ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคง่าย ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษให้ลูก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคง่าย ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษให้ลูก

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน การเรียน หรือการทำงาน ผู้ปกครองสมัยใหม่จึงพยามยามที่จะปูพื้นฐานภาษาอังกฤษให้แก่บุตรหลานตั้งแต่ยังเยาว์วัย

จริงๆแล้วการสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ สามารถเริ่มต้นทำได้ที่บ้าน ฝึกหัดได้ตั้งแต่ลูกยังไม่เข้าโรงเรียน โดยไม่จำเป็นว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องมีพื้นฐานแน่นปึ้ก แต่สิ่งสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องมีความสม่ำเสมอ มีความกระตือรือร้นและอดทน ค่อย ๆ สร้างความคุ้นเคยให้กับเด็กก่อนเป็นอันดับแรก

จะเริ่มสอนภาษาอังกฤษให้ลูกอย่างไรดี ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ดูค่ะ

1. สอนภาษาอังกฤษจากสิ่งที่อยู่รอบตัวDoll ตุ๊กตา

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

เราสามารถสอนภาษาให้ลูกได้จากกิจวัตรประจำวันที่เราทำตามปกติ โดยเริ่มจากสอนคำศัพท์ง่าย ๆ จากสิ่งของรอบตัว หรือสิ่งของในบ้าน เช่น ตุ๊กตา เตียง โต๊ะ หรือเก้าอี้ เคล็ดลับคือเมื่อเด็ก ๆ เห็นสิ่งของนั้นจึงพูดกับเขาด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่ต้องแปลไทย ซึ่งจะช่วยให้เด็กเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของแทนคำพูด และจดจำคำศัพท์นั้นได้เร็วขึ้น เมื่อจดจำได้ เวลาเขาเห็นของสิ่งนั้นก็จะสามารถพูดออกมาเป็นภาษาอังกฤษได้ทันที

Advertisement

Advertisement

2. ใช้สื่อเป็นตัวช่วย

เสียงเพลงหรือคลิปวีดีโอประกอบเพลงภาษาอังกฤษที่มีภาพตัวการ์ตูนน่ารัก เพลงจังหวะสนุก เนื้อเพลงติดหู จะสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้เด็ก ๆ สามารถเปิดดูเปิดฟังวนไปโดยที่เขาไม่เบื่อง่าย ๆ (แต่ผู้ปกครองอาจจะเบื่ออยู่สักหน่อย) นอกจากจะได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมแล้ว เด็กยังได้ซึมซับเรื่องการออกเสียงไปด้วย

3. เรียนรู้ไปกับนิทานและหนังสือสองภาษาอ่านนิทานกับลูก

ภาพโดย Lina Kivaka จาก Pexels

ปัจจุบันนี้มีนิทานและหนังสือเสริมทักษะสำหรับเด็กแบบสองภาษา ไทย – อังกฤษ ออกมามากมาย ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการเสริมการเรียนรู้ด้านภาษาให้ลูก สิ่งที่พ่อแม่ต้องใส่ใจคือคอยสังเกตดูว่าหนังสือแนวไหนที่ลูกชอบ เพื่อจัดเตรียมหนังสือแนวนั้นไว้ให้เด็ก ถ้าเป็นเรื่องที่เขาชอบ รับรองว่าเขาจะหยิบมาเปิดดูโดยที่เราไม่ต้องบอกเลยทีเดียว การอ่านหนังสือร่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูกยังเป็นการส่งเสริมความรัก ความผูกพันกันในครอบครัวอีกทางหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

4. สนุกกับเกมเล่นเกมต่อ box คำศัพท์

ภาพโดย Markus Spiske temporausch.com จาก Pexels

การเล่นเกมนั้นมีทั้งความสนุกสนาน ทั้งยังฝึกการสังเกตและฝึกพัฒนาการทางสังคม (เพราะการเล่นเกมเป็นกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับผู้อื่น) โดยเราสามารถใช้เกมในการสอนคำศัพท์ให้ลูกได้ผ่านพวกเกมแฟลชการ์ด เกมโดมิโนคำศัพท์ หรือเกมจับคู่ หรือหาวิธีประยุกต์การสอนภาษาไปกับเกมที่เด็กชอบเล่นอยู่แล้วก็ได้

5. ไม่สร้างทัศนคติด้านลบในการเรียนภาษาให้เด็ก

บางครั้งความตั้งใจมากเกินไปของพ่อแม่ก็อาจส่งผลเสียแก่ลูก ๆ สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษนั้นเด็กต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคย ผู้ปกครองจึงไม่ควรเข้มงวดหรือบังคับขู่เข็ญเด็กจนเกินไป โดยเฉพาะการทำโทษด้วยวิธีต่าง ๆ เพราะจะทำให้เด็กฝังใจและกลายเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีในการเรียนภาษา

เด็ก ๆ ทุกคนนั้นชอบความสนุกสนานตามวัยของเขา ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ลืมคำนึงถึงจุดนี้ เมื่อเด็ก ๆ ค่อย ๆ คุ้นเคยจนรู้สึกสนุกกับภาษาอังกฤษก็จะทำให้ผลสำเร็จเกิดขึ้นได้ในไม่ช้าแน่นอน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์