อื่นๆ

5 เทคนิค สอนลูกน้อยแปรงฟันโดยไม่เสียน้ำตา

186
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิค สอนลูกน้อยแปรงฟันโดยไม่เสียน้ำตา

แม่ๆหลายท่านคงเริ่มกังวลและมีคำถามกันมาว่าจะเริ่มแปรงฟันกับลูกน้อยของเราเมื่อไหร่ดี คำตอบคือเมื่อฟันซี่แรกของลูกเริ่มขึ้นค่ะ และแน่นอนว่าเมื่อเราจะไปทำอะไรแปลกๆกับร่างกายเค้า เค้าก็จะเริ่มต่อต้านร้องไห้ แม่ๆหลายท่านก็อาจจะเลือกวิธีจับมัดห่อตัวแล้วบังคับแปรงเลย แต่หลังจากนั้นหละคะ มันก็มีช่วงที่เค้าเริ่มโตขึ้น แรงเริ่มเยอะขึ้น คงจะจับมัดไม่อยู่อีกต่อไป ยิ่งตอนเริ่มรู้ภาษายิ่งงอแง นอนดิ้นกับพื้นไม่ยอมแปรงฟัน ทั้งปลอบทั้งขู่มาหลายวิธีก็ไม่ยอม จนคุณพ่อคุณแม่หมดแรงกันไปเลยใช่ไหมคะ แต่เราจะปล่อยให้ลูกไม่แปรงฟันก็ไม่ได้ใช่ไหมคะ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูกน้อย วันนี้เรามาดูวิธีหลอกล่อ เอ้ย ตะล่อมเด็กน้อยให้แปรงฟันกันค่ะ

1. ทำเป็นตัวอย่าง

เริ่มต้นง่ายๆด้วยการทำให้ดูค่ะ เจ้าตัวเล็กลูกของเหล่าแม่ๆอยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ จดจำ ทำตาม พูดตาม เราต้องคิดถึงข้อนี้เป็นหลักโดยไม่บังคับให้ลูกต้องแปรงฟัน แต่เราจะอุ้มเค้ามาดูเราแปรงฟันด้วยทุกวัน ทุกเวลาส่องกระจกตอนแปรงให้เค้าดูบ้าง จนวันนึงเจ้าตัวเล็กก็เริ่มอยากแปรงฟันเองบ้าง เราก็เอาเค้านอนตักแปรงฟันให้เค้าแป๊ปนึง บ้วนปากเสร็จแล้วก็ส่งแปรงให้เค้าได้ลองแปรงเองดู หัดไปเรื่อยๆจนชินและสนุกกับการแปรงฟัน

Advertisement

Advertisement

2. หาการ์ตูนที่สอนเด็กแปรงฟัน

ควรหาการ์ตูนหรือรายการเด็กชวนกันแปรงฟันมาให้เค้าดูอาจจะเป็นพวกyoutube ช่องเด็ก(แนะนำให้เปิดผ่านทีวีจะดีกว่าค่ะ)ให้เค้าดูเพื่อให้ชินกับการแปรงฟันเหมือนมีเพื่อนแปรงไปด้วยกัน

3. หนังสือที่มีสอนเกี่ยวกับการแปรงฟัน

พยายามหาหนังสือเด็กที่สอดแทรกสอนการแปรงฟัน ซึ่งหนังสือเหล่านี้จะเป็นตัวละครเด็กน่ารักๆอ่านเป็นนิทานแบบร้อยกรองบ้าง นิทานร้อยแก้วบ้าง เช่น ป๋องแป๋ง หนูกุ๊งกิ๊ง เป็นต้น จะทำให้เด็กๆสนุกเหมือนมีเพื่อนเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ

หนังสือเด็ก ป๋องแป๋ง

4. แปรงสีฟันรูปร่างหลากหลาย

พยายามหาแปรงสีฟันรูปต่างๆ เช่น รูปสัตว์น่ารักๆหลายๆแบบ มาให้เค้าเลือกใช้สลับกันไปในแต่ละวัน เช่น วันนี้ยีราฟ พรุ่งนี้เสือ อีกวันนึงเป็นวัว อะไรแบบนี้นะคะ แล้วก็ชวนเค้าแปรงฟัน “วันนี้เรามาแปรงฟันกับคุณยีราฟกันนะ”“คุณเสือกำลังรอหนูไปหาอยู่นะ ไปแปรงฟันกับคุณเสือกันเถอะ”

Advertisement

Advertisement

แปรงสีฟันรูปสัตว์

5. ยาสีฟันรสโปรด

คุณพ่อคุณแม่ลองมองหายาสีฟันรสชาติโปรด สีโปรด หรือมีการ์ตูนตัวโปรดเป็นพรีเซนเตอร์หน้าหลอดตัวอย่างเช่น อันปังแมน โดราเอม่อน เบ็นเท็น เป็นต้น หากยังกลัวเจ้าตัวเล็กเบื่อก็สามารถซื้อมาหลายๆแบบ ให้เค้าสลับกันใช้ได้ค่ะ

ยาสีฟันเด็ก

นอกจากนี้ขอแนะนำว่าตอนลูกแปรงฟันคุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะแปรงกับลูกด้วยนะคะ เค้าจะได้รู้สึกว่าใครๆเค้าก็ทำกัน มันเป็นสิ่งที่ทุกคนทำกันทุกวันค่ะ

ตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่ก็อาจจะยังมีวันที่เค้าเกเรไม่อยากแปรงฟันใช่ไหมคะ ก็ไม่ควรไปบังคับนะคะ ให้ใช้วิธีอุ้มมาดูเราแปรงฟันเฉยๆเลยค่ะมองหน้ากันผ่านกระจกแปรงไปยิ้มไป“ดีจังเลยนะแปรงฟันเนี่ยสนุกจังเลย”  แอคติ้งนิดนึงค่ะ^^ หรือไม่ก็บอกเค้าว่า”แม่ขอใช้แปรงสีฟันเสือของหนูหน่อยนะ” “อยากใช้แปรงสีฟันยีราฟจังเลย” ด้วยความหวงของของเด็กวัยนี้เค้าจะรีบไปแย่งคุณแปรงฟันเลยทีเดียวค่ะ

Advertisement

Advertisement

อย่างไรก็ตามเด็กแต่ละคนต่างมีบุคลิกที่ต่างกัน คุณพ่อคุณแม่จะต้องเรียนรู้นิสัยเค้า แล้วปรับเปลี่ยนการสอนให้เข้ากับเด็กแต่ละคนด้วยนะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ช่วยเป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกได้ง่ายขึ้นนะคะ ขอให้สนุกกับการเลี้ยงลูกค่ะ การได้เรียนรู้ไปด้วยกันมันมีค่าจริงๆค่ะ

เครดิต ขอบคุณภาพปกจาก martaposemuckel โดย pixar

รูปภาพอื่นในบทความ โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์