ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีออมตัง เก็บเงิน สู้เศรษฐกิจในยุคโควิค19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีออมตัง เก็บเงิน สู้เศรษฐกิจในยุคโควิค19

เงินเก็บ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก ร้านค้าต้องปิด ไม่เว้นแต่นักศึกษาหรือมนุษย์เงินเดือนก็ต้องหยุดเช่นกัน วันนี้เรามี 5 วิธีการเก็บเงินอย่างไรให้อยู่หมัดมาฝากกัน

1.  50 / 40 / 10

504010 วิธีแรกที่นำมาแนะนำกันคือ ให้แบ่งเงินเดือนหรือรายได้เป็น 50% , 40% และ10% ซึ่งในแต่ละส่วนจะแยกเป็นดังนี้ ในส่วน 50% แบ่งมาเพื่อใช้จ่าย ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ใช้จ่ายทุกอย่างที่จำเป็น และในส่วน 40% แบ่งไว้เพื่อเป็นเงินเก็บล้วน ๆ และอีก 10%  คือเงินโบนัส เอาไว้เพื่อให้รางวัลตัวเองหรือซื้อของที่อยากได้ ตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเรามีเงินเดือน 20,000 บาท เรา จะแบ่ง 50% คือ 10,000 บาท 40% คือ 9,000 บาท และ 10% 1000 บาท นั้นเอง


2. เกือบ 70,000 บาท ภายใน  1ปี

365

วิธีนี้หลายคนอาจจะเคยเห็นเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว  ซึ่งเป็นการเก็บตังตามวันที่ให้ครบ1ปีหรือ365วันนั้นเอง โดยวิธีการเก็บคือเริ่มจาก วันที่หนึ่งก็ให้เราเก็บ 1บาท วันที่สองก็เก็บ 2บาท ไปเรื่อย ๆให้ครบยอดตามที่เรากำหนดได้เลยอาจจะ 3เดือน 6เดือนก็ได้ เหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ยังไม่มีเงินเดือนมากพอซึ่งวิธีนี้เราสามารถเปลี่ยนการเก็บตังโดยไม่ต้องเก็บตามวันที่ก็ได้ เช่น แทนที่เราจะเก็บตามวันที่หนึ่ง 1 บาทเราอาจจะเอาของวันที่365มาเก็บแทน โดยเราอาจจะเขียนเลข 1-365 ไว้แล้วถ้าเราออมวันไหนก็ขีดค่าออก ซึ่งถ้าเราก็ได้ตามวิธีนี้ 1ปีเราจะมีเงินเก็บตั้ง เกือบเจ็ดหมื่นบาทกันเลยทีเดียว ซึ่งเดือนสุดท้ายเราอาจจะเก็บเงินหนักหน่อย เราอาจจะใช้วิธีเก็บวันละ 185 บาทก็ได้ ซึ่งได้ตังเก็บประมาณเท่ากัน แต่วิธีนี้ก็แล้วแต่เราจะจัดการบริหารเองซึ่งนี้เป็นแค่แนวคิดมาแนะนำกัน

Advertisement

Advertisement


3. เปิดบัญชีธนาคารเพื่อเก็บตัง

ิbank

โดยวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บตังให้อยู่หมัดคือ เปิดบัญชีธนาคารไว้ เพื่อเราจะได้ไม่ใช้ในส่วนของเงินเก็บและง่ายต่อการบริหารจัดการเงิน เพราะถ้าเราไม่เปิดบัญชีเงินเก็บไว้ เราคงเก็บตังไม่อยู่เพราะถ้าเอาเงินของทุก ๆ ส่วนมาไว้ในบัญชีเดียวแล้ว เงินส่วนต่าง ๆก็อาจถูกหยิบจ่ายในส่วนอื่น ๆป่นกันไป ซึ่งเงินเก็บที่เราตั้งใจเก็บไว้อาจจะหมดไปกับค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นก็เป็นได้


4. ซื้อฉลากในระยะยาว

buy

วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีสำหรับคนที่พอมีเงินเก็บอยู่แล้วซึ่งหลายๆคนอาจจะใช้วิธีนี้กันอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักการซื้อฉลากนี้คืออะไร มันคือการลงทุนออมประเภทหนึ่ง ซึ่งมีระยะเวลาตามที่กำหนด เช่น 1 , 2 และ 3 ปี ซึ่งเราสามารถซื้อสลากนี้เพื่อรอจนครบกำหนดและเราจะได้ดอกเบี้ยนั้นเอง ซึ่งในการซื้อฉลากนี้ก็มีการออกรางวัลเช่นเดียวกันกับฉลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย ถ้าเราซื้อเยอะอาจจะมีโอกาสถูกชัวร์ ๆ เลยล่ะ แต่ก็เตือนไว้ก่อนว่าเราไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ก่อนครบกำหนดได้ ซึ่งถ้าเราจำเป็นต้องใช้เงินส่วนนี้จริง ๆ เราสามารถถอนได้แต่เราต้องเสียดอกเบี้ย และอาจจะต้องเสียตังเพิ่มด้วย จึงแนะนำว่าเงินที่เรานำไปซื้อฉลากนั้นควรเป็นเงินที่ไม่จำเป็นจริง ๆ และวิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่เราควรลงทุนในระยะยาวแถมยังอาจจะได้ลุ้นผลรางวัลใหญ่ด้วย

Advertisement

Advertisement


5.  ซื้ออสังหาฯ

realty

วิธีสุดท้ายนี้เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดีที่สุดเพราะเราสามารถสร้างรายได้จากสินทรัพย์ของตัวเอง โดยวิธีนี้เราอาจจะเอามาเป็นขั้นตอนหลังจากที่เราเก็บออมได้จำนวนมากแล้ว ซึ่งเราสามารถนำเงินที่เราเก็บไปสร้างหอพัก โรงแรม เพื่อสร้างรายได้ในระยะยาวได้นั้นเอง โดยวิธีนี้อาจจะนำรายได้มาให้เราไม่มาก็น้อยเลยละดังนั้นเราควรอย่าลืมบริหารจัดการให้ดีด้วยละ

5 วิธีเก็บตังออมเงินที่เรานำมาฝากกันนี้ มีทั้งระยะสั้นระยะยาวและการเก็บเงินเป็นเป็นขั้นตอน เชื่อเถอะว่าถ้าเราทำตามวิธีนี้ได้ไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง

เราอาจจะเป็นเศรษฐีคนใหม่เลยก็ได้

เครดิตภาพ โดยเจ้าของบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์