ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับ ดูแลคอมพิวเตอร์จากไวรัสตัวร้าย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับ ดูแลคอมพิวเตอร์จากไวรัสตัวร้าย

ปฎิเสธไม่ได้ว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาค้นคว้าบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งหมดนี้เกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  หลายๆองค์กรยังได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ ทั้งการรับ-ส่งข้อมูล ภายในองค์กร หรือการดำเนินกิจการผ่านอินเทอร์เน็ตอีกด้วย จะเห็นว่าคอมพิวเตอร์นั้นถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคเทคโนโลยีเลยล่ะครับ

สิ่งหนึ่งที่หลายคนลืมนึกถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของเรา นั่นก็คือ การโดนไวรัสโจมตีคอมพิวเตอร์นั่นเอง แต่กว่าจะนึกได้ก็สายเกินไปเสียแล้ว

ปัญหาของคอมพิวเตอร์ยอดฮิตที่พบเจอกันบ่อยมากๆคือการโดนไวรัสเจ้าปัญหาเล่นงานคอมพิวเตอร์ของเรา ทำให้เครื่องเราช้า อืด ค้างไปหมด สแกนไวรัสก็แล้ว ลง Windows ใหม่ก็แล้ว ทำไมมันยังกลับมาอีกนะ? วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับ 5 ข้อในการป้องกันและกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์กันครับ

Advertisement

Advertisement

1.หลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่เข้าข่ายอันตราย การเข้าใช้งานเว็บไซต์โดยขาดความรู้ความเข้าใจ ถือเป็น 1 ช่องทางที่ไวรัสจะเข้ามาโจมตีเครื่องเราได้ โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีไวรัสที่มาในรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้นควรตรวจสอบความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ให้ดี ๆ

หลีเกเลี่ยงเว็บไซต์แปลกปลอม

2.หยุดการเสียบ Flash Drive พร่ำเพรื่อ เชื่อว่าหลายคนทำมันเป็นประจำโดยเฉพาะที่ทำงาน เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า Flash Drive ตัวนั้นโดนใช้งานมากี่เครื่อง และมันได้ไปเสียบกับเครื่องที่โดนไวรัสมาก่อนหน้านั้นแล้วหรือเปล่า ฉะนั้นแล้วอย่าชะล่าใจ

Flashdrive

3.Update Windows ให้เป็น Version ล่าสุดอยู่เสมอ ทาง Microsoft ได้มีระบบป้องกันไวรัสพื้นฐานติดมากับ Windows อยู่แล้ว ควรศึกษาว่ามันทำงานอย่างไร และหมั่น Update Windows ให้ใหม่อยู่เสมอ เนื่องจากถ้าเกิดทาง Microsoft ตรวจเจอช่องโหว่ของความปลอดภัย จะรีบส่ง Update มาให้ผู้ใช้ทันทีนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

Update windows

4.ไม่เปิดไฟล์หรือ E-mail แปลกปลอม อีก 1 ข้อที่ไม่ควรละเลย คือการเปิด E-mail แปลกปลอมจากผู้ไม่หวังดี โดยมาในรูปแบบขององค์กรใหญ่ที่น่าเชื่อถือ แล้วเราดันไปกดลิงค์หรือรูปภาพที่แนบมาด้วย ทำให้ไวรัสเข้าเครื่องได้ง่ายๆ และอาจได้ของแถมคือการขโมยข้อมูลของเราไปอีก ซวยล่ะสิ!

E-mail

5.ติดตั้งโปรแกรม Anti-Virus การมีโปรแกรม Anti-Virus ติดเครื่องไว้ทำให้เราอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะเมื่อโปรแกรมตรวจพบหรือสงสัยเว็บไซต์หรือไฟล์ต่างๆที่เราเข้า จะทำการแจ้งเตือนและลบให้ทันที โปรแกรม Anti-Virus ในปัจจุบันมีอยู่มากมาย ทั้งใช้ฟรีและเสียเงินซื้อ ไปเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานกันได้เลย

antivirus จะเห็นว่า สาเหตุหลักๆที่คอมพิวเตอร์ของเราโดนไวรัสเล่นงานนั้น เกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้เป็นส่วนใหญ่ ควรศึกษาหาความรู้ หมั่นติดตามข่าวสารและเทคโนโลยีตลอดเวลา เพื่อป้องกันไวรัสตัวร้ายไม่ให้มากล้ำกรายคอมพิวเตอร์ของเราครับ

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพจาก : www.pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์