ไลฟ์แฮ็ก

5 สกิลที่ต้องมี ถ้าอยากได้งาน !!

287
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สกิลที่ต้องมี ถ้าอยากได้งาน !!

เมื่อพูดถึงเด็กจบใหม่ปีนี้ ก็ถือว่าค่อนข้างจะโชคไม่ดีเท่าไหร่นัก เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยจนติดลบ หลาย ๆ บริษัทเริ่มมีการให้พนักงานออกจากงาน ทำให้งานจึงหายาก งานที่อยากได้ เงินเดือนที่คาดหวังดูไกลตาไปเรื่อย ๆ สำหรับคนที่ทำงานแล้วก็เช่นกัน งานประจำที่ทำก็อาจไม่มั่นคงอีกต่อไป เสี่ยงโดนลดงานหรือโดน Leave without pay ก็เป็นไปได้ ดังนั้นความสามารถที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอและไม่โดดเด่นพอที่จะให้บริษัทสนใจเรา วันนี้เราเลยมาแนะนำ 5 สกิลที่ต้องมีถ้าอยากได้งาน ชวนทุกคนมาพัฒนาตัวเอง เพิ่มสกิลให้โดดเด่น จน HR ต้องจองตัว เอาล่ะ! ไปดูกันเลยยย

1. Hard skills

สกิลสกิลหลักในการทำงาน คือ ความสามารถเฉพาะทางด้านนั้น ๆ นั่นเอง เช่น จบวิศวะฯคอมพิวเตอร์ ก็ควรจะมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม จบนิติศาสตร์ ก็จะมีความรู้ด้านกฎหมายต่าง ๆ จบบัญชีก็จะมีความรู้ด้านการทำบัญชี การจัดเก็บภาษี สกิลหลักนี้เองที่จะเป็นตัวสำคัญในการทำงาน หากเราจะสมัครงานตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ แต่เขียนโค้ดเขียนโปรแกรมไม่ได้ HR ก็มีโอกาสที่จะปฏิเสธในการรับเราเข้าทำงานสูงไงล่ะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับตัวผู้เขียนเอง จบทางด้านการเงินมาก็จะมีความรู้ด้านการบริหารเงิน การลงทุน แต่ในการทำงานจริงนั้น ความรู้ในห้องเรียนมันไม่เพียงพอต่อการทำงาน เราเองต้องคอยตามข่าวเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด วิเคราะห์ตัวเลขด้านการเงินอย่างถี่ถ้วน ทำให้เราต้องพัฒนาสกิลหลักของเราตลอด เพื่อให้สามารถทำงานที่ท้าทายได้อย่างดีเยี่ยม

ดังนั้นไม่ว่าเราจะเรียนอะไร จบทางด้านใดมา เราควรจะทบทวนความรู้ หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสายงานที่เราจะทำ เรื่องที่เรียนมาก็อย่าเพิ่งคืนอาจารย์ไปเสียหมด กลับมารื้อฟื้น ทวนเนื้อหากันสักนิด และในปัจจุบันยังมีคอร์สออนไลน์ที่เปิดให้เราสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมกันได้ฟรี ๆ ในหลากหลายแขนง หลากหลายด้าน ใครที่พอมีเวลาว่างหรือกำลังรองานประจำอยู่ ก็อย่าพลาดที่จะไปเรียนเสริมเพิ่มเติมความรู้กันนะคะ

2.Soft skills

Advertisement

Advertisement

ทีมงานสกิลแห่งความนุ่มนวล เอ้ย! จริง ๆ แล้ว มันคือลักษณะนิสัยของเรานี่เอง เรามีมนุษยสัมพันธ์ดีหรือเปล่า สามารถทำงานเป็นทีมได้หรือไม่ มีทัศนคติอย่างไรต่องาน HR เขาอาจจะดูซอฟท์สกิลของเราโดยการสังเกตว่าเราเป็นคนยังไง ยิ้มแย้มแจ่มใสหรือเปล่า หรืออาจให้ทำแบบทดสอบวัด EQ เลยก็ได้ ตรงนี้หากใครที่เป็นคนมองโลกแง่ดี เข้ากับคนง่าย ก็จะได้คะแนนตรงนี้ไปเลย

จากประสบการณ์ของเรา เจ้านายหรือเจ้าหน้าที่รับสมัครงานจะประเมินเราจากการสัมภาษณ์งานนี่แหละ นอกจากดูความสามารถของเราแล้ว เขาก็จะดูลักษณะนิสัยของเรา ว่าเราจะสามารถเข้ามาทำงานกับทีมที่มีอยู่แล้วได้หรือไม่ สามารถปรับตัวได้ดีหรือเปล่า เราเลยจะมาแนะนำทริคเล็ก ๆ ที่เราใช้เวลาไปสัมภาษณ์งานกันสักเล็กน้อย อย่างแรกเราควรไปก่อนเวลาเพื่อเตรียมตัว หากมีคนอื่น ๆ ที่มาสัมภาษณ์เหมือนกับเรา เราอาจจะทักทาย พูดคุยสักกันเล็กน้อย วิธีนี้นอกจากจะทำให้เราดูเป็นมิตรแล้ว ยังช่วยลดความตื่นเต้นได้อย่างดีทีเดียว เราไม่ควรไปสัมภาษณ์ด้วยสีหน้าบึ้งตึง หน้าเครียดกังวล เพราะมันจะทำให้เราดูเกร็ง ดูไม่ผ่อนคลายและเสียบุคลิกได้นะคะ

Advertisement

Advertisement

3.Language skills

ภาษา

ความสามารถทางด้านภาษา ภาษาที่ใช้ในการทำงาน ติดต่อกับต่างประเทศก็คือ “ภาษาอังกฤษ” คนที่ได้เปรียบในเรื่องของภาษา จะมีโอกาสได้งานสูงมาก ๆ เพราะบริษัทใหญ่ ๆ ที่ต้องติดต่อกับต่างชาติ มักจะต้องการคะแนน TOEIC เช่น PTT SCG และสายการบินต่าง ๆ ดังนั้นอย่าลืมไปสอบกันไว้นะคะ และที่กำลังมาแรงก็คือภาษาที่ 3 ใครที่ได้ภาษาที่3 อย่างจีนและญี่ปุ่นที่เป็นที่ต้องการในไทย จะได้เปรียบอย่างมากในการหางานและยังได้ค่าภาษาเพิ่มด้วยนะ

ในปัจจุบันก็มีคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มทักษะทางด้านภาษาฟรี ๆ ให้เราได้เลือกเรียนทั้งเว็บไทยและเว็บต่างประเทศ เช่น CHULA MOOC , THAI MOOC , BBC.COM, BANGKOK POST และอีกมากมาย ดังนั้นก็อย่ารีรอที่จะไปลงทะเบียนเพิ่มทักษะกันนะคะ

4. Computer skills

เขียนโค้ด

ความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมหลัก ๆ ที่ควรจะใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว ก็คือ MS office พวก MS word,excel และ power point โปรแกรมหลักนี้จะใช้ในการทำงานจริงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนรายงาน ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย บันทึกสต็อคสินค้า หรือพรีเซ้นท์งาน  ส่วนใครที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ มีความรู้ภาษา C,Phyton, Java ก็จะเป็นแต้มต่อในการได้งาน เพราะเดี๋ยวนี้ความต้องการด้าน IT สูงมาก ๆ หลาย ๆ บริษัทเปลี่ยนมาใช้ AI (Artificial Intelligence) เพื่อลดขั้นตอนการทำงานและประหยัดต้นทุน ทำให้สาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้นเราควรปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาด โดยการหาความรู้เพิ่มเติมเป็นประจำ ปัจจุบันมีคอร์สเรียนออนไลน์มากมายให้เราได้เลือกเรียน ก็อย่ารอช้าที่จะไปลงทะเบียนเรียนกันนะคะ

5.Personal look

ลุค

บุคลิกภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นสิ่งแรกที่เจ้านายหรือ HR จะรู้จักเรา เราควรที่จะดูดี สะอาด และดูเป็นมืออาชีพ ไม่จำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้าราคาแพง ใช้ของมีราคา เพียงแค่แต่งตัวให้สุภาพและถูกกาลเทศะก็เป็นที่พอใจของเจ้านายและ HR แล้วค่ะ

จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน การแต่งกายที่สุภาพ เรียบร้อย ดูสะอาด จะบ่งบอกว่าเราเตรียมตัวเตรียมพร้อมมาอย่างดีสำหรับการสัมภาษณ์งาน หรือเริ่มทำงาน คนที่มีบุคลิกดีจะทำให้ดูสมาร์ท มีความน่าเชื่อถือ นอกจากเราจะมีความสามารถในการทำงานที่ดีแล้ว ก็อย่าลืมที่จะใส่ใจในเรื่องของบุคลิกภาพเช่นกันนะคะ


จบไปแล้วกับสกิลที่จำเป็นในการหางาน งานยิ่งหายากมากเท่าไหร่ เรายิ่งต้องพัฒนาตัวเองมากเท่านั้นนะคะ ช่วงนี้เก็บตัวอยู่บ้านกัน ก็อย่าลืมที่จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการเรียนออนไลน์ เสริมความรู้ เพิ่มทักษะ ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับเด็กจบใหม่และคนที่กำลังหางานทุกคนค่ะ

ภาพหน้าปกโดย canva.com

ภาพที่1จาก Pixabay /ภาพที่ 2จาก Pixabay/ภาพที่ 3จาก Pixabay/ภาพที่ 4จาก Pixabay/ภาพที่ 5จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์