อื่นๆ

5 สิ่งที่ไม่ควรทำถ้าคุณไม่อยากเสียเพื่อนไป

455
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งที่ไม่ควรทำถ้าคุณไม่อยากเสียเพื่อนไป

ภาพหน้าปกจาก : https://pixabay.com

คำว่า “เพื่อน” เป็นเพียงคำสั้น ๆ แต่แฝงไปด้วยความหมายมากมายที่ลึกซึ้ง ซึ่งแน่นอนเราทุกคนต่างก็มีเพื่อน ไม่ว่าจะเพื่อนสมัยเรียนอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย ตลอดจนเพื่อนที่ทำงาน ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเราจะรักษาเพื่อนเหล่านี้เอาไว้ให้ได้มากที่สุด และนานที่สุด ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนจึงมีวิธีมาแนะนำถ้าเราไม่อยากเสียเพื่อนไปเพียงเพราะการกระทำของเรา เราก็ไม่ควรที่จะปฏิบัติดังนี้

1. เห็นแก่ตัว/ไม่มีความเกรงใจไม่สนใจผู้อื่นรูปภาพจาก : https://pixabay.com

เมื่อคุณสนิทกับใครแล้วนั้น บางทีคุณอาจจะลืมตัวแสดงพฤติกรรมแบบนี้ออกมา ถ้าหากคุณลืมตัวแค่ไม่กี่ครั้งก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าคุณตั้งใจที่จะแสดงพฤติกรรมแบบนี้ออกมาตั้งแต่แรกจนคุณคิดว่า “คุณก็ทำเป็นประจำอยู่แล้วเพื่อนคงจะชินแหละ” อันนี้ทางผู้เขียนขอให้คุณเปลี่ยนความคิดนี้ทันที เพราะต่อให้คุณจะสนิทกับเพื่อนคุณมากแค่ไหนคุณก็ไม่ควรที่จะแสดงพฤติกรรมแบบนี้

Advertisement

Advertisement

2. ลุกล้ำความเป็นส่วนตัวไม่พูดรูปภาพจาก : https://pixabay.com

เราไม่ควรเข้าไปลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเพื่อนมากเกินไป แน่นอนว่าบางครั้งคุณอาจจะเป็นห่วงเพื่อนของคุณ จนอาจทำให้คุณลืมคำว่า "ส่วนตัว" เพราะเพื่อนของคุณอาจจะรู้สึกว่าคุณเข้าไปก้าวก่ายในชีวิตเขา ถ้าคุณเป็นห่วงเพื่อนของคุณจริง ๆ คุณควรอยู่อย่างห่าง ๆ แบบห่วง ๆ จะดีกว่า

3. แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นแข่งขันรูปภาพจาก : https://pixabay.com

เราไม่ควรที่จะแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกับเพื่อนของเรา เพียงเพราะเราต้องการอะไรในบางสิ่ง หรือเห็นสิ่งใดสำคัญไปกว่ามิตรภาพของเพื่อน คุณต้องไม่ ลืมว่าเพื่อนคือคนที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาพร้อมกับคุณ ดังนั้นคุณก็ไม่ควรที่จะแข่งขันกับเพื่อนของคุณเอง แต่ควรช่วยเหลือซึ่งกันและกันจะดีกว่า

4. คุยโม้โอ้อวดยืนคุยรูปภาพจาก : https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่ควรที่จะคุยโม้โอ้อวดตัวคุณมากเกินไป โดยเฉพาะกับเพื่อนที่คุณไม่ได้พบเจอกันมานาน หรือเพื่อนที่มีฐานะต่างจากคุณ เพราะเพื่อนคุณอาจจะรู้สึกว่าคุณไปตอกย้ำเค้า หรือเพื่อนคุณอาจจะหมั่นไส้คุณจนไม่อยากคุยกับคุณอีกก็ได้

5. ซ้ำเติมเมื่อเพื่อนพลาด แต่ ไม่เคยยอมรับข้อผิดพลาดของตนเองพูดคุยรูปภาพจาก : https://pixabay.com

เราไม่ควรซ้ำเติมเมื่อเพื่อนทำผิดพลาด ทำให้เพื่อนรู้สึกอับอาย แต่ในทางกลับกันเราควรให้กำลังใจหรือช่วยเพื่อนหาทางแก้ไขปัญหาจะดีกว่า และที่สำคัญหากคุณต้องทำงานร่วมทีมกับเพื่อนของคุณ แล้วงานชิ้นนั้นเกิดมีข้อผิดพลาดคุณควรที่จะยอมรับข้อผิดพลาดนั้น ๆ และหาทางช่วยกันแก้ไข มิใช่โยนความผิดพลาดนั้นให้เพื่อนคุณรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แล้วคุณจะไม่ยอมรับความผิดพลาดนั้น ๆ เพราะนั่นหมายถึงคุณอาจจะไม่ได้ร่วมงานกับเพื่อนคนนี้ในครั้งหน้าอีกก็ได้

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดที่ผู้เขียนนำมาแชร์ในวันนี้ ทางผู้เขียนก็หวังว่าจะมีประโยชน์แก่ท่านผู้อ่าน และก่อนจากกันไปผู้เขียนอยากจะทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “สิ่งไหนที่เราไม่ชอบ เราก็อย่าทำสิ่งนั้นกับคนอื่น” แค่นี้เราก็จะรักษาเพื่อนไว้ได้ แล้วพบกันใหม่ในโอกาสครั้งต่อไปสวัสดีครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์