ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องท่อง EP 1

320
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องท่อง EP 1

หากเพื่อนๆกำลังรู้สึกว่า การเรียนภาษาอังกฤษของเพื่อนๆยากจังเลย เพราะจำคำศัพท์ไม่ได้เลย จะพูดคำนั้นว่าอะไรนะ คำนี้ล่ะ ก็จำไม่ได้ คิดไม่ออก พาลไม่อยากเรียนภาษาอังกฤษไปซะงั้น อาจจะเพราะวิธีการที่เพื่อนๆใช้เพื่อจดจำคำศัพท์โดยการท่องจำนั้น ทำให้เพื่อนๆรู้สึกว่ายากหรือกดดันมากจนเกินไปค่ะ

วันนี้เลยอยากจะมาแบ่งปันวิธีการจดจำและเข้าใจคำศัพท์อย่างง่ายดาย เป็นธรรมชาติ พร้อมฝึกทั้ง 5 ทักษะด้านภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน คิด) ไปในเวลาเดียวกัน ทำให้สามารถนำออกมาใช้งานได้ทันที่เมื่อต้องการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ หรือแม้แต่เมื่อต้องทำข้อสอบภาษาอังกฤษค่ะ มาดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีอะไรบ้าง

เทคนิคที่ 1 เลิกแปลจากไทยเป็นอังกฤษและฝึกคิดเป็นภาพ

วิธีที่เคยใช้: ลองคิดถึงคำว่า จระเข้ ดูค่ะ กระบวนการที่เพื่อนๆมักจะใช้คือ การนึกว่า จระเข้ แปลว่า Crocodile ในภาษาอังกฤษ แถมบางคนยังนึกด้วยว่า คำนี้สะกดว่า C-R-O-C-O-D-I-L-E แล้วจึงนึกเห็นภาพ จระเข้หางยาวลอยไปตามน้ำ

Advertisement

Advertisement

วิธีใหม่: เพื่อนๆเปลี่ยนเป็น คิดถึงคำว่า Crocodile แล้วเห็นภาพ จระเข้หางยาวลอยไปตามน้ำ ทันทีโดยไม่ต้องแปล ขั้นตอนการคิดหดสั้นเหลือแค่นิดเดียว พร้อมที่จะเอาคำศัพท์นั้นออกมาใช้สื่อสารได้เลยค่ะ เพราะเมื่อเพื่อนๆสื่อสารเป็นภาษาไทย เราก็มีขั้นการคิดในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน เราคงไม่ได้นึกก่อนว่า คำว่า จระเข้ แปลว่าอะไร สะกดแบบไหน แล้วค่อยพูดออกมา แต่เราเห็นภาพจระเข้หางยาวในหัวทันที ดังนั้นการฝึกคิดในภาษาอังกฤษก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันค่ะ

การคิดและจดจำเป็นภาพ จะช่วยให้จดจำคำศัพท์ได้ดีกว่าการท่องจำคำศัพท์ค่ะ เพราะการท่องจำคำศัพท์ ใช้ขั้นตอนที่ยืดยาวกว่า แถมยังทำให้ลืมคำศัพท์ได้ง่ายกว่าด้วยค่ะ เวลาที่จะเอาคำศัพท์ออกจากสมองมาสื่อสารก็ทำได้ช้ากว่า ไม่ทันการณ์ ดังนั้น ถ้าอยากให้การจดจำทำได้เร็วขึ้น เป็นอัตโนมัติ ข้ามกระบวนการยืดยาวในการคิดคำศัพท์ไป ก็ต้องหมั่นฝึกฝนค่ะ สมองของเราต้องการให้เราช่วยเขาในส่วนนี้ค่ะ โดยการช่วยเก็บภาพมาใส่คลังสมอง เพื่อให้เกิดการจดจำอีกรูปแบบหนึ่ง แทนการท่องคำศัพท์ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เทคนิคที่ 1

เทคนิคที่ 2 พูดไทยคำ อังกฤษคำ หรือ พูดไทยคำ อังกฤษหลายๆคำ

เทคนิคที่ 2 นี้ ไม่ใช่การบอกให้เพื่อนๆเลิกพูดภาษาไทยนะคะ แต่เป็นการค่อยๆสอดแทรกคำศัพท์ภาษาอังกฤษเข้าไปในบทสนทนา เพื่อให้คุ้นชินต่อการออกเสียงคำเหล่านั้นและการใช้คำในสถานการณ์ต่างๆค่ะ ดังนั้น หากเพื่อนๆใช้วิธีนี้เพื่อฝึกฝน ก็ควรทำให้ถูกต้องตามกาละเทศะด้วยค่ะ รู้ว่าเมื่อใดควรใช้การสื่อสารภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ และเมื่อใดสามารถสื่อสารแบบไทย+อังกฤษเพื่อการฝึกฝนได้ เมื่อฝึกบ่อยๆจนคุ้นเคย เพื่อนๆสามารถเพิ่มจำนวนคำภาษาอังกฤษในประโยคให้มากขึ้น จนกระทั่งสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ทั้งบทสนทนาในที่สุดค่ะ

ยกตัวอย่าง เช่น แทนที่จะพูดกับเพื่อนว่า ขอน้ำให้ฉันหน่อยสิ ให้พูดว่า ขอ water ให้ฉันหน่อยสิ หรือ ตอนนี้ฉันเริ่มหิวแล้วล่ะ ให้พูดว่า now ฉันเริ่ม hungry แล้วล่ะ วิธีการนี้นอกจากจะช่วยจดจำ+เข้าใจคำศัพท์ และฝึกการสนทนาภาษาอังกฤษแล้ว ยังสามารถผสมผสานกับเทคนิคที่ 1 ได้ด้วยค่ะ จะทำให้พัฒนาทักษะด้านภาษาได้อย่างรวดเร็วขึ้นและเป็นธรรมชาติ เมื่อคุ้นชินกับวิธีการนี้แล้ว ต่อยๆเพิ่มจำนวนคำภาษาอังกฤษลงในประโยคค่ะ จนสามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษเต็มประโยคได้

Advertisement

Advertisement

เทคนิคที่ 2

เทคนิคที่ 3 ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

วิธีนี้นอกจากจะทำให้จดจำและเข้าใจคำศัพท์แล้ว ยังทำให้เข้าใจอารมณ์ บริบท และวิธีการใช้คำศัพท์นั้นๆ ในรูปแบบเหตุการณ์ต่างๆ ตามเนื้อเพลงได้อีกด้วยค่ะ เพราะในเพลงมักมีเนื่องราวและเรื่องเล่าอยู่ ทั้งยังอุดมไปด้วยคำศัพท์มากมาย เป็นวิตามินชั้นดีในการบำรุงทักษะภาษาอังกฤษของเพื่อนๆได้อย่างเยี่ยมยอด แถมได้ฝึกทักษะการฟังไปด้วยในตัวค่ะ

เพื่อนๆอาจจะเคยพบว่า คำคำหนึ่งที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในเพลงที่ฟังอยู่ หรือได้ยินมาก่อนแล้วแต่ไม่ทราบว่า มันคือคำว่าอะไร และไม่ทราบว่าความหมายคืออะไร จึงไม่เข้าใจคำนั้นอย่างแน่นอน แต่เมื่อฟังแล้วทราบในภายหลังว่าเนื้อเพลงคือคำว่าอะไร ออกเสียงที่ถูกต้องว่าอย่างไร และหมายความว่าอย่างไร เมื่อได้ยินคำนั้นในครั้งถัดไป หรืออีกหลายครั้ง ก็จะเข้าใจในทันที เพราะคำศัพท์นั้นถูกเก็บเข้าคลังสมองของเราเรียบร้อยแล้วค่ะ

การฟังจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลมากๆค่ะ ในการจดจำคำศัพท์แบบติดแน่นหนึบลืมยากค่ะ ดังนั้น อย่าฟังแค่เพลงอย่างเดียวค่ะ แต่หาเนื้อเพลงมาดูด้วยค่ะ ว่าเขาร้องว่าอะไร มีคำศัพท์อะไรอยู่ในเนื้อร้องอยู่บ้าง ซึ่งในปัจจุบัน การเสาะหาเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ มีให้เพื่อนๆได้ค้นหาเพียบเลยค่ะในโลกออนไลน์ และในบางแหล่งมีการแปลเนื้อร้องไว้ให้เสร็จสรรพอีกด้วย ยิ่งช่วยให้เพื่อนๆเรียนรู้คำศัพท์ได้ดีเลยเลยทีเดียวค่ะ

เทคนิคที่ 3

ผ่านมาทั้งหมด 3 เทคนิคแล้วนะคะ ผู้เขียนยังมีอีก 2 เทคนิคให้เพื่อนๆ ได้ติดตามใน EP 2 กันค่ะ อย่าลืมลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูค่ะ ถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอื่นๆที่ใช้แล้วได้ผล ก็เอามาแบ่งปันกันได้นะคะ แล้วเจอกันใน EP 2 ค่ะ

ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมด โดย ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Tarisa
Tarisa
อ่านบทความอื่นจาก Tarisa

อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและสุขภาพดี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์