ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคฝึกตัวเองให้เป็นคนแอคทีฟตลอดเวลา

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคฝึกตัวเองให้เป็นคนแอคทีฟตลอดเวลา

หลายคนรวมทั้งเราด้วยที่ต้องทำงานผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา และแน่นอนว่าโอกาสในการเคลื่อนไหวร่างกายตัวเองนี้มันยากเหลือเกิน เผลอ ๆ มาดูอีกที่กลายเป็นคนเอื่อย ๆ ทำอะไรช้า ๆ ไปซะแล้ว แถมไม่พอน้ำหนักตัวกลับพุ่งเอา พุ่งเอาจากการที่นั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวอีกด้วย วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ ได้กลายเป็นคนแอคทีฟ กระตือรือร้น แถมยังทำงานได้ดี ไม่มีโรคภัยมาฝากกันอีกด้วย

car parkภาพถ่ายโดย mentatdgt จาก Pexels

1. จอดรถให้ไกลกว่าเดิมหน่อย

เราชอบติดการจอดรถใกล้ ๆ กับสถานที่ที่เราจะไป เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟอยู่เสมอเพราะไม่อยากเดินไกล แถมเผลอ ๆ ยังจอดรถแบบแปลก ๆ ไม่เกรงใจชาวบ้านด้วย เพราะเราติด "ความสบาย" ยังไงล่ะ ไม่ยอมจะเดินไกลหน่อย เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวเลยเพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องแลกกับการติดความสบาย ก็คือ ความเอื่อย ๆ เฉื่อย ๆ ไม่ค่อยยอมเคลื่อนไหว แถมมาด้วยโรคอ้วน ลงพุง มาเป็นรางวัล ดังนั้น หากเพื่อน ๆ ไม่ได้รีบร้อนอะไรในการเดินทาง แนะนำว่าให้จอดรถให้ไกลกว่าเดิมหน่อย แล้วใช้เวลาในการเดินให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพ ความแอคทีฟ ความคล่องตัวที่ดีค่ะ

Advertisement

Advertisement

phoneภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

2. คุยโทรศัพท์และเดินไปด้วย

แค่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ก็เฉื่อยจนจะเปื่อยไปกับเก้าอี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราควรหาโอกาสในการเคลื่อนไหวเท่าที่ทำได้กันบ้าง การคุยโทรศัพท์ด้วยการยืน และระหว่างนั้นก็เดินไปเดินมา เป็นการช่วยขยับร่างกายตัวเองแบบที่เพื่อน ๆ อาจจะไม่รู้ตัวด้วย และที่สำคัญเราจะไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเพราะมัวแต่ไปโฟกัสอยู่กับการคุยโทรศัพท์ แถมเพื่อน ๆ ที่คุยกับแฟนและมีอาการเขินบิดตัวไปมา จะยิ่งเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายแบบซ้าย-ขวาได้ดีอีกด้วยนะ ฮ่า ๆ ทั้งอินเลิฟ ทั้งแอคทีฟแบบนี้ อิจฉาสุด ๆ ไปเลย

3. ระหว่างดูซีรีส์ยืดตัวไปด้วย

ระหว่างดูหนัง ดูซีรีส์หลาย ๆ คนก็ลุ้นตัวเกร็งไปกับความรักของพระเอกและนางเอกจนไม่กล้าขยับตัวไปไหนเลยใช่ไหม ลองเปลี่ยนเป็นยืดแข้งยืดขาระหว่างซีนหนังที่คุณรู้สึกว่าสามารถผ่อนคลายได้ มายืดร่างกาย คลายกล้ามเนื้อกันหน่อยดีกว่า จะได้ไม่ปวดเมื่อยเฉื่อยช้าเวลาดูซีรีส์กันไปยาว ๆ

Advertisement

Advertisement

walkingภาพถ่ายโดย Yogendra Singh จาก Pexels

4. หาเวลาเดินเล่นบ้าง

เวลาช่วงเย็น ๆ หากอากาศดี ๆ เรามักจะเดินเล่นรอบ ๆ ตัวเมืองหรือสวนสาธารณะอยู่เสมอ เพราะการเดินเล่น นอกจากจะทำให้เราขยับร่างกาย ยังช่วยให้เกิดการผ่อนคลายความเครียดได้ดีอีกด้วยนะ เรามักจะเดินรอบ ๆ ตัวเมืองที่มีทางเดินเท้า เพราะนอกจากจะได้เดินออกกำลังกาย เพิ่มความแอคทีฟให้กับชีวิตตัวเองแล้ว ยังได้เห็นร้านอาหาร ร้านกาแฟหรือร้านน่าสนใจที่ตอนเราขับรถผ่านแล้วไม่เคยสังเกตเห็นได้อีกด้วยนะ เลยไม่แน่ใจว่าเราเดินเพื่อออกกำลังกายหรือหาร้านอาหารใหม่ ๆ กันแน่ ฮ่า ๆ

talkingภาพถ่ายโดย fauxels จาก Pexels

5. เดินไปคุยกับเพื่อนร่วมงานแทนการโทรคุยหรืออีเมล

หากเรื่องที่คุณต้องคุยกับเพื่อนร่วมงานเป็นเรื่องที่เร่งด่วนและจำเป็นต้องส่งอีเมลเท่านั้น ก็แนะนำว่าให้ทำตามนโยบายของบริษัทค่ะ แต่หากไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วนมาก แนะนำให้ลองเปลี่ยนจากการโทรคุย หรืออีเมล เป็นการเดินไปคุยแทน เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มการ Movement ร่างกายในแต่ละวันแล้ว ยังทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

หวังว่าเทคนิคง่าย ๆ เพื่อชีวิตแอคทีฟที่สามารถนำไปใช้ในแต่ละวันนี้ จะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายง่าย ๆ ดีกว่าการนั่งเฉย ๆ ไม่เคลื่อนไหว จนพุงน้อย ๆ เริ่มมาเยือน แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

ภาพถ่ายโดย Tirachard Kumtanom จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์