ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีส่งต่อคุณค่าให้หนังสือเก่า

642
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีส่งต่อคุณค่าให้หนังสือเก่า

เคยเป็นไหม เวลาจัดบ้านแล้วดันเจอกองหนังสือเก่าๆ ที่เราไม่ได้อ่านแล้ว เยอะแยะมากมาย พาลทำให้มองย้อนกลับไปแล้วรู้สึกว่า ตอนนั้นทำไมฉันถึงซื้อหนังสือมาเก็บไว้มากมายขนาดนี้กันนะ สาวกหนังสือหลายคนคงจะเคยเจอกับปัญหาที่แก้ไม่ตกเหล่านี้ใช่ไหมคะ แล้วเราจะจัดการกับกองหนังสือกองโตเหล่านี้ยังไงดีล่ะ จะทิ้งก็เสียดาย จะเก็บไว้ก็รกห้อง วันนี้เรามี 5 วิธี ที่จะจัดการกับหนังสือเก่าที่เราไม่อ่านแล้วให้เกิดประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ และยังช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับหนังสือเหล่านี้ได้อีกด้วย

1. นำไปบริจาค

หนังสือเก่าที่คุณไม่อ่านแล้ว อย่าเพิ่งทิ้ง เพราะหนังสือเก่าเหล่านี้สามารถนำไปบริจาคให้กับผู้ที่ขาดแคลนหนังสือได้มากมาย ตัวอย่างเช่น ศูนย์รับบริจาคหนังสือ ห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดชุมชน เรือนจำ โรงพยาบาล หรือผ่านมูลนิธิ โครงการต่างๆ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ที่มารูปภาพ : sasint จาก pexels.com 


2. นำไปขาย

วิธีนี้นับได้ว่า เป็นการได้จัดการกับหนังสือเก่าที่มีอยู่มากมายของเรา แถมยังได้เงินกลับมาอีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัวเลยทีเดียว โดยเรานำหนังสือที่เราไม่ได้อ่านแล้วเหล่านี้ไปขายตามแหล่งรับซื้อหนังสือต่างๆ ได้มากมาย ตัวอย่างเช่น ร้านหนังสือมือสอง หรือตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นต้น

ที่มารูปภาพ : MichaelGaida จาก pixabay.com


3. ส่งต่อให้คนที่อยากได้

สำหรับบางคนที่ไม่สะดวกจะบริจาคหนังสือเก่าของตัวเองผ่านทางศูนย์รับบริจาคต่างๆ เรามีอีกทางเลือกหนึ่ง คือ การส่งต่อหนังสือที่เราไม่อ่านแล้วไปให้ผู้ที่ต้องการหรือจำเป็นต้องใช้ด้วยตัวเราเอง ส่วนมากอาจจะเป็นคนสนิท คนรู้จัก หรือคนในครอบครัว ตัวอย่างเช่น หนังสือเรียนเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้ว เราก็อาจจะส่งต่อให้รุ่นน้องของเราที่เรียนวิชาเดียวกันได้ไปใช้ต่อ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ที่มารูปภาพ : communication-76 จาก pixabay.com


4. นำไปรีไซเคิล

พวกชีทเรียนเก่าๆ หรือแผ่นกระดาษเก่าๆ ที่ผ่านการขีดเขียนมาแล้ว อาจจะนำไปขายได้ แต่ก็มีอีกวิธี ที่ทั้งได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และยังได้ของใช้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเราไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มเลยด้วย คือการนำไปรีไซเคิลให้กลายเป็นของใหม่นั่นเอง ตัวอย่างเช่น ทำเป็นของตกแต่งของใช้ในบ้านหรือที่ทำงานเก๋ๆ หรือถ้าสิ่งที่เราทำมันเจ๋งมากจนไม่อยากเก็บไว้ดูคนเดียว เราก็สามารถนำไปขายเป็นรายได้เสริมได้เช่นกัน ได้ทั้งของใช้ใหม่ ได้พัฒนาทักษะการประดิษฐ์ แถมยังได้เงินอีกด้วยนะ

ที่มารูปภาพ : cocoparisienne จาก pixabay.com


5. อ่านหนังสือเสียงเพื่อผู้พิการทางสายตา

เดี๋ยวนี้มีช่องทางสำหรับให้เราเข้าไปอ่านหนังสือเสียงให้ผู้พิการทางสายตาได้ฟังมากมาย ทั้งในเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ถ้าเรายังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะนำหนังสือเก่าเหล่านี้ไปส่งต่อในรูปแบบไหน นี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการส่งต่อหนังสือได้อย่างดีมากวิธีหนึ่งเลย ได้ทั้งความรู้จากการอ่านหนังสือและได้บุญด้วย อ่านเสร็จ เราก็อาจจะนำหนังสือเล่มนั้นไปบริจาคหรือขายต่อก็ยังได้ นับได้ว่า ได้สร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองและผู้อื่นไปพร้อมๆ กันเลยก็ว่าได้

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/th/illustrations/%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B8%B9-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD-%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%99-%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-3713261/

นับได้ว่า แต่ล่ะวิธีนั้นไม่ใช่แค่การจัดการหนังสือเก่าที่รกอยู่ในชั้นหนังสือที่บ้านเราเพียงเท่านั้น แต่เป็นการส่งต่อและสร้างคุณค่าต่อให้แก่หนังสือเล่มนั้นสู่ตัวเองและผู้อื่นได้อีกมากมายเลยทีเดียว หนังสือเก่าสำหรับเรา อาจจะไม่ใช่หนังสือเก่าสำหรับคนอื่นก็เป็นได้ และหนังสือเก่าสำหรับเรา ก็อาจจะไม่ได้เป็นแค่หนังสือเก่าตลอดไปก็ได้นะ ขอให้ทุกคนสนุกกับการส่งต่อความสุขผ่านหนังสือเล่มเก่าเล่มนี้นะคะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก

ภาพปก https://pixabay.com/images/id-1659717/

ภาพที่ 1 https://pixabay.com/images/id-1822474/

ภาพที่ 2 https://pixabay.com/images/id-2295484/

ภาพที่ 3 https://pixabay.com/images/id-2816681/

ภาพที่ 4 https://pixabay.com/images/id-565543/

ภาพที่ 5 https://pixabay.com/images/id-3713261/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์