ไลฟ์แฮ็ก

5 เหตุผลทำไมถึงควรเขียนไดอารี่

742
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เหตุผลทำไมถึงควรเขียนไดอารี่

ในปัจจุบันนี้ที่เรามีทั้งโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์  ไอแพด และอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากมายทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษ ปากกาและดินสออีกต่อไป หรือถึงยังใช้อยู่ก็คงจะใช้น้อยลงมากๆ แต่บทความของเราในวันนี้จะชวนทุกคนกลับมาจับปากกา จับดินสอและมองหาสมุดเพื่อกลับมาเขียนบันทึกประจำวันหรือเขียนไดอารี่กันค่ะ

เราเป็นคนหนึ่งที่ยังคงเขียนไดอารี่อยู่แทบทุกวันซึ่งหลังจากที่กลับมาเขียนไดอารี่ได้หลายปีก็ค้นพบข้อดีของการเขียนไดอารี่มากมายเลยค่ะ เราสรุปมาให้ชัดๆ 5 ข้อนะคะ เริ่มกันเลย

ข้อแรก แน่นอนว่าเป็นการบันทึกสิ่งที่เราได้ทำในแต่ละวันลงไป เมื่อเวลาผ่านไปแล้วกลับมาย้อนอ่านก็เหมือนได้ย้อนกลับมาช่วงวันนั้นอีกครั้งค่ะ ถามว่าจริงๆแล้วเรื่องราวเหล่านั้นเราสามารถจำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเขียนบันทึกไหม...ก็จำได้นะแต่เราว่ามันไม่เหมือนกัน อย่างเรื่องที่เราไม่ได้เขียนบันทึกลงไปเราจะจำได้แค่จุดเด่นๆของเรื่องนั้น จุดที่เราจำขึ้นใจแต่กับสิ่งที่บันทึกในไดอารี่มันจะเป็นความรู้สึก ความคิด มุมมองของเราในวันนั้นจริงๆซึ่งอาจจะแตกต่างจากการมองย้อนกลับไปจากตอนนี้ก็ได้

Advertisement

Advertisement

ข้อแรก

ข้อที่สอง ทำให้เรามองเห็นว่าที่ผ่านมาเราเข้มแข็งและเก่งขนาดไหน เราเคยย้อนกลับไปอ่านที่เราบันทึกไว้สมัยที่อ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่เราเขียนระบาย เขียนบ่นไว้เยอะมาก "ทำข้อสอบได้คะแนนน้อยมาก" "จะอ่านหนังสือทันไหม" "ทำไมมันเหนื่อยขนาดนี้" เวลานั้นตอนที่เราเขียนไดอารี่ลงไปเราอาจรู้สึกว่ามันยาก มันเป็นไปได้น้อยมากแต่พอเรามาย้อนกลับไปอ่านเราก็จะเห็นว่าสุดท้ายเราก็ทำได้แล้วนี่นา ตรงนี้ทำให้รู้สึกดีมากๆเลย

ข้อสอง

ข้อที่สาม เป็นพื้นที่ระบายอารมณ์ แน่นอนว่าทุกๆคนน่าจะมีช่วงเวลาที่รู้สึกอะไรบางอย่างแต่บางเรื่องมันก็ไม่สามารถเล่าให้เพื่อนหรือคนรอบตัวฟังได้ใช่ไหม สมุดไดอารี่นี่แหละที่ระบายอารมณ์ชั้นดี เราจะเขียนอะไรลงไปก็ได้หรือจะไม่เขียนเป็นตัวหนังสือแต่ขีดเส้น วาดรูประบายอารมณ์ลงไปก็ยังได้นะคะซึ่งบอกเลยว่ามันมีส่วนทำให้รู้สึกดีขึ้นได้จริงๆ

Advertisement

Advertisement

ข้อสาม

ข้อที่สี่ พัฒนาทักษะการเขียน การบรรยายของเราให้ดีขึ้น ทำให้เราเรียบเรียงเรื่องราวและเลือกใช้ภาษาได้ดีและสละสลวยยิ่งขึ้นค่ะ อาจไม่ได้เห็นผลชัดเจนทันทีแต่แน่นอนว่าการฝึกฝนทุกวันจะก่อให้เกิดการพัฒนาแน่นอน ไม่งั้นลองเปรียบเทียบไดอารี่หน้าแรกที่เขียนกับไดอารี่หน้าล่าสุดดูสิ

ข้อสี่

ข้อที่ห้า ข้อสุดท้าย! เมื่อสมุดไดอารี่เล่มนี้มีเราเปิดดูได้คนเดียวเท่านั้น เราสามารถเขียนถึงใครก็ได้ค่ะ จะเขียนเรื่องพระเอกจากหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้ นักแสดง นักร้อง หรือใครก็ตามที่เราชื่นชอบและอยากกรี๊ด เขียนได้หมดเลยไม่มีใครเห็น~ อยากจะเขียนอวยยศพวกเขายืดยาวขนาดไหนก็ได้ อย่าลืมเก็บสมุดไดอารี่ดีๆอย่าไปวางทิ้งไว้ที่ไหนเชียว

ข้อห้า

สำหรับเราเราว่าการเขียนไดอารี่มีประโยชน์มากๆและอยากแนะนำให้ทุกคนลองมาเขียนกันดูนะคะ ไม่ต้องเขียนทุกวันก็ได้แต่ลองมาใช้เวลาอยู่กับตัวเองระหว่างเขียนบันทึกดูค่ะ มันรู้สึกดีมากจริงๆ ลองดูนะ

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณที่อ่านบทความของเราจนจบค่ะ

ที่มาภาพประกอบบทความ

ภาพที่ 1 และ ภาพปก โดย StockSnap

ภาพที่ 2 โดย athree23

ภาพที่ 3 โดย AbsolutVision

ภาพที่ 4 โดย Pexels

ภาพที่ 5 โดย marysse93

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์