อื่นๆ

6 ข้อคิดเมื่อชีวิต 40++

154
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 ข้อคิดเมื่อชีวิต 40++

ถ้าอายุเฉลี่ยของคนเราอยู่ที่ประมาณ 80 ปี คนวัย 40 ขึ้นไปก็ถือว่าเราได้เดินทางผ่านมาครึ่งทางชีวิตไปแล้วหลาย ๆ อย่างที่เราได้พบเจอ น่าจะเอามาเป็นบทเรียน เป็นประโยชน์ให้กับน้อง ๆ ที่ผ่านเข้ามาอ่านบทความนี้ได้บ้าง ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา 40 กว่าปี ให้ข้อคิดอะไรได้บ้าง

จงทำตัวให้เป็นเหมือนน้ำที่อยู่ได้ในทุกภาชนะ ทุกพื้นที่ ยืดหยุ่นเมื่อเจอการเปลี่ยนแปลง เช่น เมื่ออากาศเย็นก็กลายเป็นน้ำแข็ง อากาศร้อนก็ระเหยกลายเป็นไอ บางครั้งอาจจะต้องอ้อม วกผ่านไปในที่ไกล ๆ เมื่อเจอสิ่งกีดขวาง ดูเหมือนว่าอ่อนแอ แต่สุดท้ายก็ยังมุ่งมั่นในเป้าหมายเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง คือบรรลุเป็นน้ำที่รวมตัวกันกลายเป็นหนอง คลอง บึง และแม่น้ำต่อไปนั่นเองWater

เพิ่มความใส่ใจระหว่างทาง ช่วงเวลาที่อายุน้อย ๆ ปรัชญาการใช้ชีวิตของเราอาจจะรวดเร็ว กล้าได้กล้าเสีย มุ่งตรงไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้บางครั้งเราละเลยรายละเอียดบางอย่างในชีวิตไป ซึ่งอาจทำให้เรามานึกเสียดายในภายหลังที่ไม่มีโอกาสได้ทำอีก เพราะบางที ชีวิตให้โอกาสเราทำเรื่องสำคัญเพียงชั่วเวลาไม่นาน จะดีกว่ามั้ย ที่เราก็ยังมีเป้าหมายตามเดิมนั่นแหละ แต่ลดความเร็วลงนิดหน่อย ใส่ใจในรายละเอียดที่ผ่านเข้ามาในชีวิตให้มากขึ้นอีกนิด ลองรื่นรมย์กับวิวรอบข้าง ดอกไม้ใบหญ้ารอบตัวดูบ้าง คงไม่ทำให้ถึงเป้าหมายช้าลงเท่าไหร่หรอกRelax

Advertisement

Advertisement

รับมือกับความคิดต่าง ส่วนใหญ่รุ่น ๆ เรา น่าจะถือว่าเป็นวัยทำงาน และแน่นอนว่าการทำงานย่อมมีความหลากหลายทั้งด้านอายุ ความคิด ทำอย่างไรเราจะหา “ข้อสรุป” ที่เหมาะสมได้ อย่างแรกเลยคือ เราต้องให้เกียรติ ยอมรับฟังความเห็น  อย่ามองว่าเพื่อนร่วมงานอายุน้อยกว่าเรา ประสบการณ์น้อยกว่า ในขณะที่คนที่อายุน้อยก็ต้องรู้จักรับฟังคำเตือนจากรุ่นพี่ อย่าลืมว่า เค้ามีโอกาสได้เจอสถานการณ์หลาย ๆ อย่างก่อนคุณเช่นกัน ถ้าต่างฝ่ายเคารพซึ่งกันและกัน ปัญหาที่เกิดก็น่าจะน้อยเช่นกัน

หาความสุขในทุกการทำงาน น้อยคนที่จะได้ทำงานที่รัก ใครที่มีโอกาสแบบนั้นน่าอิจฉามาก ปัญหาแบบนี้วิธีแก้ไม่ยาก  แต่ทำได้หรือไม่ขึ้นกับมุมมองของแต่ละคน เมื่อทำงานที่ชอบไม่ได้ ก็ลองเปลี่ยนมุมคิดต่องานดู  มีส่วนไหนที่เราทำแล้วรู้สึกดีบ้าง แล้วโฟกัสที่จุดนั้น ช่วงหนึ่งตัวเองเคยโดนย้ายงาน จากเคยพบปะผู้คน กลายเป็นต้องมานั่งทำงานกับกองเอกสาร มันน่าเบื่อและหดหู่มาก จนวันหนึ่งมีคำชมกลับมาว่าเพราะงานเอกสารที่เราทำ มีข้อมูลที่ดีทำให้องค์กรได้ประโยชน์ หลังจากนั้นความคิดต่อการทำงานก็เปลี่ยนไป เริ่มสนุกกับการหาข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการต้องนั่งทำงานคนเดียวอีกGood work

Advertisement

Advertisement

ลองทำอะไรใหม่ ๆ บ้าง การเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ทำให้ชีวิตมันน่าตื่นเต้น มีสีสันมากขึ้น เพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้มากขึ้นด้วย เมื่อก่อนเป็นคนกลัวการขับรถ การเดินทางคนเดียว กลัวหลงทาง กลัวรถเสีย กลัวถูกหลอก จุดเปลี่ยนคือได้ติดตามเพจ “ป้าแบ็คแพ็ก” ทึ่งกับคุณป้ามากอยากลองทำบ้าง เริ่มต้นด้วยเป้าหมายง่าย ๆ คือมางานสัปดาห์หนังสือด้วยการขับรถยนต์มาคนเดียว ข้อดีคือ มันทำให้เรารอบคอบ หาข้อมูลการเดินทางเยอะขึ้น พอได้ลองสักครั้ง ความมั่นใจก็จะมา หลังจากนั้น ก็ง่ายแล้ว เป้าหมายต่อไป ลองเที่ยวคนเดียวค่ะTravel

รู้จักการจัดสถานะคนรอบตัวเรา เพราะ บางคนรู้จักผิวเผินได้ แต่คบจริงจังไม่ได้ บางคนพูดคุยได้ แต่ปรึกษาไม่ได้ บางคนพูดจาดี แต่เอาเราไปนินทา เพราะฉะนั้นต้องรู้จักหัดพิจารณาและจัดสถานะให้เหมาะสมค่ะ

ลองดูกันนะคะว่าพอเป็นประโยชน์กันบ้างหรือไม่ การเรียนรู้ประสบการณ์ของแต่ละคนมีค่าเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะได้เอาไปใช้ตอนไหนของชีวิตเท่านี้เอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์