ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิค Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิค Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำเอาหลายประเทศต้องประกาศปิดประเทศเทศชั่วคราว ไทยเราแม้ยังไม่ปิด แต่หลาย ๆ จังหวัด พ่อเมืองประกาศปิดแล้ว อย่างจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นต้น ในภาคใหญ่จะประกาศปิดอะไรต้องคาดการณ์ตามสถานการณ์เป็นหลัก แต่สำหรับภาคเอกชน บริษัทต่าง ๆ หลายแห่งประกาศปิดแล้ว ไม่ใช่ปิดเพราะล้มเลิกกิจการ แต่ปิดเพื่อไม่ให้พนักงานเสี่ยงต่อโควิด-19 ส่วนกิจการยังคงดำเนินปกติ เปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากสำนักงาน เป็นทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home นั่นเอง

Work from Home ให้มีประสิทธิภาพWork from Home มองเผิน ๆ เป็นเรื่องดี เพราะประหยัดเวลา ค่าเดินทาง ส่วนผู้ประกอบการก็สามารถประหยัดค่าน้ำค่าไฟได้ แต่ข้อเสียคือประสิทธิภาพในการทำงานอาจด้อยลงไป เนื่องจากธรรมชาติของคนเรา เมื่ออยู่บ้านอารมณ์ย่อมออกแนวอยากพักผ่อน ต่างจากอยู่ออฟฟิศที่บรรยากาศ คือ การทำงาน ยกตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เหตุใดจึงจบยาก นั่นเพราะไม่จำเป็นต้องเข้าเรียน ใครที่มีวินัย ความตั้งใจสูง จะจบการศึกษาได้ตามเกณฑ์ ส่วนคนไหนเอื่อยเฉื่อย ๆ หลงร้านเหล้ามากกว่าห้องเรียน เป็นอันจบเห่ ฉะนั้นบทความนี้จึงขอว่าด้วยเทคนิค Work from Home ให้มีประสิทธิภาพกัน

Advertisement

Advertisement

ปัจจุบันผมเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว ทำงานอิสระมาหลายปี แต่ก่อนหน้าทำงานประจำมาก่อน ที่สำนักงาน เจ้านายสบาย ๆ ออกแนวติสต์นิด ๆ จะทำงานที่บ้าน หรือเข้าออฟฟิศก็ได้ ไม่ว่ากัน แต่งานต้องเสร็จตรงเวลา และอย่าหายหน้าไปนานเกิน แกคิดถึง จึงมั่นใจว่าเทคนิค Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ ที่นำมาแบ่งปันกัน จะเป็นประโยชน์มากทีเดียว ด้วยผมเงินเดือนขึ้นทุกปีแน่ะ แต่ก็อย่างว่าแหละ คิดจะเป็นพญาอินทรีย์ต้องสยายปีกออกสู่โลกกว้าง

Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ5 เทคนิค Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ

1. ทำตัวให้เหมือนไปสำนักงาน แม้เราจะ Work from Home ก็ต้องมองว่าบ้านคือที่ทำงาน เวลาทุกอย่างต้องเป๊ะ เช่น ปกติถึงที่ทำงาน 8.00 น. ฉะนั้นเวลานี้ ต้องประจำที่หน้าโต๊ะทำงานได้แล้ว ส่วนคุณจะตื่นกี่โมงนั้นไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่เวลาเริ่มงาน พักเที่ยงก็เช่นกัน เลิกงานก็ด้วย ทำให้เหมือนบ้านเป็นสำนักงาน ข้อเสริมเพื่อให้อินมากยิ่งขึ้น ควรสวมยูนิฟอร์มด้วย จะทำให้ความรู้สึกทำงานมาเต็ม เพราะคุณอยู่บ้านข้อเสียสำคัญ คือ จะอู้อย่างเดียวเลย การสวมยูนิฟอร์มจะช่วยเตือนสติได้

Advertisement

Advertisement

2. หมั่นเปิดวิดีโอคอลคุยกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าฉันทำงานนะ เธอก็ทำงานใช่ไหม บรรยากาศการทำงานจะมาเต็ม

3. Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ แม้จะกำหนดตามข้อที่ 1 อย่างเคร่งครัด แต่บรรยากาศในบ้านมากด้วยมารดูดวิญญาณ ไหนจะเตียงนอนเอย ทีวีเอย ร้านขนมหน้าปากซอยเอย คุณสามารถแวบไปได้ แต่งานต้องเสร็จตรงเวลา ฉะนั้นควรกำหนดเป้าหมายว่าแต่ละวันอะไรต้องเสร็จบ้าง (ส่วนนี้สอดคล้องกับการประชุมงานแต่ต้นก่อนจะมาทำงานจากที่บ้าน)

Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ4. เจรจากับลิงน้อยที่บ้านให้ชัดเจน หากคุณมีเด็ก ๆ ที่บ้าน ช่วงโควิด-19 เช่นนี้ แม้โรงเรียนไม่ปิดเทอม ก็ย่อมถูกสั่งพักการเรียนอยู่ดี เด็กเล็กอุปสรรคใหญ่ต่อ Work from Home ให้มีประสิทธิภาพเลยล่ะ ผมเจอประจำ วิธีจัดการไม่มีสูตรตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเราดูแลมาอย่างไร ส่วนตัวผม จะเสนอข้อตกลงว่า หากทำงานขั้นนี้เสร็จจะเล่นด้วยครึ่งชั่วโมง เสร็จอีกขั้นจะพาไปซื้อขนม และถ้ามากวนจะตัดสิทธิ์ทีละอย่าง บางครั้งก็ให้วาดภาพระบายสี แต่ไม่แนะนำให้ยื่นโทรศัพท์มือถือให้นะครับ ให้ดูการ์ตูนทางโทรทัศน์ยังจะดีกว่า

Advertisement

Advertisement

5. ดึงเวลาเดินทางมาพัฒนาตัวเอง บางคนบ้านอยู่ไกลต้องตื่นแต่เช้า เพื่อเผื่อเวลาเดินทาง พอเปลี่ยนเป็น Work from Home จะเลือกตื่นสาย ๆ ข้อนี้ไม่ผิดครับ แต่ช่วงเวลาเดินทางตอนเช้า และตอนเย็น ที่เราเคยเสียไปเปล่า ๆ เอามาพัฒนาตัวเองเถอะ เดี๋ยวนี้มีหลักสูตรเรียนรู้ออนไลน์มากมาย เรียนจบได้รับประกาศนียบัตรด้วย ไม่แน่โควิด-19 ผ่านพ้นไป เข้าไปสำนักงาน คุณอาจจะได้เลื่อนขั้นก็ได้

Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ

ทั้ง 5 ข้อเป็น Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ ที่ผมปฏิบัติเอง ทั้งในฐานะที่เคยเป็นพนักงานประจำ และฟรีแลนซ์อย่างปัจจุบัน จะสังเกตว่าเทคนิคทั้งหมดมุ่งเน้นที่บุคคลเป็นหลัก ไม่ได้กล่าวถึงองค์กรเลย ที่ไม่พูดถึง เพราะกว่าองค์กรจะให้ทำงานที่บ้านได้ ต้องมีการประชุมกรอบงานกันแล้ว เช่น งานต้องเสร็จอย่างไรบ้าง เป็นต้น ดังนั้นบทความนี้จึงมุ่งเน้นที่ตัวบุคคล และท้ายสุด โควิด-19 ระวังได้ แต่อย่าระแวงจนสติกระเจิงครับ

ภาพประกอบโดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AnusornSrikhamkhwan
AnusornSrikhamkhwan
อ่านบทความอื่นจาก AnusornSrikhamkhwan

ชอบเล่าเรื่องผ่านงานเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์