อื่นๆ

5 หนังสือการลงทุนที่ควรอ่านสักนิด ก่อนคิดลงทุน

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 หนังสือการลงทุนที่ควรอ่านสักนิด ก่อนคิดลงทุน

นอกจากเรื่องการเรียน และการทำงานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ มีการศึกษา และลงมือทำอย่างจริงจังก็แน่นอนว่าย่อมเป็นเรื่องการลงทุน เพราะนับเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคต หรือส่งผลกระทบในด้านดีต่ออนาคตเราได้เช่นเดียวกับการเรียน การทำงานในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ามีคนเพียงคนจำนวนไม่มากนักที่ประสบความสำเร็จกับการลงทุน และสามารถสร้างอนาคตดี ๆได้ตามเป้าหมาย โดยที่หนึ่งปัจจัยที่เข้ามามีส่วนในการกำหนดความสำเร็จก็คือความรู้ด้านการลงทุนที่ถูกต้อง วันนี้ผู้เขียนจึงจะมาแนะนำหนังสือการลงทุนดี ๆ ที่เหมาะใช้เป็นตำราศึกษาก่อนเริ่มลงทุนจริง ๆ หรือแม้แต่คนที่เริ่มลงทุนไปแล้วก็สามารถอ่านเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ใช้เป็นแนวทางปรับเปลี่ยน Mindset การลงทุนของตนเองได้เช่นกัน

IN1

1. คู่มือทำเงินด้วยการลงทุน เล่นแรกที่นำมาแนะนำนี้เป็นของสำนักพิมพ์ Dream & Passion ผู้เขียน "ไม้ไต่คู้" เป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ออกมาหลายปีแล้ว แต่ยังพอหาซื้อได้ตามช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  เนื้อหาค่อนข้างเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ลงทุน เพราะจะครอบคลุมถึงการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั้งหุ้น กองทุนรวม พันธบัตร หุ้นกู้ ซึ่งจะทำให้เข้าใจภาพรวมโลกของการลงทุน และมีพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง

Advertisement

Advertisement

2. พ่อมดตลาดหุ้น (The New Market Wizards) เล่มนี้เป็นหนังสือแปลจากภาษาอังกฤษ ต้นฉบับเขียนโดย Jack D Schwager โดยถูกตีพิมพ์มาแล้วหลายครั้งทั้งต้นฉบับ และฉบับแปลไทย เนื้อหาภายในเล่มกล่าวถึงเรื่องราวของเทรดเดอร์ในตลาดหุ้น และตลาดตราสารอื่น ๆ เช่น ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า(Future) ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยผู้เขียนจะรวบรวมเอาบทสัมภาษณ์เทรดเดอร์เก่ง ๆ ในอเมริกา มาให้เราได้อ่านเพื่อเข้าใจถึงวิธีคิด และรูปแบบการลงทุนที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จจากการทำเงินในรูปแบบการเก็งกำไร

IN2

3. เหนือกว่าวอลสตรีท (One Up On Wall Street) หนังสือแปลต้นฉบับเขียนโดย ปีเตอร์ ลินซ์ อดีตผู้จัดการกองทุนของฟิเดลลิตี้ แม็คจัลลัน หนึ่งในคนที่ได้รับการยอมรับเรื่องความสามารถในการลงทุนมากที่สุดคนนึงของโลก ฉบับแปลไทย แปลโดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนนึงในไทย โดยเนื้อหาในเล่มจะทำให้เราได้รับองค์ความรู้จากปีเตอร์ ลินซ์เต็ม ๆ จะได้ทราบถึงประเภทของหุ้นแต่ละตัวที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในมุมมองของลินซ์ ซึ่งมองว่าหุ้นแต่ละตัวที่นักลงทุนซื้อขายอยู่นั้นมีธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป ทั้งยังจะได้เห็นตัวอย่างผลงานการลงทุนที่ผ่านมาของปีเตอร์ ลินซ์ผ่านหุ้นแต่ละตัวที่เขาเคยซื้อ หรือติดตามดูการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

IN

4. หนังสือชุดวิเคราะห์หุ้น ราย Sector (กลุ่มอุตสาหกรรม) เป็นหนังสือที่จัดทำโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้เขียนที่เขียนหนังสือจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์กลุ่มอุตสาหกรรมนั้น ๆ ตัวหนังสือจะแยกออกเป็นเล่มตามกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงาน กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ดังนั้นคนที่สนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมใดก็สามารถเลือกซื้อมาอ่านเป็นคู่มือในการวิเคราะห์ และตัดสินใจได้ เนื้อหาภายในเล่มจะอธิบายให้เราได้เห็นภาพรวมของกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ และทำให้เราเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเติบโต หรือการดำเนินธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้น ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนทุกคนเลย เพราะธุรกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมต่างก็มีปัจจัยกำหนดที่แตกต่างกันออกไปไม่สามารถใช้เกณฑ์การวิเคราะห์ และตัดสินใจที่เหมือนกันได้

Advertisement

Advertisement

IN3

5. เปิดปมชีวิต สู่วิธีคิดแบบวอร์เรน บัฟเฟตต์ (The Snow Ball) ชีวประวัติฉบับสมบูรณ์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ หนึ่งในมหาเศรษฐีนักลงทุนแถวหน้าของโลก เขียนโดย Alice Schroeder ฉบับภาษาไทยแปลโดย นารา สุภัคโรจน์ หนังสือการลงทุนเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งหนังสือที่ควรค่าการอ่านมาก เพราะจะทำให้เราได้ทราบประวัติของมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการลงทุนอย่างละเอียดยิบ ซึ่งครอบคลุมถึงปมปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตของเขา ไทม์ไลน์การลงทุนตลอดชีวิตตั้งแต่เริ่มต้นเก็บออมเงินสมัยเด็ก หุ้นตัวแรกที่เขาเลือกซื้อ การร่วมลงทุนกับเพื่อนคู่หูนักลงทุนอย่างชาลี มังเกอร์ โดย The Snow Ball ฉบับแปลภาษาไทยนี้ ตีพิมพ์และวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน แต่ปัจจุบันก็ยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ ออนไลน์สโตร์ของร้านหนังสือ หรือจะเป็นการสั่งซื้อผ่านสำนักพิมพ์เจ้าของหนังสืออย่างวีเลิร์นก็ได้เช่นกัน

เรื่อง : ผู้เขียน

ภาพประกอบ : ผู้เขียน

ภาพปก(ต้นฉบับ) : Ahmad Ardity pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์