เพลง

5 เพลงโปรด เพลงดี จาก B.I (Kim Han Bin)

745
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เพลงโปรด เพลงดี จาก B.I (Kim Han Bin)

วันนี้เรามารวบรวม คัดสรร 5 เพลงดี เพลงโปรดของเราจาก B.I (บีไอ) หรือชื่อจริงว่า Kim Han Bin (คิม ฮัน-บิน) ศิลปินเดี่ยวจากค่าย IOK Music และยังเป็นผู้ก่อตั้งค่ายเพลงของตัวเองชื่อว่า 131 Lebel ซึ่งเป็นค่ายย่อยของ IOK Music อีกที โดยการเขียนถึง B.I ในที่นี้เราขอเขียนในแบบภาษาไทยว่า บีไอ นะคะ และเราไม่ได้ลงลึกประวัติของเขามาก หากมาบอกเล่า แชร์ความรู้สึกชอบต่อเพลงของบีไอที่เรากำลังอินอยู่ตอนนี้

ขอเกริ่นประวัติแบบพอสังเขป

B.I หรือชื่อเต็มในภาษาเกาหลีคือ Kim Han Bin (คิม ฮัน-บิน) เกิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 1996 เป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง-นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์เพลงชาวเกาหลีใต้ ซึ่งมีความสามารถทางดนตรีโดดเด่นมาก เป็นอดีตสมาชิกและหัวหน้าวง iKON แห่งค่าย YG ในช่วงเวลา (2015-2019) และได้ลาออกจากวงในปี 2019 ด้วยเรื่องเคยพยายามที่จะซื้อกัญชา และ LSD ในปี 2016 (เราไม่ขอลงรายละเอียดตรงนี้นะคะ) จากนั้นก็ได้รับโอกาสให้ทำผลงานเพลงต่อจากค่าย IOK Music ที่มองเห็นความสามารถของเขา จากนั้นบีไอจึงได้ก่อตั้งค่ายเพลงนามว่า 131 Lebel ค่ายย่อยของ IOK Music (2021-ปัจจุบัน) และได้กลายเป็นศิลปินเดี่ยว สร้างผลงานของตัวเองอย่างมีเอกลักษณ์และชื่อเสียง การได้รับความสนใจกลับมาอีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

ส่วนตัวเรานั้น อยากออกตัวว่าเราเพิ่งรู้จัก เริ่มติดตามและชอบบีไอในยุคปัจจุบันของเขากับค่าย 131 Lebel เพราะเพลงที่ทำให้เรารู้จักครั้งแรกและออกตัวได้ว่าชอบบีไอ เพลงแรกคือ "illa illa" ดังนั้น เราจะไม่รู้เรื่องราวในช่วงที่เป็น iKON มากนัก เราจึงได้เขียนถึงเขาในแบบที่เรารู้จัก มองเห็น และชื่นชอบในผลงานและความเป็นบีไอปัจจุบันค่ะ

B.I

B.I

มาเริ่มฟังเพลงทั้ง 5 ในใจของเรากันดีกว่าค่ะ ขออนุญาตสำคัญตัวเองด้วยการมาแชร์เพลงในใจให้คนอื่นรู้นะคะ ฮ่า

1) B.I 비아이 - '해변 (illa illa)'

โดนตกเพราะ Performance Stage นี้โดยแท้ เราก็จำที่มาที่ไปของการมาได้พบคลิปนี้ยังไง แต่โดนตกทั้งตัวเพลงที่เพราะ ธีมสีฟ้า-ขาว โดยเฉพาะชุดของบีไอ และการเต้นของทุกคน ภาพรวมมันดีมาก จนต้องวนดูหลายรอบ เพลงนี้ปล่อยเอ็มวีมาเมื่อ 1 มิถุนายน 2021 และปล่อย Performance Stage เมื่อ 3 มิถุนายน 2021 นั่นแสดงว่า เราเพิ่งรู้จักบีไอเมื่อปี 2021 และเริ่มทำความรู้จักเขาเรื่อยมาจนทุกวันนี้ และในขณะเดียวกัน เราก็เห็นชื่อเขาผ่านตาบ่อยๆ เช่น มีชื่อร่วมร้องเพลงกับ Epik High ซึ่งเป็นวงโปรดของเราอีกที

Advertisement

Advertisement

เพลงนี้ illa illa หากดูความหมายของเนื้อเพลงแล้ว เปรียบเสมือนการบอกเล่าเรื่องราวของบีไอกับช่วงเวลาเลวร้ายของชีวิต จากเหตุการณ์มีข่าวยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไปจนถึงลาออกจากวง iKON การผ่านช่วงเวลาเลวร้ายและเจ็บปวดนั้นมาได้ คงพึ่งกำลังใจและฮึบสู้อย่างหนักหน่วง จนได้รับโอกาสอีกครั้ง เพราะความสามารถด้านดนตรีของเขาอย่างแท้จริง และเนื้อเพลงที่แปลไทยออกมาของเพลงนี้ เราก็ชอบมาก โดยเฉพาะท่อนนี้

"ดูดาวตามเกลียวคลื่น
ฉันจะไม่หลั่งน้ำตาใหม่
ทั้งที่รู้ว่ามันจะต้องพังทลาย
ฉันอาจจะสร้างปราสาททรายอีกครั้ง"

จากท่อนนี้ เป็นมุมมองอย่างคนที่เข้าใจความไม่เที่ยงได้ และจะสามารถรับมือกับแรงคลื่นที่ซัดเข้ามาได้ดียิ่งขึ้น อย่างที่เรามักเรียนคุ้นหูกันคือ เป็นผู้ใหญ่ขึ้นอีกปีแล้วนะ

นอกจากเนื้อเพลงและตัวของเขาเอง ส่วนดนตรีก็เพราะมาก ทำนองติดหู และท่อนคำที่ร้อง illa illa ก็จดจำได้ง่าย ที่เอ่ยมาทั้งหมดจึงเป็นเหตุผลที่เพียงพอให้เราปักหลัก ติดตาม และสนับสนุนเขาต่อไป

Advertisement

Advertisement

แปะแบบเอ็มวีมาให้ดูเปรียบเทียบกันด้วยค่ะ

2) B.I X Bipolar Sunshine X Afgan - ‘Lost At Sea (Illa Illa 2)’

เป็นเพลงเดี่ยวที่ปล่อยออกมาเมื่อ 1 ตุลาคม 2022 และปล่อยเอ็มวีเมื่อ 10 ตุลาคม 2022 หลังจาก 'illa illa 1' ให้ความรู้สึกเป็นภาคต่อ โดยการรีมิกซ์เพลงนี้เป็นการร่วมมือในระดับนานาชาติก็ว่าได้ ซึ่งบีไอได้ร่วมงานกับ Bipolar Sunshine นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ และ Afgan นักร้อง นักแต่งเพลงและนักแสดงชาวอินโดนีเซีย ซึ่งทำเพลงแนว Pop, R&B, Soul, Jazz และได้รับความร่วมมือกับ Cory Enemy โปรดิวเซอร์ชาวอเมริกัน ทำให้เพลงนี้มีความเป็นสากลเพิ่มขึ้นอีก บวกกับเนื้อเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และที่สำคัญเอ็มวีที่ให้บรรยากาศครอบครัว ชีวิตวัยเด็ก ความทรงจำต่างๆ ถูกถ่ายทอดผ่านลายมือเขียนเป็นเนื้อเพลง ประกอบสลับไปมากับภาพแห่งความทรงจำ มันคงเป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นใจที่สุด แม้ว่าในเนื้อเพลงจะแฝงไปด้วยความเศร้าอยู่บ้าง แต่มันก็สวยงามและไพเราะมาก

3) B.I - Midnight Blue

เพลงนี้ปล่อยพร้อมเอ็มวีในรูปแบบ Donation Film เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2021 ซึ่งเป็นการกลับมาในฐานะศิลปินเดี่ยว และบีไอเอง ยังเตรียมบริจาคเงินจากกำไรการขายและค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดของเพลงนี้ นำไปบริจาคให้กับเด็กและเยาวขนที่ต้องการความช่วยเหลือ ผ่านมูลนิธิ World Vision

เมื่อฟังแค่เพลง ดนตรี ทำนองที่แต่งออกมา โดยรวมคือเศร้าและเราชอบความรู้สึกนี้ แต่เมื่อได้อ่านเนื้อเพลงที่แปลออกมา ก็ทำให้ได้รับความอบอุ่นเพิ่มขึ้น แม้จะเศร้าแต่ก็เหมือนได้รับคำปลอบใจ มีคนคอยปลอบใจ ให้กำลังใจเราอยู่ การรู้สึกถึงความลำพัง โดดเดี่ยว มันให้ความหม่นหมองได้จริงๆ แต่เพลงนี้ จะทำให้ใจคุณผู้ฟังอบอุ่นขึ้นจากเดิม

4) B.I 비아이 - '꿈결 (Illusion)'

เพลงแทร็กที่ 5 ในอัลบั้ม Waterfall (2021) เป็นเพลงที่บีไอแร็พทั้งเพลงเลย เราชอบมาก ด้วยชื่อเพลง Illusion = ภาพลวงตา ที่แค่อินโทรขึ้นมาก็สัมผัสได้ถึงความไม่จริง ท่วงทำนอง จังหวะของเพลงก็กำลังดี ฟังเพลิน กล่อมหลับก็ได้ผลดีเลยนะ เสียงที่ใส่ลงในเพลงจะให้ความน่ารักและที่ว่างได้ดี เมื่อดูเอ็มวีที่ทำออกมาในรูปแบบ VISUALIZER (With TOBI) ก็ยิ่งสวยงาม สีสันดี เรื่องราวก็ดี เป็นอีกส่วนที่ชอบอีกแล้ว และเมื่อมาที่เนื้อเพลง เราชอบท่อนนี้ ช่วงนี้ ที่บีไอพยายามบอกพวกเราผ่านเนื้อเพลง "คิดเลขช้าแต่จินตนาการเร็ว วิธีที่คุณเห็นฉันนั่นคือภาพติดตา"

"ผีเสื้อโบยบินในใจฉัน
ตามสายรุ้งเหมือนเด็ก
ฉันมีโครงสร้างสมองที่แตกต่างกัน
คิดเลขช้าแต่จินตนาการเร็ว
วิธีที่คุณเห็นฉันนั่นคือภาพติดตา"

5) B.I 비아이 - BTBT (Feat. DeVita)

มาที่อันดับสุดท้าย เพลงใหม่ล่าสุดและเป็นเพลงโปรดตั้งแต่วินาทีแรก สมกับที่บีไอมีพรสวรรค์ สมคำที่เขาบอกว่าเป็นอัจฉริยะด้านดนตรี เขาสามารถทำเพลงได้ทุกพาร์ท ทุกขั้นตอน และยังอยู่เบื้องหน้าได้ดีอีก เราไม่กล้าโม้เยอะค่ะ เพราะเพิ่งทำความรู้จักน้องเมื่อปี 2021 เอง แต่หลงรักมากมาย

วันแรกที่ปล่อยเพลงนี้ออกมาพร้อมเอ็มวีเมื่อ 12 พฤษภาคม 2022 เราก็ฟังวนค่ะ ตั้งแต่อินโทรขึ้นมาก็ชวนจดจำง่ายแล้ว แล้วท่อนฮุกมาเป็นท่อนแรกในเนื้อเพลงอังกฤษผสมเกาหลีก็ยิ่งจำได้เร็ว ร้องตามได้ง่ายตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง ทำนองเพราะ จังหวะก็กำลังดี ในแบบบีไอ จะไม่ได้เร็วมาก ส่วนเสียงที่ใส่ในเพลงก็ทำให้มีมิติที่หนักหน่วงอยู่บางช่วง นอกจากนี้ยังได้เสียงร้องของ Devita มาช่วยให้เพลงนี้เพราะและมีมิติขึ้นอีก ในส่วนของเอ็มวีเรายิ่งชอบ ทั้งเรื่องราวที่ต้องการสื่อสาร ธีมของเรื่องราวออกไปทางล้ำสมัยและเหนือจริง ทำให้ดูสนุกและล้ำไปด้วย ภาพปกของเพลงนี้ก็ดีมาก ภาพบีไอมองไปแบบไร้โฟกัส

ที่สำคัญที่สุดของเพลงนี้คือ Dance Performance ที่ท่าเต้นเป็นที่พูดถึงและน่าจดจำ เต้นตาม แต่เหมือนจะเต้นยากสำหรับเรา แต่เราก็พยายามซ้อมนะ แม้จะไม่สามารถให้เหมือนได้ ฮ่าๆ เป็นอีกพาร์ทที่ชอบมากๆ เราแปะคลิปให้ไว้ดูต่อจากเอ็มวีแล้วกันค่ะ

B.I X Soulja Boy - BTBT (Feat. DeVita) PERFORMANCE FILM

B.I X Soulja Boy - BTBT Dance Practice Mirrored

สุดท้ายนี้ บีไอมีคอนเสิร์ต มีตแอนด์กรีดที่ไทยด้วยนะคะ จะจัดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2022 นี้ รายละเอียดตามโปสเตอร์เลยค่ะ

B.I

ขอขอบคุณ

ภาพประกอบ ภาพหน้าปก: B.I - BTBT (Feat. DeVita), ภาพ 1: 131online, ภาพ 2: B.I X Soulja Boy, ภาพ 3: B.I 1ST FAN MEETING

คลิป 1: B.I 해변 (illa illa), คลิป 2: B.I - '해변 (illa illa)' PERFORMANCE STAGE, คลิป 3: B.I X Bipolar Sunshine X Afgan - ‘Lost At Sea (Illa Illa 2)’ คลิป 4: B.I - Midnight Blue คลิป 5: B.I 비아이 - '꿈결 (Illusion)' คลิป 6: B.I 비아이 - BTBT (Feat. DeVita), คลิป 7: B.I X Soulja Boy - BTBT (Feat. DeVita) PERFORMANCE FILM, คลิป 8: B.I X Soulja Boy - BTBT Dance Practice Mirrored

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์