ไลฟ์แฮ็ก

5 เว็บไซต์หางาน ที่คนหางานห้ามพลาด

237
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เว็บไซต์หางาน ที่คนหางานห้ามพลาด

ยุคโควิด-19ทำเอาหลายๆคนมึนกันไปเลยใช่มั้ยคะ ไหนจะรายได้ลดลง ไหนจะตกงาน ไหนจะค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ลดตามลงมา และการออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ก็อาจจะไม่ได้ง่ายดายนักในเวลานี้ วันนี้จึงอยากจะมารีวิวและชวนเพื่อนๆ มาทำความรู้จัก 5 เว็บไซต์หางานที่สามารถเป็นอีก 1 ตัวช่วย ให้เพื่อนๆที่กำลังมองหางาน หรือต้องการเปลี่ยนงาน ได้มีโอกาสในชีวิตมากขึ้น มาดูกันเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่ 1 Jooble

เมื่อเพื่อนๆเข้ามาในเว็บไซต์นี้ สามารถพิมพ์คำค้นหาสำหรับตำแหน่งงานที่กำลังมองหา ลงในช่องค้นหา เว็บไซต์จะ Redirect ไปยังหน้าแสดงผลการค้นหาค่ะ ซึ่งสามารถเลือก Filters หรือกรองผลการค้นหาได้ด้วย เพื่อให้พบเจอตำแหน่งงานที่เหมาะกับความต้องการของเพื่อนๆจริงๆ เช่น ระบุ Date of Posting หรือ วันที่มีการโพสต์ประกาศงานตำแหน่งนั้น เช่น ต้องโพสต์มาแล้วไม่เกิน 7 วัน หรือ 3 วัน หรือ 24 ชั่วโมง หรือจะเลือกเป็น All Time คือโพสต์ไว้เมื่อใดก็ได้ค่ะ รวมทั้งเลือกกรองผลการค้นหาเกี่ยวกับระดับค่าตอบแทน (Salary) ไปจนถึงประสบการณ์การทำงาน (Work Experience) ที่ตั้ง (Location) และประเภทของการจ้างงาน (Type of Employment) ได้ด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เมื่อเว็บไซต์แสดงผลการค้นหา เพื่อนจะเห็นข้อมูลโดยย่อของโพสต์ประกาศงานนั้นๆค่ะ ทั้งชื่อตำแหน่ง ชื่อบริษัทที่เป็นผู้ประกาศงานดังกล่าว สถานที่ตั้ง จำนวนวันที่โพสต์นี้ได้ลงประกาศมาแล้ว และอาจจะเห็นถึงแหล่งที่โพสต์นี้ถูกประกาศไว้ด้วยค่ะ เนื่องจากโพสต์ที่ Jooble แสดง มักจะรวมรวมผลการค้นหามาแสดงจากเว็บไซต์ประกาศงานต่างๆ ทำให้เพื่อนๆไม่ต้องเปิดค้นหาประกาศรับสมัครงานจากหลายๆแหล่ง หลังจากนี้ ก็เลื่อนหางานที่เพื่อนๆสนใจแล้วคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้เลยค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อนๆสามารถกำหนดให้ระบบของ Jooble ส่ง Job Alerts ให้ทางอีเมล์ได้ด้วย เพื่อเตือนเมื่อมีงานใหม่ๆลงประกาศ ตรงกับที่เพื่อนๆกำลังมองหาค่ะ โดย Function นี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ แต่เว็บไซต์มีการแสดงผลการโฆษณารวมอยู่ด้วยในช่วงบนสุดของการแสดงผล ดังนั้น อาจจะต้องเลื่อนลงมาเยอะๆเลยค่ะ เพื่อดูผลการค้นหาที่ต้องการ

Advertisement

Advertisement

Jooble

ที่มาของภาพ จาก https://th.jooble.org/

เว็บไซต์ที่ 2 CareerJet

เช่นกันค่ะ เมื่อเพื่อนๆเข้ามาในเว็บไซต์นี้ สามารถพิมพ์คำค้นหาสำหรับตำแหน่งงานที่ต้องการลงในช่องค้นหา เว็บไซต์จะ Redirect ไปยังหน้าแสดงผล แต่การเลือกตัวกรองผลในเว็บไซต์ก็จะแตกต่างออกไปค่ะ เพราะสามารถเลือกได้ตั้งแต่ประเภทสัญญาจ้างงาน (Contract Type) หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นที่นิยมในสายงานนั้นๆได้ด้วย นอกจากนี้เว็บไซต์จะแสดง Recent Searches หรือ Key Word การค้นหาที่ผ่านมาของเพื่อนๆด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องพิมพ์คำค้นหาซ้ำอีก สามารถคลิกไปที่ Key Word เหล่านั้นได้เลย ช่วยให้ประหยัดเวลาค่ะ

ส่วนประวัติการค้นหาในอดีตที่เราเคยทำไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งชื่อตำแหน่งและที่ตั้ง ก็จะแสดงไว้เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าไปดูด้วยว่า คำค้นหาดังกล่าวนั้น ในปัจจุบันมีตำแหน่งงานอะไรใหม่ๆมาอัปเดตบ้าง อันนี้บอกเลยว่าสะดวกจริงๆ เพราะถ้ามีตำแหน่งงานอะไรที่เพื่อนๆเล็งอยู่เพื่อเอาไว้เปรียบเทียบจากหลายสถานประกอบการ ก็สามารถคลิกเข้าไปดูได้เลย โดยไม่ต้องพิมพ์ซ้ำอีก และหากต้องการสมัครงานผ่าน Careerjet ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

CareerJetที่มาของภาพ จาก https://www.careerjet.co.th/

เว็บไซต์ที่ 3 Glassdoor

เว็บไซต์นี้มี Function การใช้งานหลักที่คล้ายคลึงกับทั้งสองเว็บไต์ที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ แต่ให้ประโยชน์เพิ่มเติมแก่ผู้ที่กำลังมองหางาน ในแง่ของการเตรียมตัวสมัครงานและสัมภาษณ์งาน หรือแม้แต่การตัดสินใจเลือกว่าควรจะทำงานกับบริษัทไหนดีหากคุณมีทางเลือกด้วยค่ะ โดยมี 4 เมนูหลัก ที่ประกอบด้วยเมนูย่อย ซึ่งเพื่อนๆสามารถใช้หาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้มากมายค่ะ เช่น

เมนู Jobs มีเมนูย่อยเพื่อแสดงคำค้นหาที่ผ่านมาเร็วๆนี้ของเรา เจาะลึกข้อมูลของตำแหน่งงานที่เรากำลังมองหา (เช่น ค่าเฉลี่ยของประสบการณ์ในสายงานนี้ ทักษะที่ผู้สมัครควรมี เป็นต้น) การเตือนเมื่อมีการโพสต์ตำแหน่งงานที่เรากำลังมองหา ตำแหน่งงานที่เราเก็บไว้ดูในภายหลัง ตำแหน่งงานที่เราเคยส่งสมัครผ่าน Glassdoor ก่อนหน้านี้

เมนู Companies แสดงข้อมูลของบริษัทที่เราต้องการสมัครงานด้วย เปรียบเทียบระหว่างสองบริษัท บริษัทที่ Glassdoor แนะนำ หรือแม้แต่จะเขียนรีวิวให้กับบริษัทก็ได้ด้วยค่ะ หากคุณกำลังทำงานหรือเคยทำงานอยู่ในบริษัทเหล่านั้นมาก่อน

เมนู Salaries แสดงข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนเฉลี่ยในท้องตลาดในตำแหน่งงานที่ค้นหา การคำนวณค่าตอบแทน การวิเคราะห์ค่าตอบแทน รวมทั้งการแบ่งปันข้อมูลค่าตอบแทนของบริษัทที่คุณมีข้อมูล หากคุณกำลังทำงานหรือเคยทำงานอยู่ในบริษัทเหล่านั้นมาก่อน

เมนู Interviews มีการแบ่งปันประสบการณ์การสัมภาษณ์จากผู้สมัครงานคนอื่นๆ (หากมีคนเคยมาแบ่งปันไว้) รวมทั้งคำถามที่มักจะถูกถามในตำแหน่งงานนั้น เพื่อนๆสามารถนำไปใช้เป็นคำถามเพื่อซักซ้อมการสัมภาษณ์งานได้ค่ะ

Glassdoorที่มาของภาพ จาก https://www.glassdoor.com/mz-survey/welcome/index_input.htm?redirectURL=https://www.glassdoor.com

เว็บไซต์ที่ 4 LinkedIn

เพื่อนๆหลายคนคงทราบกันดีว่า LinkedIn เป็นเว็บไซต์ที่เราสามารถเอาไว้โพสต์แสดงประวัติและประสบการณ์ทำงานของเรา เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับความชำนาญในสายงาน และใช้ช้เพื่อการสมัครงานผ่าน LinkedIn และอีกหลายๆเว็บไซต์ได้

นอกจากประโยชน์ส่วนนี้แล้ว เพื่อนๆยังสามารถสร้างหรือหาเครือข่ายของผู้คนในสายงานเดียวกัน รวมทั้งประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งที่เพื่อนๆต้องการได้อีกด้วย และยังมีตำแหน่งงานที่ LinkedIn แนะนำ โดยคัดกรองตามโพรไฟล์และประวัติการค้นหาที่ผ่านมาของเพื่อนๆด้วยค่ะ

ตำแหน่งงานที่ปรากฏในผลการค้นหา ยังแสดงข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ด้วย เช่น ข้อมูลโดยสรุปเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัท บริษัทนี้มีการเปิดรับสมัครงานอย่างต่อเนื่องหรือไม่ เปิดรับสมัครในตำแหน่งนี้มานานแค่ไหนแล้ว มีผู้สมัครมาแล้วกี่คน เป็นงานประจำหรืองาน Part Time หากต้องการเก็บข้อมูลไว้ก่อนเพื่อตัดสินใจ เพื่อนๆสามารถบันทึกงานดังกล่าวไว้ดูภายหลังได้ แต่ถ้าหากต้องการสมัครทันที ก็สามารถสมัครผ่าน LinkedIn โดยใช้โพรไฟล์ของเพื่อนๆที่บันทึกไว้แล้วได้เลยค่ะ

LinkedInที่มาของภาพ จาก https://www.linkedin.com/jobs/

เว็บไซต์ที่ 5 Indeed

Function การใช้งานของ Indeed ไม่ซับซ้อน ดังนั้น เพื่อนๆจึงใช้งานได้ง่ายมากค่ะ โดยหลักๆจะประกอบด้วย การค้นหาตำแหน่งงานที่ต้องการ ประวัติการค้นหาในอดีต ทั้งชื่อตำแหน่งและที่ตั้ง ก็จะแสดงไว้เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าไปดูด้วยว่า คำค้นหาดังกล่าวนั้น ในปัจจุบันมีตำแหน่งงานอะไรใหม่ๆมาอัปเดตบ้างค่ะ รวมทั้งสามารถสร้าง Resume ของเพื่อนๆเองในระบบของ Indeed เพื่อการสมัครงานออนไลน์อย่างง่ายดายภายในไม่กี่ขั้นตอน และผู้ประกอบการเองก็จะสามารถหาคุณเจอโดยใช้ Function นี้ด้วยค่ะ หรือแม้แต่การดูโพสต์และสมัครงานบนเว็บไซต์ของผู้ประกอบการก็ทำได้เช่นกันค่ะ สะดวกมากเลยทีเดียวค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการแสดง Rating ของบริษัทที่ลงประกาศรับสมัครงานไว้ด้วยค่ะ ซึ่งข้อมูลมาจากการรีวิวจากพนักงานของบริษัทนั้นๆค่ะ คะแนนสูงสุดคือ 5 ต่ำสุดคือ 1 ค่ะ โดยมีการจัดอันดับตามประเภทหรือหมวดหมู่ เช่น ความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน รายได้และผลประโยชน์ ความมั่นคงและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การจัดการ วัฒนธรรมองค์กร เป็นต้น และใน Function นี้ เพื่อนๆสามารถดูรูปภาพ งานอื่นๆที่ประกาศรับสมัครโดยบริษัท คำถามที่ผู้สมัครคนอื่นๆเคยถามไปยังบริษัท หรือเพื่อนๆจะส่งคำถามไปยังบริษัทก็ทำได้ค่ะ ถ้าหากต้องการเก็บไว้ดูในภายหลังหรือถูกใจประกาศรับสมัครงานใดๆก็ตาม สามารถคลิกที่สัญลักษณ์รูปหัวใจเพื่อบันทึกงานนั้นๆไว้ดูภายหลังได้ค่ะ

อีกหนึ่ง Function ที่ขาดไม่ได้เลยของเว็บไซต์สำหรับหางาน คือ Job Alerts ซึ่ง Indeed ก็มีเช่นกันค่ะ โดยเพื่อนๆสามารถบันทึกอีเมล์ให้ระบบของ Indeed ส่งอีเมลอัพเดตงานใหม่ให้เพื่อนๆ ในตำแหน่งงานที่กำลังมองหาได้ค่ะ

Indeedที่มาของภาพ จาก https://th.indeed.com/

หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยเพื่อนๆในการหาตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครได้นะคะ ขอให้เพื่อนๆประสบผลสำเร็จและสมหวังกันทุกๆคนค่ะ

ภาพปก โดย ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Tarisa
Tarisa
อ่านบทความอื่นจาก Tarisa

อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้มและสุขภาพดี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์