ไลฟ์แฮ็ก

5 เคล็ดลับทำงานอย่างไรให้ผ่านโปรอย่างมีประสิทธิภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เคล็ดลับทำงานอย่างไรให้ผ่านโปรอย่างมีประสิทธิภาพ

ขึ้นชื่อว่าการทำงานแน่นอนว่ามันไม่ได้ง่ายเหมือนเดินบนกลีบกุหลาบ แถมยังมีอุปสรรคต่าง ๆ อีกมากมายที่รอการทดสอบจากเราในระหว่างการเดินทางอีกต่างหาก เรียกว่าใครแข็งแรงก็รอดไป ส่วนใครที่พ่ายแพ้ก็ต้องสู้กันต่อไป หนึ่งเรื่องที่สำคัญ หรือจะเรียกว่ามันคือจุดเริ่มต้นของเส้นทางในครั้งนี้ รวมทั้งยังเป็นช่วงเวลาของการตัดสินอะไรหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นความเข้มแข็ง ความอดทน หรือแม้แต่ความกดดัน นั้นก็คือ ช่วงเวลาของการทดลองงานนั้นเองค่ะ

1ช่วงทดลองงาน นั้นก็คือ ช่วงของการทดสอบสมรรถภาพ และประสิทธิภาพของความสามารถในการทำงานตามเป้าหมายของแต่ละบริษัทนั้นเองค่ะ โดยแต่ละองค์กรนั้นก็จะมีช่วงระยะเวลาที่ยาวนานแตกต่างกันออกไป บางที 3 เดือน หรือบางที่ก็ 6 เดือนเลยทีเดียวค่ะ เรียกว่าถ้าหากว่าได้ผ่านช่วงนี้ไปได้แล้วล่ะก็ เปรียบเสมือนการยกภูเขาลูกใหญ่ออกจากอกเลยทีเดียวล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับในการทำงานให้ผ่านโปรในช่วงเวลาของการทดลองงานนั้น จริง ๆ แล้วมันไม่ได้ยากเสียจนเรารู้สึกท้อ แต่มันก็ไม่ได้ง่ายถึงขนาดเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่ถึงอย่างไรนั้น ทุก ๆ การกระทำที่เราได้กระทำในช่วงเวลานี้นั้น นับเป็นสิ่งที่หัวหน้างาน หรือผู้ประเมินผลงาน ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ

2หมดกังวลกับปัญหาคาใจ ทำงานอย่างไรให้ผ่านโปร แถมยังมีประสิทธิภาพในการทำงานในระดับที่ดีอีกด้วยนะคะ สำหรับวันนี้เรามี 5 เคล็ดลับที่บอกเลยว่า เป็นประสบการณ์โดยตรงจากเราเองที่ได้มีโอกาสในการเริ่มต้นการทำงานกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนั้นเองค่ะ

1. เรียนรู้วัฒนธรรมในองค์กร

สิ่งแรกที่เราต้องเริ่มเรียนรู้ไม่ใช่เนื้อหาของงานนะคะ แต่เป็นวัฒนธรรมขององค์กรนั้น ๆ ยังไงล่ะคะ ซึ่งบอกเลยว่าเราสามารถสัมผัส และสังเกตได้ตั้งแต่ที่เราก้าวเท้าเดินเข้าไปในสังคมนั้นได้เลยทีเดียวค่ะ อาทิเช่น ไลฟ์สไตล์ในการแต่งตัวมาทำงาน หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์ในการทำงานของแต่ละคน ที่จะมีส่วนช่วยให้เราพอเข้าใจได้ว่า ที่นี่จะมีความเคร่งครัดในระเบียบ หรือเป็นออฟฟิศแบบสบาย ๆ สไตล์คนทำงานรุ่นใหม่นั้นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. สบตาใคร ยิ้มให้หมด

ข้อนี้เป็นกริยาที่เราควรจะทำเป็นอย่างยิ่งเลยล่ะค่ะ ลองคิดดูซิคะ ถ้าหากว่าเรามองตาใครสักคน แล้วคน ๆ นั้นกลับทำหน้าเรียบเฉยใส่เรา เราจะรู้สึกเป็นมิตรกับเขาหรือเปล่า? เช่นเดียวกันค่ะ เมื่อเราก้าวเข้าสู่สังคมใหม่ ๆ สิ่งหนึ่งที่เราควรมีนั้นคือความเป็นมิตร หรือความเฟรนลี่นั้นเองค่ะ

3. ทำความเข้าใจกับภาระหน้าที่งาน

มาถึงเรื่องราวของเนื้อหาของงานกันบ้างแล้วล่ะค่ะ ข้อนี้แน่นอนว่าด้วยความที่เราเป็นผู้เริ่มทำงานใหม่ ทางหัวหน้างานอาจจะยังไม่ได้มอบหมายงานที่มีภาระหน้าที่งานที่ซับซ้อนมากเท่าไหร่นัก หรืออาจจะยังไม่ได้มอบหมายงานชิ้นใหญ่โต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนั้น ทางหัวหน้างานมักจะอธิบายรายละเอียดของภาระและหน้าที่ของงานให้เราฟังอย่างคร่าว ๆ และอาจจะมีเคสทดสอบ เพื่อให้เราลองทำดู อาทิเช่น ถ้าหากงานของเราต้องรับผิดชอบเกี่ยวกีบลูกค้า เราอาจจะเรียนรู้การสนทนากับลูกค้า ผ่านทางเพื่อนร่วมงานทั้งจากการฟัง และการถาม หรือถ้าหากว่าเราได้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลแอพพลิเคชั่น เราก็ต้องทำความเข้าใจถึงความหมาย และประโยชน์ของมันจนเราสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้นั้นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. งานเสร็จวันต่อวัน และตรงต่อเวลา

เราขอแนะนำว่าหากได้รับมอบหมายงานที่มีแนวโน้มว่างานชิ้นนี้จะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายในวันนั้น ก็ขอให้ทำจนมันสำเร็จแบบวันต่อวันไปเลยค่ะ เว้นแต่ว่างานชิ้นนั้นอาจจะต้องรอการประสานงานจากหลายฝ่าย แต่ก็ควรมีกำหนดวัน และเวลาที่ตายตัว เพื่อที่เวลาหัวหน้างานถามเราจะมีคำตอบที่ชัดเจนนั้นเองค่ะ และที่สำคัญต้องตรงต่อเวลาด้วยนะคะ สิ่งนี้จัดได้ว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้หัวหน้างานของเรามองเห็นถึงวินัยของเราได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

5. ฉะฉาน และไม่กำกวม

อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น นั้นคือการพูด หรือการตอบแบบฉะฉาน ไม่ลังเล หรือกำกวม แต่ต้องเป็นความจริง และเป็นสิ่งที่ถูกต้องอีกด้วยนะคะ สบตาคู่สนทนาทุกครั้งที่พูดเพื่อแสดงความจริงใจต่อเขานั้นเองค่ะ

3จะสังเกตได้ว่าการทำงานให้ผ่านโปรอย่างมีประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่แค่ว่าเราต้องทำงานเก่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น นั้นรวมไปถึงพฤติกรรมตลอดช่วงเวลาของการทำงานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความร่วมมือในการทำงานเป็นทีม หรือแม้แต่ความมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บางทีอาจจะเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าตัวงานเสียอีกนะคะ เพราะงานเราสอนกันได้ แต่นิสัยใจคอเราสอนกันไม่ได้นั้นเองค่ะ

รูปภาพหน้าปก : แหล่งที่มา , รูปภาพที่ 1 : แหล่งที่มา, รูปภาพที่ 2 : แหล่งที่มา, รูปภาพที่ 3 : แหล่งที่มา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์