ไลฟ์แฮ็ก

5 วิธีเรียนยังไงให้ได้เกรด 4 (ฉบับคนขี้เกียจ)

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีเรียนยังไงให้ได้เกรด 4 (ฉบับคนขี้เกียจ)

ในช่วงเวลาใกล้สอบหลายๆคนก็คงตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือเพื่อที่จะได้มาด้วยคะแนนที่ดี เกรด 3 เกรด 4 ที่พ่อแม่ต้องการ แต่เราเคยสงสัยกันไหมว่ามันจะมีเพื่อนเราบางคนในห้องที่เราไม่เคยเห็นพวกเขาอ่านหนังสือเลย หรือบางที่นั่งเล่นเกมทั้งวันด้วยซ้ำ แต่เมื่อผลคะแนนสอบออกมาคนพวกนี้ดันได้คะแนนมากกว่าเราที่อ่านหนังสือแทบเป็นแทบตายอีก พอไปถามถึงวิธีได้คะแนนดีก็มักจะได้คำตอบกลับมาว่า ไม่ได้ทำอะไรเลย หรือได้คำตอบแบบกวนๆ เราจึงไม่รู้เหตุผลที่ทำให้คนพวกนั้นเรียนเก่งได้ วันนี้จึงขอเสนอ 5 วิธีเรียนยังไงให้ได้เกรด 4 ฉบับคนขี้เกียจอย่างเราๆ


school

  1. การตั้งใจเรียนและทำความเข้าใจในห้อง

วิธีการนี้คงเป็นวิธีการที่หลายๆคนใช้ คือการตั้งใจฟังครูสอนในคาบและทำความเข้าใจบทเรียนนั้น เพราะยิ่งเราเข้าใจในบทเรียนเร็วเท่าไหร่จะทำให้เราไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือซ้ำหลายๆรอบ เนื่องจากเรารู้อยู่แล้วจึงอ่านเพื่อแค่ทวนความจำเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

2.ฟังแนวข้อสอบและกำหนดขอบเขตของการอ่าน

ถ้าวิธีแรกใช้ไม่ได้ผลอาจเป็นเพราะบางวิชาน่าเบื่อจึงทำให้เราไม่สนใจในการเรียน วิธีนี้จึงเป็นอีกทางเลือก เนื่องจากครูแต่ละวิชามักจะมาบอกแนวข้อสอบ หรือเนื้อหาที่จะออกสอบในช่วงคาบสุดท้ายก่อนสอบ ขอแค่เราฝืนตั้งใจฟังในคาบเรียนสุดท้าย ก็อาจจะช่วยลดเนื้อหาในหนังสือที่เราต้องอ่านให้น้อยลง แต่ถ้าครูไม่ได้บอก หรือไม่ได้ฟังจริงๆ ให้ลองอ่านวัตถุประสงค์ในการเรียนของบทที่จะออกสอบ ทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่ครูต้องการประเมินมากยิ่งขึ้น จะทำให้มีขอบเขตในการอ่าน ว่าเราเรียนแล้วเราจะต้องทำอะไรได้บ้าง

school

3.ทำการบ้านและงานทุกงานที่ครูสั่ง

การบ้านและงานที่ครูสั่งมากมายนั้นนอกจากจะทำให้เราได้ทบทวนความรู้ของตัวเองแล้วยังมีผลต่อคะแนนเก็บของเราอีกด้วย

คะแนนเก็บ คือคะแนนที่ครูจะนำไปรวมกับคะแนนสอบปลายภาค จะทำให้เราได้เกรดออกมา ซึ่งบางโรงเรียน(โดยเฉพาะโรงเรียนในระดับมัธยมขึ้นไป)จะมีการสอบกลางภาคที่จะนำไปรวมกับคะแนนเก็บที่ได้มาจากการส่งงาน และนำไปบวกกับคะแนนปลายภาคอีกที ถึงคะแนนส่งงานจะไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็อาจจะช่วยดึงคะแนนให้มากขึ้น หรืออาจทำให้ได้ เกรด 4 เลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

school 4.การเรียนพิเศษ

ในเมื่อเราตั้งใจอ่านหนังสือเองไม่ได้ ก็เรียนพิเศษไปซะเลย โดยการเรียนพิเศษก็เหมือนก็เหมือนการกำหนดเวลาอ่านหนังสือของเรา แต่เราไม่สามารถผลัดได้ว่า เดี๋ยวอีก 5 นาที 10 นาที ค่อยอ่านเหมือนกับการอ่านหนังสือ และครูที่สอนพิเศษก็อาจจะมีวิธีการหรือสรุปที่ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นอีกด้วย

5.การเป็นคนที่มีความจำดี

ข้อนี้หลายๆคนอาจมองว่ามันคือวิธียังไง ถึงมันอาจไม่ใช่วิธีที่ทำให้เรียนดี แต่มันก็คือความจริงที่ว่า คนพวกนี้ที่สอบได้คะแนนดีโดยที่ไม่ค่อยอ่านหนังสือ เขาอาจมีความจำดีกันอยู่แล้ว ทำให้จำเนื้อหาบทเรียนได้อย่างดี ดังนั้นถ้าเราเป็นคนที่มีความจำดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และบวกความรับผิดชอบไปอีกนิด เกรด 3 เกรด 4 ที่ต้องการก็คงไม่หายไปไหน


school

ทั้งนี้เราขอย้ำว่าเกรดหรือคะแนนไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต การที่เราได้เกรดไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ใช่คนไม่ดีหรือไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต แต่การที่เราได้ใช้ความพยายามของเราอย่างสุดความสามารถ ไม่ย่อท้อ โดยไม่หักโหมหรือเครียดจนเกินไปและไม่ได้มาจาการโกง ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นั่นแหละคือการที่เราประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว อย่าเอาความสามารถของคนอื่นมาแทนที่ แต่เราควรภูมิใจในความสามารถของตัวเอง ไม่นำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เราถึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแท้จริง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์