อื่นๆ

6​ ข้อควรรู้​ สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 6​ ข้อควรรู้​ สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส

ใครหลาย ๆ คนที่เพิ่งหัดเลี้ยงกระบอกเพชรหรือว่าแคคตัส แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลี้ยงยังไง ให้ออกมาสมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ วันนี้จะมาแนะนำ 6 เรื่องน่ารู้ สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงกระบอกเพชรกัน

1. แสงแดด

แดด​​​ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อย่างที่หลายคนรู้กระบอกเพชรเป็นไม้ที่ชอบแดด เพราะไม้ทะเลทราย แต่ก็ไม่ได้ชอบแดดร้อนจนเกินไป เป็นแค่บางชนิดเท่านั้นที่จะรับแสงได้มาก โดยแดดที่ดีที่สุดสำหรับแคคตัส คือแสงทั้งวันแต่ต้องมีอะไรพรางแสงไว้ เช่น แสลน เป็นต้น หรือสำหรับใครที่เลี้ยงในที่ที่โดนแดดบางช่วง แดดที่ดีที่สุดคือ ช่วงเช้า-11.00น. หากเกินเวลานี้ไปแล้วอาจทำให้แคคตัสของเรา เกิดอาการไหม้แดดได้และถ้าหากแคคตัสได้รับแสงไม่เพียงพอ ก็จะเกิดอาการต้นยืดได้ เพราะแคคตัสต้องยืดออกไปหาแสงให้รับแสงเพียงพอ แต่ก็จะมีบางสายพันธุ์ที่มีลักษณะยืด เช่น ปราสาทนางฟ้า เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

2. การรดน้ำ

รดน้ำเรื่องน้ำก็สำคัญไม่แพ้ไปกว่าเรื่องแสงแดดเลย เพราะแคคตัสถือว่าเป็นไม้ที่ชอบแดด แต่ก็ยังต้องการน้ำและไม่ได้ต้องการน้ำเยอะเกินไป ไม่สามารถรดได้เหมือนไม้ประดับทั่ว ๆ ไป เพราะจะทำให้แคคตัสเกิดความชื้น รากอาจจะเน่าและตายในที่สุด โดยการรดน้ำแคคตัสจะต้องรด 5-7 วัน ต่อ 1 ครั้ง เราจะสังเกตได้จากดิน ถ้าหากดินแห้ง ยกแล้วรู้สึกว่าเบา ก็สามารถรดน้ำได้เลย เรื่องของน้ำจะสัมพันธ์กับเรื่องของแดดด้วย ถ้าหากแสงที่ได้รับแรงเกินไปน้ำก็จะแห้งเร็วหน่อย ดังนั้นเราจึงต้องรดน้ำให้พอดี โดยรดให้ชุ่ม คือน้ำจะซึมผ่านลงใต้กระถางลอดไปใต้ก้นกระถาง แสดงว่าน้ำถึงรากแน่นอน และที่สำคัญ คือห้ามใช้กระบอกฉีดน้ำในการรดเด็ดขาด ทั้งนี้ทั้งนั้นเราควรที่จะปรับการรดน้ำตามสภาพอากาศด้วย หากเป็นช่วงหน้าฝนก็ไม่ควรรดน้ำ เพราะช่วงหน้าฝนจะไม่ค่อยมีแสงแดดนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

3. ดินปลูก

ดิน

ดินปลูกแคคตัสจะมีหลายสูตรมาก ๆ โดยแต่ละสูตรก็จะแตกต่างกันออกไปแน่นอน จริง ๆ สูตรดินลูกแคคตัสไม่ได้มีสูตรตายตัว แต่จะเน้นในเรื่องของความโปร่งของดิน เรื่องการระบายน้ำได้ดี ไม่ควรใช้ดินที่อมความชื้น เพราะอาจจะทำให้แคคตัสตายได้

4. สถานที่เลี้ยง

สถานที่ด้วยความที่เราเป็นมือใหม่ จะไม่มีงบไปสร้างหรือไปซื้อโรงเรือนในช่วงเริ่มต้น โดยสถานที่เลี้ยงที่ดีที่สุดก็คือ ที่ที่ได้รับแสงอย่างน้อยครึ่งวัน สำหรับใครที่ยังไม่มีโรงเรือนก็สามารถเลี้ยงได้ที่ริมระเบียง ชายคาบ้าน แต่ไม่สามารถเลี้ยงที่ห้องนอนได้ เพราะแคคตัสต้องการแสงแดดเป็นอย่างมาก

5. การเปลี่ยนกระถาง

สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ซื้อแคคตัสมา ก็อยากจะเปลี่ยนกระถางน่ารัก ๆ ให้แคคตัสของตัวเอง วิธีการเปลี่ยนกระถาง คือการบีบรอบ ๆ กระถางให้ดินคลายตัว และดึงออกมาได้ง่ายขึ้น เสร็จแล้วตัดรากให้เหลือประมาณ 2 เซนติเมตร แล้วก็ผึ่งแคคตัสไว้ 2-3 วัน แล้วค่อยลงปลูก โดยกระถางที่เหมาะสำหรับการปลูกคือ กระถางที่ที่มีความเหมาะสมพอดีกับขนาดลำต้น ถ้าหากอยู่ในกระถางที่ใหญ่เกินไป แคคตัสจะคุมความชื้นได้ยาก อาจจะทำให้แคคตัสเน่าตายได้ แต่ถ้าหากอยู่ในกระถางที่เล็กเกินไป แคคตัสก็จะไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญเมื่อเปลี่ยนกระถางแล้ว ไม่เคลื่อนย้ายบ่อยเกินไป เพราะจะทำรากเดินช้าขึ้น

Advertisement

Advertisement

6. สายพันธุ์

พันธุ์​

แคคตัสมีหลายสายพันธุ์มาก ๆ ควรเลือกสายพันธุ์ที่ตัวเองชอบเลี้ยง แนะนำให้เริ่มในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ถ้าเริ่มเลี้ยงในราคาที่สูงเกินไป หากแคคตัสตายก็จะเสียใจ และเสียเงินไปฟรี ๆ อีกด้วย ในช่วงแรกอาจจะไม่ค่อยมีความรู้ในด้านสายพันธุ์ต่าง ๆ แต่หากเราศึกษาไปเรื่อย ๆ ก็จะมีความรู้ด้านนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เอง

สำหรับ 6 เรื่องน่ารู้นี้ หวังว่าจะเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส ได้เป็นอย่างดีนะจ๊ะ

(เครดิตปก​ /รูปที่​ 1​ /รูปที่​ 2​ /รูปที่​ 3 /รูปที่​ 4​ /รูปที่​ 5)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์