อื่นๆ

5 สิ่งสำคัญของเจ้าสาวฝรั่ง ธรรมเนียมขลังในวันวิวาห์

552
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สิ่งสำคัญของเจ้าสาวฝรั่ง ธรรมเนียมขลังในวันวิวาห์

Cover Image : StockSnap on Pixabay


การแต่งงานนั้นเป็นจุดเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ เปรียบเหมือนการที่หนุ่มสาวจะได้เริ่มต้นสร้างความครอบครัวใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ

สมัยที่ฉัน (เคย) แต่งงานนานมากแล้ว ด้วยความมีนิสัยมินิมอลเรียบง่ายก็พยายามจะให้มีพิธีกรรมน้อยที่สุด จนพี่สาวทนไม่ได้ต้องเตือนสติว่า “อย่าคิดว่างานแต่งงานเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเรา แต่นี่คืองานที่เราจัดให้พ่อแม่ต่างหาก”

ฟังแล้วฉันก็คิดขึ้นมาได้ ว่านี่คืองานที่พ่อแม่จะเห็นเราเป็นเด็กครั้งสุดท้าย อะไรที่ทำให้ท่านได้ก็ควรทำ

ใช่แต่ชาวเอเชียเท่านั้นที่ผู้ใหญ่บรรจุเคล็ดลับมงคลไว้มากมายในพิธีแต่งงาน เพื่อให้ลูกหลานเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างสุขกายสบายใจที่สุด ขนาดพ่อแม่ชาวตะวันตก ถึงเราจะเห็นว่าเขาเสรีเรื่องความคิดขนาดไหน แต่เมื่อลูกสาวจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ เขาก็ยังมีความเชื่อแบบโบราณแฝงอยู่ในพิธีไม่น้อย

Advertisement

Advertisement

แต่งงานPhoto by Pixabay from Pexels


เริ่มจากการเลือกวันแต่งงาน ขณะที่คนไทยคนจีนต้องเอาวันเดือนปีเกิดคู่สมรสไปดูฤกษ์ยาม ฝรั่งนั้นถึงกับว่ากันเป็นกลอนดังนี้

Monday for health, Tuesday for wealth, Wednesday best of all,

Thursday for losses, Friday for crosses, Saturday for no luck at all

แต่งวันจันทร์จะอายุยืนนาน อังคารจะมั่งคั่ง พุธนั้นคือดีสุดดี

พฤหัสฯ ระวังความทุกข์ ศุกร์อุปสรรคเข้า เสาร์จะไร้โชคลาภ

แต่ยังไม่หมดเท่านี้ ก่อนถึงวันแต่งงาน เจ้าสาวฝรั่งยังต้องหาของมงคล 5 อย่างมาไว้บนชุดเจ้าสาว หรือติดตัวไว้ในวันแต่งงานด้วย

เจ้าสาวPhoto by Irina Iriser from Pexels


มงคล 5 อย่าง หรือ5S ของเจ้าสาวฝรั่งนี้สืบทอดกันมาตั้งแต่ยุควิคตอเรียน แต่ละอย่างแฝงความหมายน่าสนใจ ท่องเป็นลำนำได้ดังนี้

Something Old, Something New,

Advertisement

Advertisement

Something Borrowed, Something Blue

and a Silver Sixpence in her Shoe

เจ้าสาวPhoto by Terje Sollie from Pexels


'Something Old' (ของเก่า) มีนัยไปถึงความผูกพันในครอบครัวเดิม ซึ่งสมาชิกในครอบครัวเจ้าสาวมักถือโอกาสนี้มอบของมีความหมายให้เจ้าสาวที่กำลังจะจากไปเช่น คุณแม่อาจมอบเครื่องประดับของตัวเองให้ลูกสาว เป็นต้น

'Something New' (ของใหม่) มีนัยไปถึงอนาคตที่สดใส เต็มไปด้วยความสุขและความสำเร็จ ตามธรรมเนียมทั่วไป เจ้าบ่าวมักเป็นผู้มอบ Something New ให้เจ้าสาวในเช้าวันแต่งงาน อาจเป็นสร้อยคอ ต่างหู หรือเครื่องประดัับชิ้นใหม่

'Something Borrowed' (ของยืม) มีนัยไปถึงมิตรภาพกับเพื่อนฝูงหรือญาติผู้ใหญ่ ซึ่งของยืมที่นิยมกันคือ “สายรัดถุงน่อง” โดยเจ้าสาวมักยืมจากญาติมิตร หรือเพื่อนที่สมรสแล้วและยังครองรักอย่างมีความสุข เพื่อเป็นเคล็ดว่าเจ้าสาวจะได้มีชีวิตคู่ที่ดีตามไปด้วย

Advertisement

Advertisement

เจ้าสาว แต่งงานPhoto by Kayla Renee from Pexels


'Something Blue' (ของสีฟ้า) มีนัยไปถึงความรักเดียวใจเดียวเนื่องจากสีฟ้าหมายถึงความซื่อสัตย์ เจ้าสาวอาจจะสวมหรือติดอะไรบางอย่างที่เป็นสีฟ้า เช่น เข็มกลัดติดผม ริบบิ้นผูกข้อมือ หรือสวมชุดชั้นในสีฟ้า

‘a Silver Sixpence in her Shoe’ (เหรียญเงินในรองเท้า) มีนัยไปถึงความมั่งคั่งของคู่สมรส ให้ร่ำรวยด้วยเงินทองในอนาคตต่อไป เจ้าสาวฝรั่งมักถือเคล็ดหาเหรียญมาวางไว้ใต้รองเท้าตลอดพิธีแต่งงาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นคุณพ่อของเจ้าสาวที่เป็นผู้สอดเหรียญให้ในรองเท้าข้างซ้าย

เจ้าสาว แต่งงานPhoto by James Bold on Unsplash


ถ้าเราจะตีความว่าคนโบราณแอบซ่อนความหมายสอนเจ้าสาวไว้อย่างชาญฉลาด ฉันก็เห็นด้วยเลยนะว่า 5S นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตคู่

“Something Old” หมายถึงครอบครัวเดิม “Something New” หมายถึงครอบครัวใหม่ “Something Borrowed” หมายถึงการครองเรือน “Something Blue” คือความมั่นคงในรัก และ “Silver Sixpence in her Shoe” หมายถึงความมั่นคงทางการเงิน

ธรรมเนียม 5S นี้แม้ปัจจุบันจะถูกดัดแปลงให้มีความร่วมสมัยเก๋ไก๋มากขึ้น เช่น “Something Blue” อาจเป็นสีเครื่องดื่มในงาน สีเล็บเจ้าสาว หรือธีมไฟบนเวที

แต่ความหมายเชิงสัญลักษณ์ก็น่าจะยังคงอยู่กับงานวิวาห์ตลอดไป เสมือนเป็นของขลังสร้างกำลังใจให้กับเจ้าสาวคนใหม่ในวันสุดพิเศษของเธอ

แต่งงานPhoto by Leah Kelley from Pexels


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MissMe
MissMe
อ่านบทความอื่นจาก MissMe

หลงใหลทุกเรื่องใหม่ สนุกกับทุกความเป็นไปของโลก

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์