ไลฟ์แฮ็ก

5 เหตุผลที่ควรมีบัตรเครดิตติดตัวสักใบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
5 เหตุผลที่ควรมีบัตรเครดิตติดตัวสักใบ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าบัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ไม่ควรสมัคร เพราะจะทำให้เราใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนมีหนี้เพิ่มขึ้น จนทำให้บางคนไม่กล้าสมัครบัตรเครดิต มันก็เป็นเรื่องจริงส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเราใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัย เราก็จะสามารถใช้บัตรเครดิตได้โดยที่ไม่มีหนี้เพิ่ม แถมยังได้ประโยชน์อีกเพียบด้วย ดังนั้นผู้เขียนเลยขอเสนอ 5 เหตุผลที่ควรมีบัตรเครดิตติดตัวสักใบ สำหรับคนที่ยังไม่มีบัตรเครดิต

1.ไม่ต้องพกเงินสดเวลาซื้อของmoney

เวลาเราจะซื้อของที่ห้างหรือที่อื่น ๆ ก็มักจะซื้อของด้วยเงินสด บางครั้งเงินในกระเป๋าไม่พอก็ต้องหาตู้เอทีเอ็ม บางครั้งที่ต้องซื้ออะไรแพง ๆ ก็ต้องไปพกเงินสดซึ่งเราอาจจะทำเงินหายหรืออาจโดนขโมยก็ได้ แต่ถ้าเรามีบัตรเครดิตปัญหาพวกนี้ก็จะหายทันที เพราะแค่บัตรเครดิตใบเดียวก็สามารถใช้ซื้อของได้แล้ว

2.ได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆgift

Advertisement

Advertisement

เหตุผลหลัก ๆ ที่หลายคนสมัครบัตรเครดิตก็เพราะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดจากร้านชื่อดัง สะสมคะแนนจากการใช้จ่ายแต่ละครั้งเอาไปแลกของพิเศษหรือส่วนลด สิทธิเข้าไปในห้องรับรองของสนามบิน หรือประกันชีวิต การใช้บัตรเครดิตจึงทำให้เราได้ประโยชน์อื่น ๆ มากกว่าจ่ายด้วยเงินสดหลายเท่า

3.ซื้อของออนไลน์ สมัครบริการ หรือธุรกรรมได้ง่าย ๆshopping

ในตอนนี้การซื้อของออนไลน์ สมัครบริการ หรือธุรกรรมต่าง ๆ ก็มักที่จะมีช่องทางชำระด้วยเครดิตกันแล้ว นอกจากที่เราจะสะดวกมากขึ้นเพราะไม่ต้องเข้าแอพธนาคารเพื่อโอนเงินแล้วให้วุ่นวายแล้ว บางครั้งยังได้โปรโมชั่นหรือส่วนลดต่าง ๆ จากการจ่ายด้วยบัตรเครดิตด้วย

4.สร้างประวัติเครดิตให้ตัวเองlist

บางคนอาจจะงงว่าประวัติเครดิตคืออะไร พูดง่าย ๆ ก็คือประวัติการชำระเงินจากบัตรเครดิตนั่นเอง ถ้าเราจ่ายเงินครบ จ่ายตรงเวลา ประวัติเครดิตของเราก็จะดี แต่ถ้าเราจ่ายไม่ตรงเวลา จ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง ประวัติเครดิตของเราก็จะไม่ดี แล้วถามว่าประวัติเครดิตสำคัญอย่างไร ประวัติเครดิตมีส่วนสำคัญในการพิจารณาเงินกู้ ถ้าเรามีประวัติเครดิตที่ดี การที่จะได้รับอนุมัติเงินกู้ก็มีโอกาสสูง

Advertisement

Advertisement

5.ตรวจสอบการใช้จ่ายcredit

ในแต่ละเดือนเราจะได้รายการแจ้งยอดการใช้จ่ายที่ใช้ไปในเดือนนั้น ๆ ทำให้เราสามารถตรวจสอบได้เวลาในหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ถ้าเราใช้เงินไปกับของที่ไม่จำเป็นหรือของสิ้นเปลืองมากเกินไป เราก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนั้น ๆ ได้ เหมือนกับเรามีคนช่วยจำราคาของที่ซื้อไปนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์หลายอย่าง ผู้อ่านบางคนอาจจะรู้สึกอยากไปสมัครบัตรเครดิตแล้ว แต่ขอให้นึกไว้เสมอว่าบัตรเครดิตไม่ได้มีประโยชน์แค่อย่างเดียวเท่านั้น เพราะบัตรเครดิตก็สามารถทำให้เราเป็นหนี้ก้อนโตได้เหมือนกันถ้าหากใช้บัตรเครดิตแบบไม่คิดให้รอบคอบ เพราะฉะนั้นก่อนจะสมัครบัตรเครดิตสักใบก็ควรศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อน เพื่อให้เราใช้บัตรเครดิต ไม่ใช่ให้บัตรเครดิตมาใช้เราแทน


ภาพปกจาก unsplash โดย Markus Winkler

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์