ไลฟ์แฮ็ก

5 เทคนิคเอาตัวรอด เมื่ออ่านหนังสือไม่ทันตอนใกล้สอบ

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เทคนิคเอาตัวรอด เมื่ออ่านหนังสือไม่ทันตอนใกล้สอบ

ในแต่ละปี เพื่อนๆชาวนักเรียน นักศึกษา ต้องเจอการสอบเก็บคะแนน หรือสอบวัดผลเป็นระยะๆ รวมทั้งสอบคัดเลือก แทบจะตลอดทั้งปีเลยใช่มั้ยคะ หรือแม้แต่หนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องการเข้าทำงานในหน่วยงานต่างๆ ก็อาจจะต้องทำการสอบคัดเลือกด้วยเช่นกัน ดังนั้น การเตรียมตัวอ่านหนังสือ การค้นคว้าหาความรู้ย่อมต้องทำอย่างสม่ำเสมอและต่อต่อเนื่องค่ะ จึงจะทำให้เข้าใจบทเรียนหรือเนื้อหาที่จะใช้ทดสอบได้อย่างถ่องแท้ และทันการณ์ก่อนการสอบต่างๆ จะมาถึง

ผู้หญิงอ่านหนังสือ


แต่ก็คงมีเพื่อนๆหลายคนที่อาจจะประสบปัญหาอ่านหนังสือไม่ทัน ในขณะที่เหลือเวลาอันน้อยนิดในการทำความเข้าใจบทเรียนและเนื้อหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสอบ วันนี้เราจึงมานำเสนอวิธีเฉียบๆ เป็น 5 เทคนิคเอาตัวรอด เมื่ออ่านหนังสือไม่ทันตอนใกล้สอบกันค่ะ แต่ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะคะว่า เทคนิคเหล่านี้เหมาะกับการทำข้อสอบที่ไม่เน้นการคำนวณ การใช้สูตรทั้งหลายค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆ นำไปประยุกต์ใช้กับข้อสอบลักษณะนี้ได้ ก็ถือว่าเยี่ยมเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

มาดูกันเลยค่ะว่า 5 เทคนิคเอาตัวรอด เมื่ออ่านหนังสือไม่ทันตอนใกล้สอบกันค่ะ มีอะไรบ้าง

เทคนิคที่ 1 ทำข้อสอบย้อนหลัง

การทำข้อสอบย้อนหลังเปรียบเสมือนการซ้อมก่อนลงสนามใหญ่ค่ะ เพื่อนๆจะได้ประโยชน์หลายๆอย่างจากการทำข้อสอบย้อนหลัง ทั้งการทำความเข้าใจรูปแบบของข้อสอบ ฝึกบริหารเวลาในการทำข้อสอบแต่ละส่วน และที่สำคัญ คือ การประเมินความรู้ความสามารถของตัวเพื่อนๆเองว่า ยังขาดหรือตกหล่นสิ่งใดอยู่บ้าง เพื่อจะได้เติมเต็มความรู้ความสามารถในส่วนนั้นๆได้ทันเวลา โดยเฉพาะเมื่อรู้ตัวแล้วว่า ไม่สามารถอ่านทบทวนตำราที่ต้องอ่านได้ทันเวลา การทำข้อสอบย้อนหลัง จะเป็นเหมือนทั้งสนามซ้อม + ทางลัด เพราะแทนที่จะต้องอ่านตำราทั้งเล่ม โดยไม่ทราบว่าจะ focus ส่วนไหนดี แถมเวลายังเหลือน้อยอีกด้วย แต่เมื่อทำข้อสอบย้อนหลังและเจอคำถามที่ตอบไม่ได้ เพื่อนๆจะทราบทันทีว่า เนื้อหาส่วนไหนที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ และสามารถเลือกอ่านเฉพาะส่วนนั้นก่อน วิธีนี้ช่วยให้เพื่อนๆลดขอบเขตของเนื้อหาที่จะต้อง focus ให้แคบลงได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาไปได้มาก และได้ความรู้ส่วนที่นำไปใช้สอบได้ทันที

Advertisement

Advertisement

ในทางกลับกัน หากเพื่อนๆคือผู้ที่อ่านทบทวนตำรามาอย่างสม่ำเสมอ การฝึกทำข้อสอบย้อนหลังช่วงใกล้สอบ ยิ่งทำให้เพื่อนๆได้ "ติดปีก" เพิ่มความมั่นใจในการทำข้อสอบให้มากยิ่งขึ้น เมื่อมีความพร้อมมาก ย่อมทำให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส ลดความกดดันเมื่อเวลาสอบมาถึงอีกด้วยค่ะ

อย่างไรก็ดี เทคนิคที่ 1 นี้ เหมาะกับการสอบที่เพื่อนๆสามารถหาข้อสอบย้อนหลังมาฝึกทำข้อสอบได้ค่ะ ถ้าหาไม่ได้ วิธีการนี้อ่านจะไม่ตอบโจทย์ แต่อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะ ถ้าหากหาข้อสอบย้อนหลังไม่ได้จริงๆ ก็ลองหาหนังสือ หรือค้นหาในโลกออกไลน์ โดย search คำว่า "แนวข้อสอบ" สำหรับวิชาที่ต้องการ ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ ลองดูนะคะ แล้วจะพบว่าวิธีนี้มีประโยชน์มากๆค่ะ

ทำข้อสอบ

เทคนิคที่ 2 อ่านชีทสรุป

ปัจจุบันนี้ มีการแบ่งปันชีทสรุปบทเรียนต่างๆ ทั้งเป็นแบบกระดาษจริงๆ และในรูปแบบดิจิตัลออกในโลกออนไลน์ออกมามากมายค่ะ ชีทสรุปเหล่านี้ ก็สามารถช่วยลดขอบเขตเนื้อหาที่เพื่อนๆจะต้อง focus ได้เช่นกันค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น อาจจะมีการทำ mind map เพื่อเชื่อมโยงความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องไว้อีกด้วย หลายๆท่านทำออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งวิธีการเขียน การใช้ปากกาสีต่างๆ หรือการวาดรูปลงในชีท ทั้งน่ารัก น่าอ่าน และมีประโยชน์มากๆค่ะ

Advertisement

Advertisement

เทคนิคที่ 2 นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ความเข้าใจเนื้อหามาแล้วระดับหนึ่งค่ะ เพราะชีทสรุป ก็ตรงตามชื่อเลยค่ะ ว่า เนื้อหาจะเป็นแบบสรุป ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่เคยทบทวนความรู้หรือไม่เข้าใจเนื้อหาในส่วนนั้นมาก่อนเลย ก็อาจจะไม่เข้าใจสิ่งที่มีอยู่ในชีทได้ค่ะ แต่อย่าเพิ่งหมดหวังไปค่ะ เพราะถ้าไม่เข้าใจตรงจุดไหน หรือไม่รู้ตรงจุดไหน เพื่อนๆ ก็กลับไปทบทวน focus ในส่วนนั้นโดยเฉพาะเลยนะคะ เพราะอย่างน้อยก็เหลือส่วนที่ต้องทบทวนน้อยลงมากๆแล้ว หากดูไกด์ไลน์จากชีทสรุปค่ะ

อ่านชีทสรุป

เทคนิคที่ 3 เข้ากลุ่มติวหนังสือกับเพื่อน

วิธีการนี้ต้องการความสมานฉันท์ของกลุ่มเพื่อนที่เรียนและสอบในวิชาเดียวกันค่ะ การเข้ากลุ่มติวหนังสือกับเพื่อนๆมีประโยชน์มากค่ะ เพราะได้แลกเปลี่ยนความรู้อย่างทันท่วงที และเพื่อนๆมีโอกาสตั้งคำถามที่สงสัย ที่ไม่แน่ใจ หรือที่ไม่ทราบ กับคนที่อาจจะเข้าใจเนื้อหาในส่วนนั้นมากกว่า สิ่งที่อาจจะเข้าใจผิดพลาดก็อาจจะได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องด้วยค่ะ รวมทั้ง ตัวเพื่อนๆเองอาจจะได้มีส่วนช่วยเหลือคนอื่นๆในเนื้อหาที่ตัวเองถนัดมากกว่าด้วยค่ะ การสื่อสารสองทางจะทำให้จดจำเนื้อหาที่พูดคุยกันได้มากขึ้นนะคะ เหมาะมากๆกับช่วงวันท้ายๆก่อนการสอบจะมาถึงค่ะ

นอกจากนี้ หากกลุ่มติวหนังสือของเพื่อนๆ ผสมผสานวิธีการจากเทคนิคที่ 1 มาไว้ด้วย จะยิ่งทำให้การทบทวนตำราเรียนแบบนี้ยิ่งมีประโยชน์ค่ะ เพราะได้ฝึกทำข้อสอบร่วมกันก่อนลงสนามจริง ได้คลายข้อสงสัยร่วมกัน ในเวลาอันรวดเร็วค่ะ

อ่านกับเพื่อน

เทคนิคที่ 4 ดูคลิปวิดีโอจากติวเตอร์ออนไลน์

วิธีการนี้ทำได้ง่ายดายมาก แค่ปลายนิ้วขยับค่ะ เพราะในโลกออนไลน์ปัจจุบัน เพื่อนๆสามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้จากการดูคลิปวิดีโอจากติวเตอร์ออนไลน์ที่มีอยู่มากมายได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งก็ทำให้ได้ความรู้อย่างรวดเร็ว จากติวเตอร์ผู้มีประสบการณ์ในการสอนวิชาต่างๆ แต่เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว หากเพื่อนๆมีคำถาม หรือสงสัยตรงจุดไหน ก็อาจจะไม่สามารถตั้งคำถามได้ในทันที อาจจะต้องจดคำถามนั้นเอาไว้และไปค้นหาเนื้อหามาไขข้อสงสัยในภายหลังแทนค่ะ จึงแนะนำให้ใช้วิธีนี้ ควบคู่กับเทคนิคอื่นๆที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ

เทคนิคที่ 5 ฝึกตั้งคำถามและตอบออกมาด้วยคำพูดของตัวเอง

วิธีการนี้เป็นการประยุกต์ทุกวิธีทั้งหมดที่กล่าวมา เพื่อทำการสรุปและบังคับ(กลายๆ)ให้สมองจดจำเนื้อหาที่เราจำเป็นต้องใช้สอบในระยะเวลาสั้นๆค่ะ เพราะฉะนั้น เพื่อนๆควรใช้เทคนิคอื่นๆเสียก่อน เพื่อตุนความรู้ต่างๆที่ต้องการไว้ในความทรงจำ จากนั้น ตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาเหล่านั้นไปทีละข้อ โดยไม่ดูตัวเลือก/คำตอบจากตำราใดๆเลย แล้วฝึกตอบคำถามเหล่านั้นโดยใช้คำพูดของเพื่อนๆเอง อย่าลืมพูดเปล่งเสียงคำตอบออกมาด้วยนะคะ เพื่อให้เพื่อนๆได้ยินและจดจำได้มากยิ่งขึ้นค่ะ ถ้าหากมีคำถามข้อไหนที่เพื่อนๆตอบไม่ได้หรือยังตอบได้ไม่คล่องแคล่ว วิธีนี้จะทำให้เพื่อนๆทราบว่าต้องทบทวนส่วนนั้นเพิ่มอีกหน่อยค่ะ จะได้แม่นยำมากขึ้น แต่ถ้าหากตอบได้ทั้งหมดอย่างแม่นยำและฉะฉาน จะยิ่งทำให้เพื่อนๆมั่นใจก่อนเข้าห้องสอบมากยิ่งขึ้นนะคะ

เด็กผู้ชายยิ้ม

จะเห็นได้ว่า ทุกวิธีที่กล่าวมานี้เป็นการค้นหาจุดที่เพื่อนๆจะต้องเน้นลงไป เพราะอาจจะยังไม่เข้าใจเนื้อหาส่วนนั้นค่ะ ในเวลาที่จำกัด ซึ่งเท่ากับการเลือกที่จะเข้าใจความรู้แค่บางส่วนแทนที่จะเรียนรู้ทั้งหมดค่ะ และเป็นการช่วยให้เอาตัวรอดจากการการสอบที่ใกล้เข้ามาได้ แต่อย่างไรก็ดี การตั้งใจเรียนสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นและควรทำมากกว่านะคะ เพื่อนๆไม่ควรใช้วิธีเหล่านี้ทุกๆครั้งที่จะต้องสอบ โดยไม่พยายามทบทวนเนื้อหาตำราเรียนอย่างจริงจังเลย เพราะจุดมุ่งหมายสำคัญของการเล่าเรียน คือ การหาความรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตของตนเอง รวมทั้งสร้างประโยชน์ให้กับสังคมนะคะ ขอให้โชคดีกับการสอบที่จะมาถึงกันทุกๆคนค่ะ

ภาพทั้งหมดจาก Freepik.com

ภาพปก โดย upklyak/Freepik

ภาพที่1 โดย jcomp/Freepik

ภาพที่2 โดย education_free/Freepik

ภาพที่3 โดย wayhomestudio/Freepik

ภาพที่4 โดย jcomp/Freepik

ภาพที่5 โดย jcomp/Freepik

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Tarisa
Tarisa
อ่านบทความอื่นจาก Tarisa

อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและสุขภาพดี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์