ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องท่อง EP 2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องท่อง EP 2

ต่อจาก EP 1 นะคะ ซึ่งผู้เขียนแนะนำ ไป 3 เทคนิคค่ะ ที่จะมาช่วยเพื่อนๆในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องท่อง หากเพื่อนๆกำลังรู้สึกว่า การเรียนภาษาอังกฤษของเพื่อนๆยากจังเลย เพราะจำคำศัพท์ไม่ค่อยได้เลย ลองมาดูอีก 2 เทคนิคในการการจดจำและเข้าใจคำศัพท์อย่างง่ายดาย เป็นธรรมชาติ พร้อมฝึกทั้ง 5 ทักษะด้านภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน คิด) ไปในเวลาเดียวกัน มาดูกันเลยค่ะว่ามีวิธีอะไรอีกบ้าง

คลังคำศัพท์

เทคนิคที่ 4 ดูภาพยนต์หรือซีรีส์ภาษาอังกฤษ โดยไม่อ่าน subtitle

หากใช้วิธีนี้ ให้เริ่มจากภาพยนต์หรือซีรีส์ภาษาอังกฤษที่เพื่อนๆชอบก่อนค่ะ (หลายคนอาจจะเรียกว่าหนังซาวด์แทรค) เพราะความชอบทำให้เพื่อนๆอยู่กับสิ่งนี้ได้นานขึ้น ไม่ว่าจะชอบเนื้อเรื่องหรือชอบนักแสดงก็ได้ หรือทั้งสองอย่างได้ยิ่งดีค่ะ

ช่วงแรกๆอาจจะยาก รู้สึกขัดใจ เพราะไม่เข้าใจว่านักแสดงพูดว่าอะไร อาศัยดูการดำเนินเนื้อเรื่อง การกระทำต่างๆของนักแสดง การแสดงออกทางสีหน้า หรือภาษากาย แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในลำดับถัดไป คือ เพื่อนๆจะเริ่มได้ยินคำศัพท์บางคำซ้ำๆ บ่อยๆ และจะเข้าใจคำศัพท์เหล่านั้นไปเองได้โดยอัตโนมัติ เพราะความหมายของคำศัพท์แสดงให้เห็นอยู่ตรงหน้า จากเนื่อเรื่อง การกระทำต่างๆ หรือการแสดงออกทางสีหน้า ภาษากายของนักแสดงนั่นเองค่ะ และทำให้ความบันเทิงที่เคยได้รับจากหนังหรือซีรีส์ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก

Advertisement

Advertisement

วิธีนี้ดีมากค่ะ เมื่อฝึกฝนสม่ำเสมอ เพราะเป็นการฝึกคิดเป็นภาพไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องโดยอัตโนมัติ อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องฝืนหรือบังคับตัวเองแต่อย่างใดเลยค่ะ

เทคนิคที่ 4

เทคนิคที่ 5 อ่านข่าวภาษาอังกฤษ

วิธีนี้ช่วยฝึกการจดจำว่าศัพท์แต่ละคำเขียนอย่างไรค่ะ โดยไม่ต้องพยายามท่องจำ และฝึกการจับใจความสำคัญจากข่าวที่อ่านด้วยค่ะ ยิ่งอ่านเจอคำซ้ำเดิมบ่อยๆ ยิ่งจำคำนั้นได้แม่นค่ะ เพราะสมองเก็บเข้าคลังเรียบร้อย แถมติดแน่นหนึบลืมยากด้วยค่ะ

การฝึกทักษะนี้ใช้เวลาไม่ต่างจากการฝึกทักษะภาษาด้านอื่นๆค่ะ ดังนั้น ไม่ต้องรีบร้อน และอย่าตระหนกตกใจ หากอ่านไม่เข้าใจ หรือยังจับใจความไม่ได้ทั้งหมด หรือเข้าใจแค่บางคำเท่านั้น เพื่อนๆค่อยๆเรียนรู้ไปนะคะ แล้วจะพบว่า การอ่านเปิดโลกแห่งคำศัพท์ได้ดีมากๆ และนอกจากได้ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์แล้ว เพื่อนๆจะได้ความรู้จากเนื้อเรื่อง เนื้อข่าวที่อ่านด้วย ทั้งยังเรียนรู้วิธีการใช้คำ การเรียงประโยค ศัพท์แสลง สำนวน และอีกมากมายจากการอ่านข่าวภาษาอังกฤษด้วย นำไปสู่การพัฒนาทักษะการเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้ในที่สุดด้วยค่ะ ทำวิธีเดียวได้หลากหลายประโยชน์สุดๆค่ะ

Advertisement

Advertisement

เทคนิคที่ 5

ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูค่ะ ถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอื่นๆที่อยากแบ่งปัน เพราะเคยใช้กับตัวเองแล้วได้ผล ลองเอามาแบ่งปันกันค่ะ

ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมด โดย ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Tarisa
Tarisa
อ่านบทความอื่นจาก Tarisa

อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและสุขภาพดี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์