ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับการอ่านหนังสืออย่างไรให้รู้เรื่อง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับการอ่านหนังสืออย่างไรให้รู้เรื่อง

เชื่อว่าหลายๆคนคงมีปัญหากับการหนังสือไม่รู้เรื่อง จะสอบแล้วอ่านยังไงก็ไม่เข้าสมองสักที ลองมาหลายวิธีวิธีแล้วยังไงก็อ่านไม่รู้เรื่องอยู่ดี ถ้าเพื่อนๆไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้อ่านหนังสือรู้เรื่อง วันนี้ก็มีเคล็ดลับเกี่ยวกับการอ่านหนังสืออย่างไรให้รู้เรื่องมาฝากกัน โดยเคล็ดลับการอ่านหนังสือให้รู้เรื่อง 5 วิธีง่ายๆทำตามแล้วจะอ่านรู้เรื่องแน่นอน

ปากกา

1. ใช้ปากกาไฮไลท์สิ่งที่สำคัญไว้

การใช้ปากกาไฮไลท์ข้อความที่สำคัญไว้จะทำให้เราจับประเด็นเรื่องที่เราควรอ่านได้ง่ายขึ้น เพื่อนๆอาจจะใช้ปากกาหลายสีๆมาเน้นย้ำเรื่องสำคัญนั้นไว้โดยการแยกว่า ปากกาสีนี้ใช้เน้นข้อความที่ไม่เข้าใจ ปากกาสีนี้เน้นข้อความที่เข้าใจแล้ว ส่วนปากกาสีนี้ใช้เน้ข้อความว่าส่วนนี้เข้าใจแล้วแต่ต้องเน้ย้ำอีกรอบ เป็นต้น จากนั้นก็อ่านแล้วทำความเข้าใจกับมัน แต่ถ้าหากอ่านแล้วยังไม่เข้าใจ ให้ทำการอ่านเรื่อยๆ ซ้ำๆเน้นย้ำตรงที่เราไม่เข้าใจบ่อยๆ และพยายามทำความเข้าใจกับจุดตรงนั้นเยอะๆ

Advertisement

Advertisement

2. เปิดโลกใหม่

เวลาอ่านหนังสือเราไม่จำเป็นที่อ่านหนังสือแค่เล่มเดียว เพื่อนบางคนอาจจะได้หนังสือเล่มหนึ่งจากอาจารย์มาแล้วมานั่งอ่านทำความเข้าใจกับเรื่องเดียวที่อาจารย์เท่านั้น เพื่อนๆลองปรับเปิดโลกใหม่โดยการไปศึกษาหาความรู้จากหนังสือเล่มอื่นที่เป็นเรื่องเดียวกันดู อาจจะเป็นที่ห้องสมุดหรือจากทางอินเทอร์เน็ตก็ได้ เพราะถ้าหากเราอ่านแค่เรื่องเดียวหรือหนังสือเนื่องเดียวก็จะทำให้เรารู้แค่ในด้านๆเดียวของเรื่องราวนั้นๆ เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องอ่านหลายๆเรื่องๆเพื่อมองเรื่องราวหลายๆด้าน แล้วนำแต่ละด้านมาวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับมัน

นส

3. อย่าอ่านทุกคำจากหนังสือ

เพื่อนๆบางคนเวลาจะอ่านหนังสือสอบแต่ละที่เล่นอ่านทุกคำแบบนี้ก็ไม่ได้ มันจะทำให้เราอ่านไม่เข้าใจ แถมยังเสียเวลาอีก และสมองจะได้รับข้อมูลมากเกินไป จนทำให้เราเกิดความเบื่อหน่ายแล้วไม่อยากที่จะอ่านหนังสือต่อ ที้งสมองยังล้าเกินไปที่จะทำการอ่านหมดทุกคำพูด เพราะฉะนั้นให้เราย้อนกลับไปดูข้อ1 ใหม่ค่ะ ใช่แล้วค่ะให้เรานำปากกามาไฮไลท์คำหรือประโยคที่เป็นประโยชน์ก่อน จากนั้นค่อยเริ่มทำการอ่านใหม่อีกรอบ

Advertisement

Advertisement

สร

4. เขียนสรุปเรื่องทั้งหมดที่เราเข้าใจ

การเขียนสรุปเรื่องราวทั้งหมดที่เราเข้าในหนังสือ จะทำให้เราเข้าใจข้อมูลหรือเรื่องราวได้ง่ายขึ้น เหมือนกับว่าเราย่อส่วนสำคัญของหนังสือลงในกระดาษแล้วนำเรื่องที่เราสรุปนั้นกลับมาอ่านอีกรอบจะทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้นไปอีก ถ้าอ่านไม่เข้าใจก็กลับไปทบทวนใหม่ แล้วก็อ่านอีกรอบซ้ำๆ ซ้ำๆไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้าใจ

5. ตั้งคำถามกับตัวเอง

การตั้งคำถามกับเองเพื่อให้ทราบเราเข้าใจความหมาย หรือเรื่องราวทั้งหมดที่เราอ่านมาหรือไม่ ถ้าหากไม่เข้าเราก้กลับไปอ่านเรื่องที่ไม่เข้าใจอีกรอบ แล้วก็มาตั้งคำถามกับตัวเองอีก ถ้าไม่เข้าใจก็ทำแบบนี้ซ้ำๆไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจ เช่น ตั้งคำถามว่าเรื่่องนี่คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทำไมต้องเป็นแบบนี้ จากนั้นก็ลองตอบคำถามกับตัวเอง

ล่านี้ไปปรับใช้ดูกันนะเคล้ดลับเหล่านี้ถ้าเราใช้และทำมันเป็นประจำในทุกๆวัน สิ่งเรานี้มันก็จะกลายเป็นความคุ้นเคยแล้วก็ความคุ้นชิน แลละเมื่อรู้เคล็ดลับสิ่งสำคัญที่ควรทำคือการลงมือทำ เราต้องมีความขยัน กระตือรื้อร้นที่จะอ่านหนังสือ ถ้าเราขี้เกียจและไม่อยากอ่านแต่ฝืนตัวเองอ่าน แบบนี้มันยิ่งจะทำให้เราอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง เราควรทำจิตใจให้โล่ง หาที่สบายๆ อ่านหนังสือ มันจะทำให้เราเข้าใจเรื่องราวจากหนังสือได้ง่ายขึ้น เป็นกำลังใจให้กับการหนังสือนะคะ สู้ๆ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์