ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิค ทำอย่างไร? หากลูกไม่กล้านอนคนเดียวในความมืด

258
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิค ทำอย่างไร? หากลูกไม่กล้านอนคนเดียวในความมืด

ขอบคุณภาพปก: Credit www.freepik.com

5 เทคนิค ทำอย่างไร? หากลูกไม่กล้านอนคนเดียวในความมืด

https://www.freepik.com/free-vector/space-fairy-tale-with-huge-whale_5902287.htm#page=1&query=child%20sleep&position=45#position=45&page=1&query=child%20sleepขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

เชื่อกันว่า คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านคงเจอกับปัญหา “ลูก” ที่ “กลัวความมืด” หรือ “ไม่กล้านอนคนเดียวในความมืด” กันไม่มากก็น้อยเลยใช่ไหมคะ แล้วเราจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ลูก ๆ ของคุณสามารถใช้ชีวิตกับความมืดได้ วันนี้ เราจะมาดูเทคนิค ทำอย่างไร หากลูกกลัวความมืด กันค่ะ

1. เปิดเพลงเพราะ ๆ กล่อม

https://www.freepik.com/free-photo/cute-little-girl-park-playing-guitar_6280029.htm#page=1&query=music%20for%20kids&position=13ขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังพาลูก ๆ เข้านอนและลูกของคุณกำลังจะคล้อยหลับ ให้ลองเปิดเพลงบรรเลงเพราะ ๆ หรือจะเป็นเพลงคลาสสิกสำหรับเด็กก็ได้ค่ะ ให้เปิดกล่อมไว้ตลอดเวลาที่ลูก ๆ กำลังหลับนะคะ เสียงเพลงจะช่วยให้เด็กคลายความวิตกกังวล คลายความเครียด อีกทั้งเสียงเพลงจะทำให้เด็กไม่รู้สึกว่าอยู่คนเดียวค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. เล่นกับลูกในความมืด

คุณพ่อคุณแม่ลองหากิจกรรมสนุก ๆ หรือเกมส์ที่สามารถเล่นกันได้ในที่มืดมาเล่นกับลูก ๆ ดูนะคะ กิจกรรมเหล่านี้ จะทำเป็นการฝึกเด็กให้คุ้นชินกับการอยู่ในที่มืด และยังทำให้เด็กมีความสนุกสนาน มีความรู้สึกในด้านบวกกับความมืดด้วยค่ะ

3. ทำให้เด็กรู้สึกว่าปลอดภัย

https://www.freepik.com/free-vector/lit-by-moonlight-children-room-with-little-boy-slipping-cosy-bed-with-nightlight-lamp_3586091.htm#page=1&query=sleep%20in%20the%20dark&position=43ขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

ให้คุณพ่อคุณแม่และลูก ๆ มาช่วยกันตรวจดูใต้เตียง ตรวจดูในตู้เสื้อผ้า หรือมุมต่าง ๆ ในห้องนอนของลูกไปด้วยกันนะคะ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ห้องที่ลูกคุณอยู่นั้น “ปลอดภัย” สำหรับลูก ๆ อีกทั้งยังเป็นการทำให้ลูกของคุณมั่นใจในความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นค่ะ

4. มีสัตว์เลี้ยงมานอนเป็นเพื่อน

https://www.freepik.com/free-vector/girl-sleeping-with-dog-bedroom_5916239.htm#page=1&query=child%20sleep%20in%20the%20room&position=11ขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

หากลูกคุณมีสัตว์เลี้ยง เช่น หมาหรือแมว และลูกคุณต้องการให้มานอนเป็นเพื่อน คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะไม่อนุญาตให้มานอนด้วย เพราะอาจจะมีเชื้อโรค หรือเห็บ หมัด ที่ติดมากับสัตว์เลี้ยงได้ ผู้ปกครองควรมีการฉีดวัคซีนประจำปี มีการหยอดยากำจัดเห็บ หมัด ในสัตว์เลี้ยง และควรมั่นใจในความสะอาดและความปลอดภัยในสัตว์เลี้ยงที่มากพอที่จะอนุญาตให้มานอนเป็นเพื่อนลูกนะคะ

Advertisement

Advertisement

5. นิทานก่อนนอน

https://www.freepik.com/free-photo/asian-grandmother-read-fairy-tales-granddaughter-home-senior-chinese-grandma-happy-relax-with-young-girl-enjoy-good-quality-time-lying-bed-bedroom-home-night-concept_5820836.htmขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

นิทานที่ควรอ่านให้ลูกฟังก่อนนอน ควรจะเป็นแนวน่ารัก ๆ แนวแฟนตาซี หรือเป็นนิทานสำหรับเด็กโดยเฉพาะนะคะ และควรหลีกเลี่ยงนิทานหรือเรื่องเล่าที่น่ากลัว เช่น เรื่องผี เรื่องสยองขวัญ เป็นต้น

https://www.freepik.com/free-photo/young-asian-family-read-fairy-tales-daughter-home-happy-japanese-mother-father-relax-with-little-girl-enjoy-good-quality-time-lying-bed-before-going-sleep-bedroom-house-night_6142524.htm#page=2&query=sleep+in+the+dark&position=2ขอบคุณภาพ : Credit www.freepik.com

หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่กำลังมีปัญหาลูกกลัวที่มืด ไม่สามารถนอนคนเดียวได้ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับลูก ๆ ของคุณดูนะคะ ที่สำคัญต้องค่อย ๆ ปรับและใช้เวลาสักระยะหนึ่ง และห้ามบังคับลูกให้นอนคนเดียวในขณะที่ลูกยังไม่พร้อมนะคะ เพราะจะทำให้ลูก ๆ ของคุณกลัวความมืดมากขึ้นอีกค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์