ไลฟ์แฮ็ก

5 เครื่องมือ ช่วยตรวจคำผิด มีติดเครื่องไว้ สายคอนเทนต์ไม่ควรพลาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เครื่องมือ ช่วยตรวจคำผิด  มีติดเครื่องไว้ สายคอนเทนต์ไม่ควรพลาด

สำหรับการตรวจคำผิดในบทความ หรืองานพิมพ์ต่าง ๆ นั้น เป็นที่รู้กันว่าใช้เวลานานพอสมควร เครื่องมือตรวจสอบคำผิด จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ในการกรองข้อความให้ถูกต้องมากที่สุด ก่อนจะนำไปตรวจทาน หรือแก้ไขเพื่อส่งต้นฉบับต่อไป สำหรับบทความนี้ จะพามาทำความรู้จักกับ 5 เครื่องมือ ช่วยตรวจคำผิด ที่นักสร้างคอนเทนต์ไม่ควรพลาด



ภาพประกอบ 1

Word



โปรแกรมสามัญประจำสำนักงานอย่าง microsoft word นั้น มีฟังก์ชันการตรวจคำผิดมาให้อยู่แล้ว ซึ่งหลายคนก็น่าจะทราบกันดี แต่ก็ไม่มากนักที่จะใช้ได้อย่างถูกวิธี ซึ่งจะว่ากันตามตรง การตรวจคำผิดบน word หรือแม้แต่ PowerPoint และ Outlook ก็มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายตัว ทั้งค้นหา ตรวจสอบ มีดิกชันนารีให้เลือกใช้ หรือเปรียบเทียบคำ แต่ผู้ใช้หลายคนก็เคยบ่นว่า มันค่อนข้างไม่เสถียร ไม่ครอบคลุมคำศัพท์ ใช้งานยุ่งยาก อีกทั้งเส้นสีแดงหยัก ๆ คล้ายฟันปลา ยังทำลายสมาธิในการพิมพ์ด้วย

Advertisement

Advertisement



ภาพประกอบ 2

Aspose



เป็นเว็บไซต์อรรถประโยชน์ ที่รวมเอาเครื่องมือมาไว้ในที่เดียว เช่นเครื่องมือแก้ไขไฟล์ PDF, PSD, PNG หรือแม้แต่เครื่องมือ OCR สแกนภาพเป็นข้อความก็มี รวมไปถึงเครื่องมือตรวจสอบคำผิด พิสูจน์อักษร หรือ แกรมม่า ต่าง ๆ ด้วย หน้าตาของโปรแกรมนั้นเรียบง่าย สามารถป้อนคำหรือประโยคได้ 10,000 ตัวอักษรต่อครั้ง ใช้งานฟรี รองรับภาษา อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน รัสเซีย ปัจจุบันยังไม่รองรับภาษาไทย ถึงแม้จะฟรี แต่ก็ไม่มีโฆษณากวนใจ



ภาพประกอบ 3

readAwrite



แพลตฟอร์มซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจนักอ่าน และนักเขียนนิยายตัวยง ส่วนหนึ่งของร้านหนังสือออนไลน์ MEB มีฟังก์ชันตรวจคำผิด ซึ่งเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่นักเขียน การใช้นั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่วางข้อความลงไปในช่อง จากนั้นคลิกตรวจด้วย Proof ข้อความสีแดงคือ คำที่สะกดผิด จะมีปุ่มทดแทนเพื่อกดแก้ไขได้ในทันที ส่วนข้อความสีน้ำเงิน คือคำที่คาดว่าน่าจะผิด ซึ่งไม่มีในพจนานุกรม ส่วนด้านบนสุด จะเป็นช่องกรอกข้อความชื่อเฉพาะ เพื่อให้ระบบไม่ตรวจจับนั่นเอง

Advertisement

Advertisement



ภาพประกอบ 4

tinySpell



โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อตรวจสอบคำผิดโดยเฉพาะ ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย รวมถึงเป็นเครื่องมือฟรี จุดเด่นคือ ตรวจสอบคำผิดได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย เป็นเหมือนพจนานุกรมส่วนตัว ที่จะช่วยแนะนำ ช่วยแก้ไขคำผิด ช่วยตรวจสอบการสะกด เพราะสามารถเข้าถึงพจนานุกรมออนไลน์ได้ทุกที่ ที่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งตัวโปรแกรมตอนนี้ สามารถติดตั้งได้บน Windows เท่านั้น และยังไม่รองรับภาษาไทย



ภาพประกอบ 5

Katproof



บริการตรวจสอบคำผิด บนเว็บ katproof น่าจะเป็นบริการเครื่องมือออนไลน์ ที่ดีที่สุดสำหรับนักเขียน โดยเฉพาะภาษาไทยในขณะนี้ การใช้งานก็เพียงวางข้อความที่ต้องการ คลิก "ตรวจ" ระบบก็จะทำการประมวลผล โดยคำที่เป็นสีแดงจะเป็นคำที่เขียนผิด ส่วนคำที่เป็นสีส้ม จะเป็นคำที่เขียนตกหรือเกินไป สามารถใช้บริการฟรี 3 ได้ครั้ง ต่อวัน หากต้องการใช้งานจริงจัง สามารถสมัครรายเดือน ค่าบริการเดือนละ 200 บาท ใช้งานได้ 300 ครั้งต่อวัน โดยจำกัดการใช้งาน ไม่เกิน 12 ครั้ง ต่อนาที

Advertisement

Advertisement


อย่างไรก็ดี ถึงเครื่องมือตรวจสอบคำผิด จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำงานของเครื่องมือเหล่านี้ ยังไม่อาจครอบคลุมหรือดีที่สุด ผู้เขียนควรตรวจทานด้วยตนเองในลำดับสุดท้าย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และลดการแก้ไขซ้ำ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ภาพปก : Canva โดยผู้เขียน

ภาพประกอบ 1 : ภาพจากโปรแกรม Microsoft Word

ภาพประกอบ 2 : aspose

ภาพประกอบ 3 : readAwrite

ภาพประกอบ 4 : tinyspell

ภาพประกอบ 5 : katproof

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://bit.ly/3y6YPpF

https://products.aspose.app/ocr/th/spell-checker

https://bit.ly/3tR6tSI

https://www.tinyspell.com

https://www.katproof.com

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์