อื่นๆ

5 อาการแมวป่วยที่ทาสแมวต้องรู้

6.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 อาการแมวป่วยที่ทาสแมวต้องรู้

เชื่อได้ว่าทาสแมวทั้งหลาย เมื่อได้เลี้ยงแมวเหมียวแล้วก็จะรักพวกมันเหมือนกับลูก การที่แมวได้อยู่ในบ้านที่มีผู้เลี้ยงที่คอยเอาใจใส่ ดูแลให้อาหารกินอิ่มนอนหลับเป็นสิ่งที่ดี แต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอต้องพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคร้ายตามวัยของเจ้าแมวเหมียว เช่น วัคซีนรวม โรคไข้หวัดแมว และวัคซีนพิษสุนัขบ้าเป็นต้น แต่การฉีดนั้นก็เป็นเพียงเกราะป้องกันโรคร้ายให้กับน้องแมวเหมียวที่จะสร้างภูมิคุ้มกันโรคร้าย ดังนั้นน้องแมวเหมียวก็อาจจะไม่สบายจากโรคต่าง ๆ ก็เป็นไปได้ โดยปกติแล้วเจ้าของแมวจะทราบถึงพฤติกรรมแมว ว่ากินเมื่อไหร่นอนเมื่อไหร่ แต่หากเมื่อใดแล้วเจ้าแมวเหมียวมีอาการที่ผิดปกติออกไปจากเดิมแล้วละก็ ทาสแมวจะมีวิธีสังเกตอย่างไรว่าน้องแมวเหมียวของเรานั้นสบายดีหรือไม่สบายมีอาการป่วยเกิดขึ้นวันนี้เราจะมาบอกวิธีสังเกตอาการแมว ว่าแมวของคุณป่วยแล้วมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. มีท่าทีที่พฤติกรรมที่แปลกไป เช่นมีการซึมและอ่อนเพลียนอนมากขึ้น ไม่ยอมออกมาหา โดยปกติแล้วเจ้าเหมียวจะเป็นสัตว์ที่ร่าเริง ส่วนใหญ่จะวิ่งไปมา ยิ่งถ้าเจอของเล่นที่ถูกใจด้วยแล้วนั้นจะเล่นกับทาสแบบไม่เหนื่อยกันเลยทีเดียว แต่ถ้าวันหนึ่งเจ้าแมวเหมียวเกิดป่วยขึ้นมาเรียกก็ไม่ยอมมาหา นอนอย่างเดียวหรือซึม ชวนเล่นของเล่นที่เคยถูกใจแล้วก็ไม่ขยับ ดูอาการซัก 1 - 2 วันที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเจ้าเหมียวกำลังไม่สบายแล้วล่ะ

12. เบื่ออาหาร กินอาหารหรือน้ำน้อยลง ให้เจ้าของแมวลองสังเกตน้องแมว ว่ากินอาหารมากน้อยเพียงใด โดยปกติแล้วเจ้าแมวเหมียวจะกินน้ำน้อยอยู่แล้ว ถ้ายิ่งไม่สบายก็จะกินทั้งน้ำและอาหารน้อยลงไป ให้ลองดูว่าอาหารที่ให้น้องแมวนั้นหมดไหม โดยให้ต่อมื้อทีละน้อยจะได้สังเกตได้ หรือลองเอาของโปรดเล่นขนมเลียของแมวเหมียวเอามาให้ ถ้าเจ้าเหมียวเมินใส่แล้วละก็ให้แน่ใจได้เลยว่าเจ้าเหมียวกำลังไม่สบายแล้ว

Advertisement

Advertisement

23. มีอาการอาเจียน และระบบขับถ่ายผิดปกติ การที่แมวมีอาการอาเจียนอาจมีหลายสาเหตุ ในบางครั้งอาจจะกินเข้าไปเยอะย่อยไม่ทันก็อาเจียนออกมาได้ ต้องดูอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่น มีอาเจียนร่วมกับซึม หรือถ่ายผิดปกติไหม ถ่ายเหลว หรือเป็นเลือดมูก เพราะโดยปกติแมวเหมียวต้องถ่ายเป็นก้อน ถ้ามีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกหรือเป็นน้ำก็ผิดปกติ หรืออีกอย่างคือฉี่บ่อยฉี่ผิดที่ผิดทางเลอะเทอะทั่ว ก็ให้สงสัยได้เลยว่าเจ้าแมวเหมียวนั้นผิดปกติแล้วแหละต้องพาไปพบสัตวแพทย์ได้เลยค่ะ

54. บริเวณใบหน้าผิดสังเกต ให้สังเกตบนใบหน้าเจ้าแมวเหมียวว่ามีตาแดง มีขี้ตา น้ำไหลตลอด หรือจมูกซีดเปลี่ยนสีปกติต้องเป็นสีชมพู น้ำมูกไหล หนวดหรือขนหลุดร่วงไปจนถึงบริเวณปาก มีน้ำลายไหลตลอดไหม อาการเหล่านี้ล้วนเป็นความผิดปกติบริเวณใบหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นในแมวเหมียวที่มีอาการไม่สบายอยู่นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

35. บริเวณบนตัวผิดปกติไป เช่นผอมลง หรืออ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว ผิวหนังถลอกเป็นสะเก็ดแผล รวมถึงมีขนร่วงรวมด้วย หากแมวไม่สบายจะมีอาการแสดงตามร่างกายเกิดขึ้นร่วมด้วยเป็นการบ่งบอกว่าเจ้าเหมียวกำลังไม่สบาย

5หากเราเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวแล้วนอกจากการให้อาหารเขาแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสุขภาพ การที่เราเลี้ยงเจ้าแมวเหมียวจะทราบถึงพฤติกรรมของเขาอยู่แล้วกินอย่างไรนอนอย่างไรรวมถึงการขับถ่าย หากเราทราบถึงวิธีการดูความผิดปกติที่เกิดขึ้นทั้งพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลง บนใบหน้าหรือร่างกาย ก็สามารถทราบได้ทันทีว่าเจ้าเหมียวกำลังสบายดีหรือไม่สบายดังนั้นจะได้พาเจ้าเหมียวไปพบสัตวแพทย์ได้อย่างรวดเร็วการที่แมวป่วยนั้นถ้าเรารู้เร็วและพาไปรักษาแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เป็นผลดีกับน้องเหมียวจะได้เข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีดังนั้นทาสทั้งหลายก็ควรสังเกตถึงอาการที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องแมวเหมียวนั่นเอง

ภาพโดย : munpurple

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์