อื่นๆ

5 สิ่งที่ " ทหารเกณฑ์หน้าใหม่ " ทุกคนต้องเจอในวันเข้ากองประจำการ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่ " ทหารเกณฑ์หน้าใหม่ " ทุกคนต้องเจอในวันเข้ากองประจำการ

เหล่าบรรดาสุภาพบุรุษทั้งหลายที่มีอายุถึงเกณฑ์ที่ทางราชการทหารกำหนดหรือมีสภาพร่างกายและจิตใจที่พร้อมที่ทางราชการทหารต้องการ ก็ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว โดยในทุกปีจะมีทั้งคนที่สมัครใจและคนที่อยากจะเสี่ยงดวง (จับใบดำใบแดง) ถ้าคนใดที่จับสลากได้ใบดำคนนั้นถือว่ารอด แต่ถ้าจับได้ใบแดงแน่นอนว่าก็จะต้องไปเป็นทหารรับใช้ชาติแล้วก็ต้องทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบกำหนดปลดประจำการ มันก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ลูกผู้ชายอย่างเราๆ นั้นไม่ควรที่จะหลีกเลี่ยงเป็นอันขาด ถึงแม้ว่าจะมีบางคนที่ไม่ค่อยเต็มใจอยากจะมาเป็นทหารเลยก็ตาม

soldierในบทความนี้เราจะมาบอกถึง 5 สิ่งที่ " ทหารเกณฑ์หน้าใหม่ " ทุกคนต้องเจอในวันเข้ากองประจำการ ซึ่งรายละเอียดส่วนใหญ่ก็จะมาจากประสบการณ์จริงโดยตรงที่เราได้เคยเจอที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ากองประจำการ ในแต่ละข้อจะมีอะไรกันบ้าง มาลองพิจารณากันดูเลย

Advertisement

Advertisement

1. เจอสังคมที่หลากหลาย

soldierสังคมทั่วไปกับสังคมในรั้วทหารมันแตกต่างกัน เราอาจจะเคยคุ้นชินกับการใช้ชีวิตที่เคยเป็นอยู่เหมือนทุกๆ วัน แต่ในเมื่อเราได้มาเป็นทหารเกณฑ์แล้วก็ต้องยอมรับถึงความเปลี่ยนแปลงจากสามัญชนธรรมดากลายมาเป็นพลทหารหรือเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อจากนายเป็นพลทหาร เมื่อได้เข้ามาแล้วแน่นอนว่าจะต้องเจอกับสังคมที่หลากหลายมากกว่าเก่า ผู้คนที่มากหน้าหลายตาหลายนิสัย แม้ว่าในช่วงแรกๆ เราอาจจะกินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่เราก็ควรปรับตัวและอยู่กับมันให้ได้ อยู่ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ชินไปเอง

2. เจอด่านตรวจที่เข้มงวด

soldierในการที่ได้เข้าไปสู่รั้วทหารนั้น แน่นอนว่าก็ต้องเจอกับด่านตรวจมากมายเป็นอันดับแรก ซึ่งโดยส่วนใหญ่เขาจะตรวจพวกของในสัมภาระเช่นของมีค่า (สร้อยแหวนเงินทองต่างๆ) หรือของที่ผิดกฎหมายทุกชนิด (พวกสารเสพติดทั้งหลาย) ถ้าโดนจับได้ก็อาจจะมีการยึดไว้ก่อนชั่วคราวหรือหนักสุดก็อาจจะต้องได้รับโทษ (จะหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา) ดังนั้นของที่คิดว่ามันไม่ได้จำเป็นอะไรมากหรือผิดกฎหมายไม่ควรนำไปด้วยเด็ดขาด

Advertisement

Advertisement

3. เจอกฎระเบียบที่เคร่งครัด

soldierคงไม่มีทหารหน่วยไหนที่จะปล่อยให้เราได้ทำอะไรตามอำเภอใจโดยพลการหรืออิสระเสรีอยู่ตลอดทุกเวลา ทุกที่ย่อมมีกฎระเบียบที่เขาได้บัญญัติเอาไว้เสมอ เมื่อเขาได้มอบหมายอะไรมาเราก็ต้องทำตามที่เขามอบหมายอย่างไม่มีข้อกังขา ต้องตรงต่อเวลาอยู่เสมอ ห้ามขัดขืนหรือกระด้างกระเดื่องใส่เขาเป็นอันขาด ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน ทำในสิ่งที่เหมือนๆ กัน ต้องอยู่ในกรอบในข้อบังคับเสมอ เห็นเขาทำกันยังไงเราก็ต้องทำแบบเขาด้วยเช่นกัน

4. เจอการฝึกที่ค่อนข้างโหด (แล้วแต่หน่วย)

soldierช่วงที่เป็นพลทหารแรกๆ ยอมรับว่ามันทั้งเหนื่อย เมื่อย ร้อน และหิวไปตามๆ กัน แต่เราทุกคนต้องเข้าใจกันด้วย ทหารในแต่ละหน่วยจะมีการฝึกที่แตกต่างกัน ทุกที่ล้วนมีการฝึกเหมือนกันหมด จะหนักหรือเบานั้นเราก็อย่าไปคิดเยอะ คิดซะว่าเรามาทำหน้าที่ของเราก็พอ การฝึกต้องฝึกอย่างตั้งใจแน่วแน่ ถ้าฝึกโดยไม่พร้อมเพรียงกันทั้งหมดก็จะโดนทำโทษร่วมกันก็เป็นได้ เพราะพลทหารทุกคนถือว่ามีความเท่าเทียมกันหมด

Advertisement

Advertisement

5. เจอภาระหน้าที่อย่างไม่ว่างเว้น

soldierในแต่ละวันของพลทหารที่นอกเหนือจากการฝึกฝนแล้ว ยังจะต้องได้รับงานที่ทางผบ. ได้มอบหมายมาอีกด้วย ไม่ใช่เฉพาะแค่วันทำการจันทร์ - ศุกร์ แต่อาจรวมไปถึงช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์หรือแม้กระทั่งวันนักขัตฤกษ์ก็มี เขาจะมอบหมายงานอะไรมาให้เราทำนั้นก็ต้องทำให้เหมือนกันทุกคน ไม่ควรที่จะเอาเปรียบกันและกัน คงไม่มีผบ. คนไหนที่จะปล่อยให้เราได้อยู่สบายเฉยๆ นั่งกินนอนกินไปวันๆ แน่

การที่ได้เข้ามาอยู่ในรั้วของทหารนั้นนอกจากจะได้ฝึกระเบียบวินัยไปในตัวแล้ว ยังได้เป็นการดัดนิสัยแย่ๆ จากเดิมที่เป็นสามัญชนทั่วไปให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นในระดับหนึ่ง (แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน) อีกทั้งเรายังได้รู้จักกับผู้คนที่มีความหลากหลายทั้งทางเพศและทางด้านนิสัย ที่สำคัญเลยก็คือเราอย่าเพิ่งคิดแต่เพียงว่ารอวันปลดประจำการอย่างเดียว เราก็ควรที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้สำเร็จลุล่วงในแต่ละวันให้ได้เสียก่อน ยึดมั่นในกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ให้เกียรติผู้อื่น เชื่อฟังผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ถ้าทำดีไปเรื่อยๆ วันที่เราจะได้เป็นอิสระนั้นมันก็จะมาถึงเอง

soldier

ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บไซต์: Pexels.com

ร่วมเสพบทความ หนัง ซีรีส์ และเพลงใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์