อื่นๆ

5 สุนัขสายพันธุ์เล็กที่ใช่สำหรับคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 สุนัขสายพันธุ์เล็กที่ใช่สำหรับคุณ

ภาพปกจาก Picsbtfran/pixabay

คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่าสุนัขถือเป็นเพื่อนรู้ใจของมนุษย์ทั้งในยามสุข ทุกข์และเศร้า ความรักความผูกพันที่มีให้กันจะทำให้เค้ารักและอยู่เคียงข้างเจ้าของตลอดลมหายใจของเจ้าสุนัขเลยทีเดียว ยิ่งยุคนี้ผู้คนต่างมีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมซึ่งมีพื้นที่จำกัดเป็นส่วนใหญ่ในช่วงวันทำงาน สุนัขพันธุ์เล็ก ขนาดพอเหมาะใส่กระเป๋ายิ่งเป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่มีวิถีชีวิตแบบนี้ ประกอบกับมีคอนโดมิเนียมหลายแห่งอนุญาตให้คนพักอาศัยสามารถเลี้ยงสุนัขได้ ยิ่งทำให้สุนัขสายพันธุ์จิ๋วแต่แจ๋วเป็นที่ต้องการสำหรับมนุษย์ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงา มาดูกันว่าสุนัขสายพันธุ์เล็กไหนที่ใช่สำหรับคุณ

Pomerenianรูปภาพจาก : funeyes/pixabay

  • ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

หนูน้อยปอมเมอเรเนียนยอดฮิตติดลมบนมาหลายปี นิสัยที่โดดเด่น ร่าเริง ตื่นตัว ติดเจ้าของแต่ก็เห่าเก่ง ตกใจง่ายเข้าทำนองตัวเล็กแต่ใจใหญ่เป็นสุนัขในดวงใจของใครหลายคนรวมถึงผู้เขียนด้วย จากประสบการ์ที่เลี้ยงน้องหมามา พันธุ์นี้ถือว่าดูแลรักษาง่ายหมั่นแปรงขนสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอแล้ว รวมถึงการออกกำลังการด้วยการเดินเล่นเพียงครั้งละ 15-20 นาทีต่อวันก็สามารถทำได้ในห้องพักอาศัยในคอนโดมิเนียมหรือภายในสวนหย่อมของโครงการ เลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนประกอบของโปรตีนและกรดไขมัน เช่น โอเมก้า และมีโรคที่ต้องระมัดระวังคือ โรคเกี่ยวกับกระดูกสะบ้าเคลื่อน ผิวหนังและฟัน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Yorkshire Terriaรูปภาพจาก : kimulechka/pixabay

  • ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย (Yorkshire Terrier)

ต่อกันด้วยหนูน้อยผูกโบว์แดงยอร์คกี้ ทรงผมยอดฮิตของสุนัขพันธุ์นี้ แต่ไม่มีปัญหาเรื่องผลัดขน คนเป็นภูมิแพ้ก็สามารถเลี้ยงได้ เพื่อนผู้เขียนที่เป็นโรคภูมิแพ้และเลี้ยงน้องหมาพันธุ์นี้อยู่ก็รับรองในเรื่องนี้เช่นกัน มีสายพันธุ์นักล่า เปี่ยมด้วยพลัง ชอบเล่น และอยากรู้ อยากเห็น อาบน้ำเพียงเดือนละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้วแต่ควรแปรงขนทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง เลี้ยงด้วยอาหารเม็ดสำเร็จรูปที่มีโปรตีนสูงในระยะตอนที่เป็นลูกสุนัข และลดปริมาณของโปรตีนลงเมื่อสุนัขโตขึ้น และมีโรคที่ต้องระมัดระวังคือ โรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัข จอประสาทตาเสื่อมและหลอดลมตีบ เป็นต้น

Pugรูปภาพจาก :katlinbechtel/pixabay

ปั๊ก (Pug)

สุนัขพันธุ์เล็กหน้าย่นยับยู่ยี่ เป็นสุนัขอารมณ์ดี ขี้อ้อน และขี้เล่น มีนิสัยสบายๆ ไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเท่าไหร่นัก รักเด็กและเป็นเพื่อนเล่นกับคนได้ดี ไม่มีขนยาวและกลิ่นตัวให้เจ้าของต้องกังวลใจนัก ยกเว้นโรคอ้วนต้องมีการคุมการรับประทานอาหารและมีการออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงไม่ถูกกับอากาศร้อนชื้น ดังนั้นเจ้าของจะต้องระวังไม่ให้เกิดฮีทสโตรกกับสุนัขได้

Advertisement

Advertisement

Chihuahuaรูปภาพจาก : HG-fotografie/pixabay

  • ชิวาวา (Chihuahua)

สุนัขพันธุ์เล็กกะทัดรัดที่ได้รับความนิยมตลอดกาล มีขนาดค่อนข้างเล็กสามารถพกพาใส่กระเป๋าได้ พี่สาวผู้เขียนก็ชอบนำน้องหมาพันธุ์นี้ใส่กระเป๋าสะพายข้างออกไปเที่ยวข้างนอกได้เลย ชอบใกล้ชิดคน ฉลาด กระตือรือร้น สามารถเฝ้าบ้านโดยใช้เสียงเห่าได้เป็นอย่างดี ตาโตแต่ไม่โปน ต้องการอาหารในปริมาณที่น้อยมาก และการออกกำลังกายโดยการเดินเล่นบ้างก็เพียงพอแล้ว ทนอากาศหนาวไม่ค่อยได้หากอยู่ในห้องแอร์ควรใส่เสื้อหนาวเสมอ มีโรคประจำตัวคล้ายสุนัขพันธุ์เล็กทั่วๆ ไป

Shihtzuรูปภาพจาก : minimomo/pixabay

  • ชิสุ (Shin Tzu)

ปิดท้ายกันที่หนูน้อยผมบ็อบสั้นเสมอติ่งหู มีความเฉลียวฉลาด จงรักภักดี ขี้เล่น เข้ากับเด็ก ๆได้ดี แต่พันธุ์นี้ต้องการเวลาในการเอาใจใส่ด้านการทำความสะอาดและแปรงขนอยู่เสมอ จากประสบการณ์การเลี้ยงของคนใกล้ตัวยังบอกว่าควรหมั่นเล็มทรงผมหรือจัดการมัดจุกให้น้องหมาเสมอเพื่อถนอมการมองเห็นและสายตาของน้องหมาด้วย เลี้ยงด้วยอาหารเม็ดจะง่ายกว่าอาหารกระป๋อง รักการวิ่งและออกกำลังกาย โรคที่ต้องระวังได้แก่ โรคตาแห้ง หูน้ำหนวก หูอักเสบ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์