าคนหลายล้านคนที่เกิดมาในครอบครัวที่ลำบาก หรืออาจพิกลพิการ ดัวนั้นการที่เราฝึกขอบคุณในสิ่งที่เรามี มองเห็นแต่สิ่งดี ๆ ในตัวเราลองทำจนเป็นนิสัย     แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามองโลกแง่ดีมากขึ้น และทำให้เรามีพลังดี ๆ ในทุก ๆ วันก็เป็นได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์