อื่นๆ

5 วิธีเรียนรู้การอยู่คนเดียว เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนมีความสุข

3.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 วิธีเรียนรู้การอยู่คนเดียว เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนมีความสุข

5 วิธีเรียนรู้การอยู่คนเดียว เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนมีความสุข

การอยู่คนเดียว คือ สิ่งที่เราหลายคนกลัว กลัวที่จะอยู่คนเดียวเป็นอันดับแรก กลัวที่จะกินข้าวคนเดียว กลัวที่จะไปไหนมาไหนคนเดียว  กลัวไปหมดจนไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าทำอะไรซักอย่าง แล้วอะไรที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านี้และกล้าเผชิญทุกอย่างด้วยตัวของเราเอง

นี้คือแนวทางการเรียนรู้การอยู่คนเดียวแบบที่หลายคนอาจเคยอ่านหนังสือเจอในบางเล่มหรือบางคนเคยบอกผู้อ่านแล้วก็เป็นได้ แต่เราก็จะเสนอมุมมองของเราเองให้ทุกคนลองได้มาเรียนรู้และสัมผัสเพื่อให้ทุกคนจะได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีความสุข และนี่คือความท้าทายของตัวคุณเอง

1.มองเห็นตัวคุณเอง

เราจะมองเห็นอะไรในตัวเราแล้วเรามีอะไรให้ต้องมองทุกสิ่งที่เป็นตัวเรา เราเป็นใคร เราทำอะไรอยู่ในตอนนี้ เรากำลังรู้สึกอย่างไรแล้วเรามีความสุขกับชีวิตแล้วหรือยังนี่ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลตัวทุกคน ความสุขอยู่ใกล้มากกว่าที่คุณคิดเพียงแค่คุณจะเห็นมันหรือไม่แค่นั้นเอง เรามักมองไปที่ที่ไกลตัวเสมอ มองความสุขไปที่อื่นเสมอโดยที่เราไม่เคยมองตัวเราเอง ตัวเราเป็นอย่างไรในแต่ละวัน ตัวเรากินข้าวครบ 3 มื้อไหม ตัวเรานอนหลับได้ไหม ตื่นมามีความสุขมากน้อยแค่ไหนเรายังไม่เคยรู้เลยไม่เคยถามตัวเองเลยว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ลองนั่งนิ่งๆและมองตัวคุณเองอีกครั้งเพื่อทบทวนตัวเองและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

0014


2.รู้จักการใช้ชีวิต

เมื่อรู้จักตัวเองดีพอก็ต้องมองโลกให้เป็นเพราะชีวิตมีอะไรตั้งมากมายให้เรียนรู้ อะไรคือแนวทางการใช้ชีวิตให้มีความสุขและรู้จักความทุกข์ไปพร้อม ๆกันและการมองโลกอย่างไรให้สวยงามพร้อม ๆกับเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต คุณต้องเข้าใจทุกอย่างที่หมุนรอบตัวของคุณเมื่อสุขมากก็ต้องรู้ว่าอีกไม่นานความทุกข์ก็จะมาเยือนมองให้เป็นเรื่องปกติ เข้าใจชีวิตและทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ แค่คุณเข้าใจแล้วปรับความคิดของตัวเองก็จะมีชีวิตและเดินต่อไปได้ด้วยตัวคุณเอง

015


3.การให้อภัย

ทุกปัญหาที่เข้ามาในชีวิตของคุณไม่ว่าจะปัญหาจากตัวคุณเองคนรอบข้างหรือในครอบครัวของคุณ บางทีคุณก็อยากจะหนีจากสิ่งเหล่านี้เพราะมันทำให้คุณเป็นทุกข์มากกว่าสุขทำให้คุณเปลี่ยนไปทั้งดีและแย่ คนเหล่านั้นคุณให้อภัยพวกเขาได้ไหม คุณจะปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ผ่านไปได้ไหม ความเจ็บปวดที่คุณต้องเผชิญจากตัวคุณเองและผู้อื่น คุณอภัยให้เขาได้ไหม ปล่อยสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ไปได้ไหมเพราะเมื่อคุณให้อภัยได้คุณก็กลับมาอีกครั้งอย่างมีสติและเดินต่อไป

Advertisement

Advertisement

016


4.เห็นคุณค่าของทุกสิ่ง

หลายอย่างที่คุณเจอในชีวิตล้วนบั่นทอนกำลังใจของตัวคุณเอง  บางทีคุณก็รู้สึกอ่อนล้าและท้อในบางเวลา เหนื่อยกับทุกสิ่งที่เจอจนบางครั้งเห็นคุณค่าของมันมากน้อยแค่ไหน คุณค่าของตัวคุณ คุณค่าของผู้คนรอบตัว คุณค่าของสิ่งต่างๆ คุณค่าของบทเรียนที่เราต้องเจอและคุณค่าของการมีชีวิตของตัวคุณเอง อย่ามองอะไรรอบตัวให้มันแย่หรือลบจนเกินไป มองให้กว้างและขอบคุณทุกอย่างที่เข้ามาให้คุณเจอเพราะมันคือบททดสอบเพื่อในเราเจอหนทางแห่งการมีความสุขที่แท้จริง

017


5.รอยยิ้ม

ไม่ว่าสิ่งไหนที่เราเจอจะดีจะแย่แค่ไหน คุณจงยิ้มให้กลับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต ขอบคุณทุกอย่างที่คุณพบเจอ จงอย่าละทิ้งตัวตนของตนเอง คุณสามารถยิ้มและเผชิญกับทุกสิ่งได้ด้วยตัวเอง อย่ากลัวที่จะยิ้มให้กลับตัวเองและผู้อื่น ยิ้มให้กับความทุกข์ ยิ้มให้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาเป็นบทเรียนให้เราและผลักดันให้เราต้องเข้มแข็งและผ่านมันไปได้ในที่สุด ยิ้มให้กับตัวเองที่ยังมีชีวิตอยู่ จงยิ้มและใช้ชีวิตต่อไปนะ

Advertisement

Advertisement

0018

การอยู่คนเดียวไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งที่น่ากลัวคือความคิดและจิตใจที่อ่อนแอของตัวเราเองต่างหากที่ไม่มีความกล้ามากพอที่จะยอมรับกลับความเป็นจริงทุกอย่างและกล้าที่จะยืนหยัดใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยตนเอง ความสุขมันจะอยู่ตรงหน้าคุณเอง ความสุขไม่เคยไปไหนความทุกข์ก็ไม่เคยไปไหน แค่คุณจะมองด้านที่เป็นความสุขหรือมองด้านที่มีแต่ความทุกข์ นั่นคือสิ่งที่คุณเป็นคนเลือกเองเพราะสุดท้ายผลลัพธ์ทุกอย่างล้วนมาจากการตัดสินใจของคุณเอง เมื่อไหร่ที่อยากร้องไห้ก็ร้องไปเถอะแต่อย่าลืมขอบคุณสิ่งที่ทำให้เราร้องไห้เพราะมันคือครูของเรา และนี่คือความสุขเล็กๆ ที่คุณควรเริ่มต้นกับตัวเองในทุกๆวัน ความสุขของการมีชีวิตอยู่


เครดิตรูปภาพ : SukanyaJ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SwanJ
SwanJ
อ่านบทความอื่นจาก SwanJ

การค้นหาสิ่งแปลกใหม่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์