ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคการสนทนา พูดอย่างไรให้ไม่ดูเป็นตัวประหลาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคการสนทนา พูดอย่างไรให้ไม่ดูเป็นตัวประหลาด

เครดิตภาพหน้าปกจาก : Antenna / Unsplash

เชื่อว่าหลายๆคนประสบปัญหาการสนทนากับคนอื่นแล้วรู้สึกตะกุกตะกัก หรือคู่สนทนาทำหน้าแปลกๆ ทำให้เรารู้สึกว่าเราทำอะไรแปลกๆให้คู่สนทนาของเราเห็นหรือไม่

การสนทนา เป็นการสื่อสารทางตรงที่บ่งบอกได้ถึงบุคลิกภาพของเราได้อย่างดี ดังนั้น ในบทความนี้จะแนะนำเทคนิคเพียง 5 ข้อ ที่จะทำให้คุณดูเป็นคู่สนทนาที่น่านับถือและเป็นที่น่าคบหาได้เลย

1. พูดไม่เร็ว ไม่ช้า และกระชับ

01 เครดิตภาพจาก : Kate Kalvach / Unsplash

เป็นมั้ย? เวลาเราคุยกับใครซักคนแล้วเขาพูดเร็วจนจับใจความไม่ทัน หรือพูดยืดยาดอย่างกับเรากำลังฟังครูสอนชั่วโมงเรียนที่น่าเบื่อ หรือบางคนที่พูดพรรณนาน้ำท่วมทุ่งไปหมดจนจับสาระสำคัญอะไรไม่ได้ พายเรือวนอยู่ในอ่างอย่างนั้น ถ้าคุณรู้สึกอย่างที่ผมได้บอก นั่นแหละ!คือสิ่งที่คุณต้องเลี่ยงมัน

Advertisement

Advertisement

มันไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะพูดได้ดีหากไม่ได้เตรียมเรื่องหรือมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่สนทนาไว้ก่อน แต่เมื่อเราฝึกพูด ฝึกคิด และ มีประสบการณ์การแลกเปลี่ยนสนทนากันมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถเป็นคู่สนทนาที่ดีได้ เพราะการฝึกสนทนาที่ดีที่สุดก็คือการลงมือสนทนานั่นเอง

2. ระดับภาษาตามคู่สนทนา

https://unsplash.com/photos/MGnWcibcTYU

เครดิตภาพจาก : Lexscope / Unsplash

บางคนใช้คำว่า "กาลเทศะ"

ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนไม่ชอบคู่สนทนาที่อายุน้อยกว่าแสดงความไม่เคารพต่อผู้ใหญ่ การแต่งกายเป็นความชอบส่วนบุคคล แต่การสนทนาและการเลือกระดับภาษาที่ใช้นั้นบ่งบอกถึงการให้เกียรติคู่สนทนาของเราเช่นกัน

แต่หากเราใช้คำพูดที่ดูสุภาพเกินไปกับคู่สนทนาระดับเดียวกันหรือกับเพื่อนสนิทสิ่งนี้แสดงความห่างไกลของความสนิทต่อคู่สนทนา

จึงควรเลือกใช้ระดับภาษาที่ผู้ฟังนั้นจะรู้สึกสบายใจที่ได้คุยกับเรา

Advertisement

Advertisement

3. เลี่ยงการพูดในเชิงลบต่อคู่สนทนา
03
เครดิตภาพจาก : Ben White / Unsplash

การสนทนาอาจมีบางเรื่องที่ความเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่ไม่มีใครอยากรู้สึกว่ากำลังโดนทลายความเชื่อมั่นของเขาลงหรอก โดยเแพาะอย่างยิ่งคำตำหนิ คำพูดในเชิงลบที่มีผลต่อจิตใจของคู่สนทนา เมื่อใดก็ตามที่เขารู้สึกว่าเรากำลังพูดในเชิงลบต่อตัวเขา มีโอกาสมากที่คู่สนทนานั้นจะปิดใจรับฟังและมองเราเป็นศัตรูไปในทันที นี่เป็นวิธีการที่จะทำให้คู่สนทนาเลิกที่จะเข้ามาหาเรา และมันไม่ใช่วิธีที่ดีซะด้วย

4. ปากพูด กายแสดง

https://unsplash.com/photos/3yiSaxd-V6Q

เครดิตภาพจาก : Melyna Valle / Unsplash

เวลาอ่านนิยายหรือเรื่องสั้นซักเรื่องหนึ่ง ผู้เขียนจะบรรยายภาษากายของผู้พูดเพื่อให้สื่อถึงความรู้สึกที่มีต่อคู่สนทนาของเขา ในประโยคเดียวกัน อาจสื่อความหมายได้ต่างกัน หากผู้พูดบอกว่ารักแต่สีหน้าเฉยชา เราก็คงจะไม่เชื่อใจว่าเขาจะรักเราจริงหรือไม่ ขณะเดียวกัน เพียงการแตะไหล่เบาๆก็ทำให้เพื่อนเราได้รับรู้ถึงความห่วงใยของเราแล้ว

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น การพูดอาจแสดงถึงข้อมูลที่ใช้สนทนา ภาษากายก็เป็นตัวขยายให้เข้าใจบทสนทนาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

5. พูดน้อย ถามพอประมาณ ฟังให้มาก

https://unsplash.com/photos/DJNSDng23_U
เครดิตภาพจาก : Jael Rodriguez / Unsplash

การสนทนาเกิดขึ้นเพราะทุกคนอยากจะพูด ซึ่งผู้พูดต้องการผู้ฟัง และควรเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย ดังนั้น การเป็นคู่สนทนาที่ดีที่สุดคือการเป็นผู้ฟังที่ดี

การเป็นผู้ฟังที่ดีคือ เข้าใจความหมายที่ผู้พูดต้องการสื่อ สามารถคล้อยตามและไปต่อกับบทสนทนาของผู้พูดได้ สิ่งที่แสดงให้ผู้พูดเห็นว่าเราเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อและต้องการรับฟังสิ่งที่คู่สนทนาตั้งใจจะพูดออกมา ก็คือ การถาม แต่หากคุณถามทุกอย่าง ทุกรายละเอียดนั้น กลับจะทำให้เขารู้สึกว่าจริงๆแล้ว เราอาจไม่เข้าใจอะไรในสิ่งที่คู่สนทนาคนนั้นได้พูดเลยก็เป็นได้

คุณสามารถเป็นคู่สนทนาที่ดี ไม่ใช่ตัวประหลาดได้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การฝึกฝน การเรียนรู้ทั้งความสำเร็จและข้อผิดพลาด ดังนั้น อย่กลัวที่จะพลาด แล้วฝึกฝนตัวเองเป็ฯคู่สนทนาที่ทุกคนชื่นชอบกันเถอะ


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์