ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคลับ รอดตกงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคลับ รอดตกงาน

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจซบเซา หลายบริษัทเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาโดยการลดจำนวนพนักงานบางส่วน เพื่อรักษาความมั่นคงของบริษัทเอาไว้ ทำให้คนธรรมดาที่ทำงานกินเงินเดือนต้องหวาดเสียวไปตาม ๆ กัน ซึ่งหากคุณไม่อยากเป็นคนตกงาน ผมมีเคล็ดลับมาบอกครับ

ดังที่ ชาลส์ ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาได้เสนอทฤษฎีการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ได้กล่าวเอาไว้ “It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent that survives. It is the one that is most adaptable to change.” แปลให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ว่า “ผู้อยู่รอดไม่ใช่ผู้ที่แข็งแกร่งหรือฉลาดที่สุด แต่คือผู้ที่ปรับตัวได้เก่งที่สุด” ดังนั้นถ้าคุณอยากเป็นผู้อยู่รอดจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซาไปได้ คุณต้องปรับตัวให้เป็น ปรับตัวให้เก่งที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ด้วย 5 ขั้นตอนนี้นะครับ

Advertisement

Advertisement

1. สำรวจตัวเอง

ลองมองในมุมมองของเจ้าของบริษัทว่า ตัวคุณเองมีประโยชน์กับบริษัทมากแค่ไหน ให้มองอย่างเป็นกลาง ว่างานที่คุณทำมีคุณค่ามากกว่าเงินเดือนที่คุณได้รับหรือไม่ งานของคุณสำคัญกับบริษัทมากแค่ไหน สามารถแทนที่ด้วยเด็กจบใหม่ โปรแกรมอัตโนมัติ หรือหุ่นยนต์ได้หรือไม่ หลังจากที่คุณสำรวจตัวเองแล้วคุณก็จะรู้ระดับความเสี่ยงของคุณแล้ว ว่าคุณมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณมีความเสี่ยงมาก ให้รีบปรับปรุงตัวเอง หรือเตรียมแผนสำรองเอาไว้เลยนะครับhttps://pixabay.com/photos/man-pointing-business-businessman-4190930/

Image by Tumisu from Pixabay

2. สำรวจหัวหน้า

หัวหน้าของคุณเป็นคนอย่างไร จะอยู่รอดหรือโดนเอาออก ถ้าหัวหน้าของคุณไม่น่าจะรอด ให้คุณเริ่มมองหาทางย้ายแผนกหรือหางานใหม่ อย่ารอให้แผนกคุณโดนยุบ แต่ถ้าหัวหน้าของคุณอยู่รอดแน่นอน ให้คุณดูต่อไปว่า หัวหน้าของคุณทำงานอย่างไร มีแนวคิดแบบไหน ชอบลูกน้องสไตล์ไหน เช่น หัวหน้าบางคนชอบคนทำงานหนัก มาเช้า กลับเย็น ทำ OT แต่หัวหน้าบางคนก็อาจจะชอบคนที่มาตรงเวลา กลับตรงเวลา รู้จักบริหารงานเพื่อจะได้ไม่ต้องทำ OT ให้เปลืองงบบริษัท ฯลฯ แล้วหัวหน้าของคุณเป็นคนอย่างไรครับ คุณรู้หรือยัง

Advertisement

Advertisement

3. เรียนรู้

จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เกี่ยวกับงานของคุณ เพราะนั่นคือสิ่งที่จะทำให้คุณเก่งกว่าคนอื่น ๆ และรอดจากการโดนเด้งออกไปจากบริษัท และนอกจากการเรียนรู้สิ่งที่เกี่ยวกับงานของคุณแล้ว คุณควรเรียนรู้สิ่งอื่น ๆ รอบตัวด้วย เพื่อให้สามารถปรับตัว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทันท่วงที ลองสมมุติว่าคุณถูกไล่ออกวันนี้ คุณจะสามารถทำอะไรเพื่อสร้างรายได้บ้าง ก่อนที่จะหางานได้ หรือในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้อาจจะหางานไม่ได้เป็นระยะเวลานาน คุณจะทำอย่างไรhttps://pixabay.com/photos/girl-english-dictionary-study-2771936/

Image by Наталия Когут from Pixabay

4. ปรับตัว

หลังจาก 3 ข้อผ่านไป คุณต้องรู้แล้วว่าคุณจะต้องปรับปรุงตัวเองอย่างไรบ้าง อย่าอายที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ทั้งเรื่องงานและเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานรวมไปถึงหัวหน้าของคุณ การปรับตัวนั้น นอกจากจะทำให้คุณรอดจากการตกงานแล้ว ยังทำให้คุณเป็นคนที่มีคุณภาพมากขึ้น มีความสามารถมากขึ้น และมีช่องทางทำเงินมากขึ้นอีกด้วย เพื่อความอยู่รอดในทุกสภาพเศรษฐกิจhttps://pixabay.com/photos/analytics-computer-hiring-database-2697949/

Advertisement

Advertisement

Image by Igor Link from Pixabay

5. เตรียมแผนสำรอง

ถึงแม้คุณจะทำตาม 4 ข้อข้างต้นจนครบ ก็ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าคุณจะเป็นผู้อยู่รอดไปได้ตลอด ดังนั้นคุณควรมีแผนสำรองเอาไว้ด้วย เช่น การมองหาโอกาสที่ดีกว่า, เตรียมอาชีพเสริม และเก็บเงินสำรองเอาไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ฯลฯ เมื่อวางแผนสำรองเสร็จแล้ว ให้คอยปรับปรุงแผนตามความเป็นจริงใจแต่ละช่วงเวลาและสถานการณ์ด้วยนะครับ เพื่อให้แผนมีความเป็นปัจจุบันและสามารถใช้งานได้จริงhttps://pixabay.com/photos/arm-hand-desk-notebook-pen-1284248/

Image by Pexels from Pixabay

เทคนิคข้างต้น นอกจากจะช่วยให้คุณอยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำแล้ว ผมเชื่อว่าหากคุณตั้งใจทำอย่างจริงจัง จะช่วยให้คุณได้รู้จักตัวเอง ปรับปรุง และรู้จักการเตรียมแผนสำรอง ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเรื่องอื่นได้อีกด้วย ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะครับ ขอให้ทุกคนโชคดีและสามารถผ่านช่วงเศรษฐกิจตกต่ำไปได้นะครับ

แหล่งอ้างอิง

https://en.wikipedia.org/wiki/Charles_Darwin

ภาพปก Image by Werner Heiber from Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์