เพลง

6 สุดยอดเพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัว ไหล่ เอว สร้างเสียงหัวเราะ พัฒนาจิตใจ

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 สุดยอดเพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัว ไหล่ เอว สร้างเสียงหัวเราะ พัฒนาจิตใจ

ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ประเทศที่มีผู้สูงอายุจำนวนมาก เนื่องด้วยอัตราการเกิดที่น้อยลง ทำให้ในอนาคตกำลังหลักที่เป็นคนวัยทำงานจะมีน้อยลง และมีผู้สูงอายุมากขึ้น ดังนั้น หากเรามีผู้สูงอายุที่เข้มแข็ง มีพลานามัยที่สมบูรณ์ มีกิจกรรมร่วมกัน จะทำให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ เป็นที่พึ่งให้ลูกหลานได้ บทความนี้ผมมานำเสนอ 6 สุดยอดเพลงสันทนาการหรือเพลงนันทนาการผู้สูงอายุ แนวเพลงหัวไหล่เอว ที่จะสามารถฝึกไหวพริบและพัฒนาสมองของผู้สูงอายุ ลดการเป็นอัลไซเมอร์ได้

1. เพลง หัวใจ หัวไหล่ หัวเข่า

เพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัวใจหัวไหล่หัวเข่า1. หัวใจ หัวไหล่ หัวเข่า เพลงนี้เหมาะเป็นเพลงที่ใช้ในการเล่นเกมสำหรับผู้สูงวัย หรือผู้คนทั่วไปได้เลย สามารถละลายพฤติกรรมได้ดีมาก เป็นเกมนันทนาการที่สร้างเสียงหัวเราะและความสนุกสนานก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาบทเรียน จากที่เคยได้ใช้ในหลายกิจกรรมบอกเลยครับคุณลุงคุณป้าชอบใจยิ่งนัก นอกจากได้สร้างเสียงหัวเราะแล้ว ยังเป็นการฝึกไหวพริบป้องกันโรคอัลไซเมอร์แก่ผู้สูงวัยได้ด้วย โดยเพลงนี้เราจะต้องร้องสลับไปมาและทำท่าทางที่ไม่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมนั้นหลงท่าและจำท่าถัดไปได้

Advertisement

Advertisement

เนื้อร้อง เพลง หัวใจ หัวไหล่ หัวเข่า

แบบที่ 1: หัวใจ หัวไหล่ หัวเข่า หัวเข่า หัวเข่า หัวใจ หัวไหล่// หัวไหล่ หัวใจ หัวใจ หัวใจ หัวไหล่ หัวใจ หัวเข่า

แบบที่ 2: หัวไหล่ หัวใจ หัวเข่า หัวใจ หัวไหล่ หัวใจ หัวเข่า// หัวเขา หัวใจ หัวไหล่ หัวใจ หัวไหล่ หัวใจ หัวเข่า

แบบที่ 3: หัวเข่า หัวใจ หัวไหล หัวเข่า หัวใจ หัวใจ หัวไหล่// หัวใจ หัวเข่า หัวใจ หัวเข่า หัวใจ หัวไหล่ หัวเข่า

2. เพลง จับไหล่ จับหู จับหัว

เพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัวใจหัวไหล่หัวเข่า2. จับไหล่ จับหู จับหัว เพลงที่เป็นเพลงที่ร้องไม่ยาก เนื้อเพลงไม่เยอะ แต่คนที่ทำท่าทางหรือต้องจับอวัยวะต่าง ๆ ตามที่เราร้องไปนั้น ต้องมีไหวพริบปฏิภาณอย่างมาก เพราะขนาดคนร้องยังหลงเลยครับ เพลงที่เหมาะกับการเล่นเป็นเพลงนันทนาการหรือเกมให้กับผู้สูงอายุก่อนที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ แนะนำให้ใช้กลองตีทำจังหวะร่วมด้วยจะสนุกมาก เคยใช้ทำสันทนาการตอนไปออกค่ายที่บุรีรัมย์ ผู้สูงวัยที่นั่นชอบมาก เพราะได้ยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายและหัวเราะร่วมกับเพื่อนฝูง

Advertisement

Advertisement

เนื้อร้อง เพลง จับไหล่ จับหู จับหัว: จับไหล่ จับหู จับหัว (ซ้ำ) จับเอวแล้วก็ส่ายตัว แล้วมาจับหัว จับหู จับไหล่ (ซ้ำ) จับแขน..จับใจแล้วไปให้แฟน จับใจแล้วไปให้แฟน //แล้วมาจับแขนจับขาจับเข่า (ซ้ำ) หมุนเข่า ๆๆ (ซ้ำ)

3. เพลง กำ กำ แบ

เพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัวใจหัวไหล่หัวเข่า3. กำ กำ แบ เพลงนี้เหมาะเป็นเพลงที่ใช้ทำสันทนาการผู้สูงอายุในแนวยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายมือ แขน และลำตัว เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย ละลายพฤติกรรม โดยร้องคู่กับกลองจะทำให้สนุกมากขึ้น สามารถใช้เป็นเกมเล่นผ่อนคลายหลังทำกิจกรรมอื่น ๆ มาเป็นเวลานานหรือใช้สำหรับช่วงเริ่มเข้าสู่กิจกรรมเพื่อละลายพฤติกรรมได้ครับ ยิ่งทำให้ผู้เล่นหลงท่าทางยิ่งทำให้สร้างเสียงหัวเราะได้ดีเลยทีเดียว

เนื้อเพลง กำ กำ แบ: กำ กำ แบ สลับกำแบแตะหัวแตะไหล่ กำ กำ แบ สลับกำแบแตะหัวแตะไหล่ แตะแขนแตะที่หัวใจ แตะแขนแตะที่หัวใจ โบกมือบ๊ายบายแล้วก็มากำแบ โบกมือบ๊ายบายแล้วก็มากำแบ

Advertisement

Advertisement

4. เพลง หัว เอว ไหล่

เพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัวใจหัวไหล่หัวเข่า4. หัว เอว ไหล่ เพลงสันทนาการนี้เป็นเพลงที่เหมาะกับการละลายพฤติกรรมผู้สูงอายุ ในช่วงการทำกิจกรรม ซึ่งมีจังหวะร้องที่ค่อยข้างเร่งความเร็วได้ตามใจคนร้อง ยิ่งร้องเร็วยิ่งทำให้ผู้เล่นหลงท่าทาง สร้างเสียงหัวเราะได้ดีมาก เพราะผู้สูงอายุเวลาทำอะไรพลาดหรือเห็นคนอื่นทำอะไรพลาดก็จะหัวเราะแบบมีความสุก ถือเป็นการสร้างความสุขให้ผู้สูงวัยได้ดีมาก

เนื้อเพลง หัว เอว ไหล่: หัว เอว ไหล่ จับดูใหม่จับไหล่เอวหัว หัว เอว ไหล่ จับดูใหม่จับไหล่เอวหัว จับใหม่จับให้ทั่วตัว จับไหล่เอวหัวจับหัวเอวไหล่ จับไหล่เอวหัวจับหัวเอวไหล่

5. เพลง ตา หู จมูก ปาก ตา

เพลงสันทนาการผู้สูงอายุ หัวใจหัวไหล่หัวเข่า5. ตา หู จมูก ปาก ตา เพลงนี้เป็นเพลงที่จังหวะค่อนข้างเร็ว ผู้เล่นต้องทำท่าทางให้ทันกับผู้ร้อง โดยเพลงนี้เหมาะกับการเป็นเพลงสันทนาการในช่วงเริ่มกิจกรรม เพราะผู้เข้าร่วมจะได้ยืดเส้นยืดสาย ละลายพฤติกรรม เพราะต้องเต้นตามท่าทางที่กำหนดและตามเสียงร้องด้วย คุณลุงคุณป้าชอบมาก โดยเฉพาะเวลาคนอื่นทำท่าทางผิด จะหัวเราะกันยกใหญ่เลยทีเดียว ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

เนื้อเพลง ตา หู จมูก ปาก ตา: ครับ ครับ หวัดดีครับ ตัวผมเป็นเด็กดีไม่มีปัญหา ครับ ครับ หวัดดีครับ ตัวผมเป็นเด็กดีไม่มีปัญหา ตาหูจมูกปากตา หูจมูกปากตา หูจมูกปากตา

6. เพลงสระอะไรเอาไว้ที่ไหน

เพลงสระอะไรเอาไว้ที่ไหน6. เพลงสระอะไรเอาไว้ที่ไหน เพลงนี้เป็นเพลงที่ร้องสนุกเลยทีเดียว สามารถร้องได้ทั้งแบบช้าหรือเร็ว เพราะจังหวะและทำนองคล้องจองกันมาก ผู้สูงวัยจะชอบมาก แนะนำให้ใช้ฉิ่งตีประกอบไปด้วยจะเข้ากันมาก โดยเพลงนี้ผู้เล่นจะต้องเอามือจับไปที่ตำแหน่งของอวัยวะที่คนร้องร้องถึง เช่น ก.ไก่ล่ะเอาไว้ที่แก้ม ก็ให้เอามือจับที่แก้ม หรือสามารถปล่อยอิสระให้รำตามที่แต่ละคนถนัดเลยก็ได้ สนุกไปอีกแบบ

เนื้อเพลงสระอะไรเอาไว้ที่ไหน: ก.ไก่ล่ะเอาไว้ที่แก้ม ป.ปลาเอาไว้ที่ปาก ต.เต่าล่ะเอาไว้ที่ตา เอา ม.ม้าไว้ที่จมูก ล.ลิง. ล่ะเอาไว้ที่ไหล่ ข.ไข่ล่ะเอาไว้ที่แขน ความรักของเราขาดแคลน เอา ฟ.แฟนไว้ในดวงใจ เอา ฟ.แฟนไว้ในดวงใจ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 6 สุดยอดเพลงสันทนาการหรือเพลงนันทนาการผู้สูงอายุ ในแนวเพลงหัวไหล่เอว ที่จะสามารถฝึกไหวพริบและพัฒนาสมองของผู้สูงอายุ ลดการเป็นอัลไซเมอร์ได้ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เป็นสื่อกลางในการทำสันทนาการแก่ผู้สูงอายุได้ เพื่อให้พวกเขาได้มีกิจกรรมร่วมกัน ไม่เหงา เป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ลูกหลานไปนาน ๆ

เกมสันทนาการแนะนำ

เพลงสันทนาการแนะนำ

เครดิตภาพ

#เพลงสันทนาการ#สันทนาการ#นันทนาการ#เพลงอบรม#เพลงค่ายเพลงนันทนาการ#เพลงกิจกรรม#เพลงสันทนาการสนุก#เพลงนันทนาการสนุก#กิจกรรมกลุ่ม#การทำงานเป็นทีม#WalkRally#เกมสันทนาการ#icebreaking#game#activity#ประชุม#สัมมนา#เกมสันทนาการ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลงท่งลงท่า
ลงท่งลงท่า
อ่านบทความอื่นจาก ลงท่งลงท่า

เล่าเรื่องราวประสบการณ์ ท่องเที่ยว ทำอาหาร และการเกษตร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์