เพลง

5 เพลงสากลฟังเพลิน ที่จะฮีลหัวใจให้ดีขึ้น

26.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เพลงสากลฟังเพลิน ที่จะฮีลหัวใจให้ดีขึ้น

5 เพลงสากลฟังเพลิน ที่จะฮีลหัวใจให้ดีขึ้น

หากว่าช่วงนี้เพื่อนๆ กำลังรู้สึกหมดไฟหรือหมดกำลังใจ ทำอะไรก็ดูเหมือนจะไม่มีใครช่วย ไม่มีใครเหลียวแล ลองมาพักหายใจลึกๆ กันสักครู่ ถ้าหากว่ามีอะไรที่จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ ผมคงต้องแนะนำว่าเพลงนี่แหละ น่าจะช่วยได้แน่นอน บางทีการฟังเพลงก็เหมือนการพูดคุยกับตัวเอง หรือไม่ก็เหมือนมีเพื่อนสักคนมาคอยปลอบอยู่ข้างๆ อย่างน้อยก็ทำให้ช่วงเวลาอันเศร้าหมองดูสดใสขึ้นมาบ้าง ให้เราได้เห็นแสงสว่างขึ้นมาหน่อย ผมจึงอยากมาแนะนำเพลงให้เพื่อนๆ ได้ลองฟังกันครับ

คำแนะนำ: ระหว่างอ่านบทความควรเปิดเพลงฟังคลอตามไปด้วย


1. Treehouse - James Arthur & Ty Dolla $ign ft.Shotty Horroh

เพลงแรกชื่อว่า Treehouse หรือ บ้านต้มไม้ จากหนุ่ม James Arthur เจ้าของเพลงดังอย่าง Say you won't let go ซึ่งบ้านต้นไม้เปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยของเด็กๆ ที่แอบหนีพ่อหนีแม่ไปเล่นกันข้างบน ปีนป่ายกันไปมาอย่างอิสระ ด้วยเหตุนี้ James จึงจับเอาบ้านต้นไม้มาเปรียบว่าเป็นดั่งพื้นที่ปลอดภัยของผู้ใหญ่ตัวโต ที่ไม่ว่าผู้ใหญ่จะตัวโตกันขนาดไหน แต่จิตใจข้างในก็ต้องการการถนุถนอมอยู่ดี

Advertisement

Advertisement

เพลงชิลๆ ฟังเพลินเพลงนี้ได้ 2 แรปเปอร์อย่าง Ty Dolla $ign และ Shotty Horroh มาช่วยเพิ่มสีสันให้กับเพลง ทำให้เพลงนี้ฟังแล้วใจชื้นขึ้นมาก เหมือนกับมีพื้นที่ปลอดภัยขึ้นมาจริงๆ เอ็มวีของเพลงก็สื่อสารออกมาได้ดี ทั้งความหมายที่แผงอยู่และงานภาพที่สวยสดใส

บ้านต้นไม้หลังนี้มาบอกกับเพื่อนๆ ว่าอย่ากดดันตัวเองมากนักเลย อย่าคิดว่าไม่มีใครสนใจเธอสิ เธอแค่ต้องขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างบ้าง ทุกคนพร้อมจะช่วยเธอเสมอนะ มาสิ ขึ้นมาบ้านต้นไม้หลังนี้ เราจะลืมโลกรอบข้างไปก่อน แล้วอยู่ด้วยกันลำพังแบบนี้สักพัก จนกว่าเธอจะดีขึ้นนะ

วิดีโอ James Arthur & Ty Dolla $ign feat. Shotty Horroh - Treehouse จาก James Arthur


2. Intentions - Macklemore ft. Dan Caplan

เพลงนี้เป็นผลงานของหนุ่ม Macklemore จากอัลบั้ม Gemini ซึ่งน่าเสียดายที่เพลงนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าไรนัก แต่ผมขอบอกเลยว่าเพลงนี้ผมฟังแล้วชอบมากๆ เคยรู้สึกไหมว่าทุกวันนี้คนเรามีความต้องการที่ไม่สิ้นสุดกันจนเกินตัว (หรืออาจเพราะแค่เรื่องพื้นฐานก็ไม่สามารถมีได้ จึงมีความต้องการมากขึ้น) เลยทำให้เราต้องคอยไขว่คว้าสิ่งต่างๆ ทั้งงาน เงิน ชื่อเสียง แล้วก็อีกหลายๆ อย่าง เพื่อให้ใช้ชีวิตในสังคมได้ การที่มีความรู้สึกอย่างนั้นมันทำให้เราทั้งเหนื่อยและล้า บางทีการปล่อยวางจากสิ่งไม่จำเป็นบ้างก็เป็นสิ่งที่ควรทำ

Advertisement

Advertisement

เพลงนี้เหมาะกับการฮีลตัวเองบนเตียงอย่างมากมาย (เพราะผมก็ทำแบบนั้น) มันจะเป็นอะไรที่สบายมากเลยล่ะครับ เพราะเนื้อหาของเพลงก็พร่ำถึงคนที่หวังอยากจะให้โลกและชีวิตที่เป็นอยู่มันดีกว่านี้ แต่ก็ขี้เกียจเกินกว่าจะทำอะไรเพื่อเปลี่ยนแปลงมันอยู่ดี ย้อนแย้งจังนะ

มันเป็นเพลงปลงๆ ผสมความขี้เกียจสักเล็กน้อยน่ะครับ แต่ถ้ามาคิดดูดีๆ แล้ว การปล่อยวางจากเรื่องวุ่นวายบ้างก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไร ยิ่งเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้นี่ยิ่งแล้วใหญ่ มันยากที่เราจะทำให้ทุกเรื่องเป็นอย่างที่เราตั้งใจไว้ ฉะนั้นการปล่อยวางก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อฮีลตัวเองแล้วเริ่มลุกออกไปลุยใหม่อีกครั้งนั่นเอง

วิดีโอ MACKLEMORE FEAT DAN CAPLEN - INTENTIONS จาก Macklemore LLC


3. Hard on yourself - Charlie Puth ft.Blackbear

มาต่อกันที่เพลงมีจังหวะอีกสักเพลง เพลงนี้มาจากหนุ่ม Charlie Puth กับแร็ปเปอร์หนุ่ม Blackbear พวกเขามาบอกว่า ทำไมต้องฝืนตัวเองกันขนาดนี้! ไม่ต้องกดดัน ไม่ต้องฝืนตัวเองเพื่อทำอะไรสักอย่างขนาดนั้นก็ได้ ยอมอดทนทำสิ่งที่ไม่อยากทำเพื่อให้ได้อย่างนั้นอย่างนี้ไปทำไมกัน บางทีการที่เราจะทำอะไรได้จริงๆ มันไม่ควรจะต้องฝืนสิ เราควรจะทำด้วยใจรักและความรู้สึกอยากทำสิ (ถึงแม้อาจจะต้องเปลี่ยนทัศนคติบ้างก็ตาม)

Advertisement

Advertisement

ช่วงนี้รักตัวเองกันบ้างหรือเปล่า หรือปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับอะไรก็ไม่รู้ไปวันๆ ลองหันมามองตัวเองหน่อยสิว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เรามีความสุขดีไหม ถ้ามีก็ดีแล้ว แต่ถ้าไม่ดีหรือดีแบบไม่ได้ดีมากล่ะ ทำยังไงดี เราอาจจะต้องทำความเข้าใจตัวเอง มาพูดคุย ปลอบโยนตัวเองสักหน่อย ว่าเราจะทำให้มันดีกว่านี้ได้ไหม สิ่งที่ทำอยู่มันนำมาซึ่งความสุขจริงๆ หรือเปล่า

"You're perfect just the way you are" ประโยคนี้ผมนำมาจากเนื้อเพลง ซึ่งมันน่าสนใจมาก ถ้ามองเผินๆ เพลงคงจะบอกว่าเธอดีในแบบของเธออยู่แล้ว แต่ถ้ามองไปที่คำว่า perfect แล้ว คำนี้ค่อนข้างจะอันตราย มันอาจทำให้เราคิดว่าเราดีอยู่แล้ว ไม่ต้องแก้หรือเปลี่ยนอะไร แต่จริงๆ แล้ว เรายังไม่มีเวอร์ชั่นที่เพอร์เฟกต์หรอก คนเราต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ หาแนวทางของตัวเองไปเรื่อยๆ เพียงแต่ต้องไปในทางที่ตัวเราเองรู้สึกว่าใช่กับเราที่สุดนั่นเอง (แต่อย่าเผลอกดดันตัวเองเกินไปล่ะ)

วิดีโอ Charlie Puth & blackbear - Hard On Yourself [Official Audio] จาก Charlie Puth


4. A Day At A Time - Gentle Bones ft.Clara Benin

เพลงน่ารักๆ เพลงนี้ผมได้มาจาก Spotify ฟังแล้วเพลินหูมาก Gentle Bones ศิลปินหนุ่มชาวสิงคโปร์กับนักร้องสาวชาวฟิลิปปินส์ Clara Benin ช่วยกันแต่งและร้องเพลงนี้ ซึ่งทำให้เพลงนี้ออกมาน่ารักฟังเพลินมากเลยล่ะครับ

พอมาอ่านเนื้อหาของเพลงแล้วก็ยิ่งชอบเข้าไปอีก เนื้อเพลงจะพูดถึงชีวิตคนทุกวันนี้ที่ดูเหมือนจมจ่อมไปกับเรื่องเศร้าเคล้าน้ำตากันมากขึ้นทุกวัน จนทำให้หลายคนต้องตกอยู่ในสภาวะต่างๆ เช่น ซึมเศร้า หมดไฟ หมดแพสชั่น หมดกำลังใจ หรืออะไรก็ตามแต่ จนบางทีดูเหมือนจะลืมไปว่าการจมอยู่อย่างนั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย ฉะนั้น ควรจะหาวิธีการขจัดความเศร้าหมอง หรือทำให้ตัวเองสดใสกว่าเดิม เริ่มจากการลองทักไปหาเพื่อนสักสองสามคน ไปกวนพวกเขาสักหน่อย หรือจะโทรไปเลยก็ได้ นั่นอาจทำให้ทั้งเราและเพื่อนๆ พอจะยิ้มออกบ้าง หรือถ้าอยากอยู่เงียบๆ คนเดียว ก็อาจจะลองนอนนิ่งๆ ปล่อยความคิดให้ไหลผ่านไปราวกับสายน้ำที่เราไม่สามารถคว้าความคิดเหล่านั้นไว้กับเราได้ ก็อาจจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีทีเดียว

ตอนนี้ใช้ชีวิตให้ผ่านไปวันต่อวันได้ก็เก่งแล้วล่ะนะ ยิ้มให้ตัวเองบ้างวันละครั้งสองครั้ง บอกรักตัวเอง แล้วเชื่อมั่นว่าวันดีๆ จะมาหาสักวันหนึ่ง ความหวังคือสิ่งที่ทุกคนต้องมีนะ ความหวังเป็นสิ่งที่ดีมากเลย

วิดีโอ Gentle Bones & Clara Benin - A Day At A Time (Visualizer) จาก Gentle Bones


5. Talk to me - Cavetown

Cavetown เป็นศิลปินหนุ่มแว่นจากเกาะอังกฤษ เขามีเพลงเพราะๆ เพลินๆ เยอะมาก ส่วนเพลงนี้ ตั้งแต่ได้ฟังประโยคแรกผมก็ชอบเลย

เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมชอบมากเพลงหนึ่ง มันเป็นเพลงที่เปรียบราวกับเพื่อนคนหนึ่งมานั่งคุยกับเราแบบเปิดอก ให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆ ที่เราอาจไม่เคยเห็น เพื่อนคนนี้ไม่รู้หรอกว่าเรากำลังเครียดอะไร เพื่อนคนนี้รู้แต่เพียงว่าไม่อยากเห็นเราต้องทุกข์ใจ อยากให้เราได้ปลดเปลื้องเรื่องเศร้าต่างๆ ของเราออกมา ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไร ขอแค่มานั่งคุยกันหน่อย ก็น่าจะรู้สึกดีขึ้นนะ

เพลงนี้มีคนส่งให้ผมฟัง ผมจึงชอบเป็นพิเศษ แล้วเมื่อผมเห็นใครเศร้า ผมก็มักจะส่งเพลงนี้ไปให้พวกเขาด้วยเช่นกัน ต้องขอบคุณคนที่ส่งเพลงนี้มาให้ผมเลยล่ะ

วิดีโอ Cavetown – "Talk To Me" (Official Audio) จาก cavetown


มาถึงตอนนี้ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังเศร้าอยู่ก็รู้สึกดีขึ้นได้แล้วนะ อย่าเศร้ามาก อย่ากดดันตัวเองมากจนเกินไปเลยครับ เพลงต่างๆ ที่ผมนำมาให้ฟังกันก็หวังว่าเพื่อนๆ จะรู้สึกดีขึ้น อย่างที่ผมฟังเพลงเหล่านี้แล้วรู้สึกดีขึ้น

สุดท้ายนี้ถ้าฟังเพลงไหนแล้วชอบ ก็มาแบ่งปันกันได้นะครับ อยากให้เพลงอยู่กับเพื่อนๆ ในเวลาที่ไม่มีใครน่ะครับ อย่างน้อยก็ยังมีเพลงอยู่กับเรานะ ยิ้มเข้าไว้SmileBaby

ภาพจาก Alireza Attari/Unsplash


ขอบคุณภาพหน้าปก ภาพจาก Cavetown / ภาพจาก Macklemore / ภาพจาก James Arthur / ภาพจาก Gentle Bones / ภาพจาก Charlie / ภาพแมวซื้อมาอย่างถูกต้องจากเจ้าของภาพ

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์