ไลฟ์แฮ็ก

6 นิสัยง่ายๆ ที่จะทำให้ชีวิตคุณ Productive

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 นิสัยง่ายๆ ที่จะทำให้ชีวิตคุณ Productive

เคยได้ยินประโยคที่ว่า "แค่เราปรับนิสัยเล็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง เราก็จะดีขึ้นในระยะยาว เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี เราก็จะได้ตัวเราในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม" มั้ยคะProductive

แล้วประโยคนี้มันจริงหรือไม่?

ถ้าหากได้เคยอ่านหนังสือขายดีอย่าง Atomic Habits เค้าก็จะอธิบายถึงการพัฒนาตนเองด้วยการปรับเปลี่ยนนิสัย ฟังดูเหมือนน้อย ปรับให้ดีวันละแค่ 1% มันจะมีโอกาสดีได้มากขนาดไหน แต่เมื่อลองมาคำนวนทางคณิตศาสตร์กลับพบว่าการทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมวันละ 1% เมื่อผ่านมา 1 ปี แล้วเอา 1% มาทบต้นทบดอกดูกลายเป็นว่ากลับเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 38 เท่า !!

ดูเหมือนจะทำได้ไม่ยาก หากมันเปลี่ยนพฤติกรรมได้ง่ายแบบนี้ แล้วพฤติกรรมหรือนิสัยแบบไหน ที่เราควรเปลี่ยนเป็นอันดับแรก วันนี้มีข้อสรุปมาให้ค่ะ กับ 6 นิสัยง่าย ๆ ที่ผู้เขียนลองทำมาแล้ว และคิดว่าจะทำให้คุณเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม Mattress

Advertisement

Advertisement

นิสัยที่ 1  : เก็บที่นอนทุกเช้า

บางคนอาจจะเถียง แค่เก็บที่นอนชีวิตจะดีขึ้นได้อย่างไร ผู้เขียนเคยอ่านในเพจหนึ่งเนื้อหาเล่าเกี่ยวกับ สุนทรพจน์ของพลเรือเอกวิลเลียม แฮร์รี่ แม็คเรเวน ในงานวันรับปริญญาของทางมหาวิทยาลัย Texas โดยกล่าวถึงภารกิจเริ่มต้นในตอนเช้าของทหารหน่วย SEAL ว่าเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบการเก็บที่นอนของแต่ละคน เป็นงานง่าย ๆ แต่ซ่อนความเฉียบคมในความคิด "ถ้าคุณเก็บที่นอนในตอนเช้าทุกวัน นั่นหมายถึงการที่คุณได้ทำงานแรกของวันสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วและนั่นนำมาซึ่งความภูมิใจเล็กๆ และทำให้คุณรู้สึกอยากทำงานชิ้นต่อๆไป และต่อไป" ตอนแรกลองทำตามก็สงสัยเหมือนกันค่ะ แต่พอเริ่มลงมือทำไปเรื่อย ๆ ประเด็นหลักมันคือการฝึกวินัย การฝึกความมีระเบียบให้กับตัวเอง ที่สำคัญผู้เขียนค้นพบว่าการจดจ่อกับความเรียบตึงของผ้าปู การจัดวางหมอน ช่วยทำให้มีสมาธิและลดความเครียดได้ดีค่ะ ผู้ชายกำลังวิ่ง

Advertisement

Advertisement

นิสัยที่ 2 : ออกกำลังกาย ดื่มน้ำสะอาด และรับแสงอาทิตย์บ้าง

ลองทำให้เป็นนิสัยในการออกกำลัง อาจจะด้วยการเดินเร็ว เพียงแค่วันละ 30 นาที ทุกวัน ในหนึ่งอาทิตย์คุณก็จะออกกำลังไปได้ถึง 210 นาที หรือเกือบ 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว จะออกช่วงเวลาไหนตามสะดวกเลย ผู้เขียนถือว่าทำให้ง่ายเข้าไว้ จะได้ทำได้นาน ๆ บางคนอาจจะบอกว่าออกทุกวัน ร่างกายจะเหนื่อยเกินไป แต่จริงแล้วไม่เหนื่อยมากขนาดนั้นสำหรับคนปกติค่ะ แล้วพอเดินไปได้เรื่อย ๆ ก็ค่อยพัฒนาเป็นวิ่งให้ได้ระยะมากขึ้น เราก็จะเริ่มสนุกกับการออกกำลังกายแล้วค่ะ

การดื่มน้ำนี่เป็นปัญหาสำหรับตัวเองมาก เพราะเป็นคนที่ชอบลืมดื่มน้ำ เวลาทำงานก็จะติดพันจนลืมไปเลย ก็เลยแก้ปัญหาโดยการโหลดแอปพลเคชันในการเตือนให้ดื่มน้ำ ตั้งเอาไว้ให้ได้วันละ 16 ครั้ง การดื่มน้ำเยอะขึ้นช่วยในเรื่องความสดชื่น แล้วก็เรื่องไตเสื่อมได้ด้วยค่ะ สังเกตว่าหลังจากที่ดื่มน้ำเป็นประจำ ตรวจสุขภาพประจำปีค่าการทำงานของไตดีขึ้นมาก

Advertisement

Advertisement

การรับแสงอาทิตย์ช่วยเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย แต่ควรเป็นตอนเช้าที่แดดไม่แรงมากนะคะ ประมาณ 10 นาที ก็เพียงพอแล้วอ่านหนังสือ

นิสัยที่ 3 : การอ่านหนังสือ

อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุดสำหรับตัวเองเลยค่ะ หลายสิ่งที่ดีในชีวิตได้มาจากการอ่าน บางครั้งเราสามารถย่นย่อการเรียนรู้ของเราโดยผ่านการอ่านประสบการณ์จากผู้อื่น แต่อ่านอย่างเดียวไม่พอ ควรจะลงมือทำด้วยถึงจะได้ประโยชน์สูงสุดตารางงาน

นิสัยที่ 4 : จัดตารางชีวิตในแต่ละวัน

ผู้เขียนพบว่าการทำชีวิตให้เป็นระเบียบหรือจัดตารางกิจวัตรประจำวันทุก ๆ วัน นั้นแหละเป็นการเปลืองพลังงานน้อยที่สุดแล้ว ถ้าเราจัดการกับกิจกรรมหลักของเราได้เรียบร้อย เราจะเป็นอิสระพอที่จะไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้อีกเยอะเลย ลองใช้เทคนิคการจัดเวลาการทำงานที่เรียกว่า Pomodoro ดูก็ได้ค่ะ วิธีการนำไปใช้ก็ง่ายมากๆคือ

1. เริ่มต้นด้วยการกำหนดงานที่จะต้องการทำให้สำเร็จ

2. ตั้งนาฬิกาไว้ที่ประมาณ 25 ถึง 30 นาที

3. เริ่มทำงานจนกว่านาฬิกาจะดังตามเวลาที่เราตั้งไว้

4. ผู้เขียนตั้งเวลาพักประมาณ 5 นาที

5. ทุกๆ 4 รอบการทำงาน ให้พักนานขึ้น คือราวๆ 15-30 นาที

วิธีนี้จะทำให้เราโฟกัสกับงาน และมีเวลาพักสมองได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้งานสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เหนื่อยเกินไปค่ะ

นิสัยที่ 5  : หลีกเลี่ยงคำพูดเชิงบั่นทอนบางประโยค

คำพูดที่เราควรเลี่ยง ไม่ควรพูดบ่อย ๆ เช่น " ฉันทำไม่ได้ ฉันไม่มีความสามารถ" เพราะการพูดลักษณะนี้บ่อย ๆ ส่งผลให้จิตใต้สำนึกเราจดจำ และทำตามอย่างที่เราคิด เพราะฉะนั้นลองเปลี่ยน mindset ของเราใหม่ ค่อย ๆ ฝึก เห็นผลจริงค่ะ เราจะรู้สึกว่าเราสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้นจากเดิม และมั่นใจมากขึ้นInspiration

นิสัยที่ 6 : หาแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง

ลองหาบุคคลต้นแบบที่เราอยากเป็นเหมือนพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การใช้ชีวิต เดี๋ยวนี้มีให้เราเลือกติดตามได้หลายช่องทางค่ะ ลองเลือกที่เราอยากเป็น แล้วศึกษาดูว่าเขาดำเนินชีวิตกันอย่างไร แล้วลองมาปรับให้เหมาะกับตัวเอง อย่างผู้เขียนติดตามอยู่หลายคน เช่น ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร อ.ชัชชาติ ก็น่าจะเป็นไอดอลให้ใครหลายคนในการใช้ชีวิต FB: Noppadol’s Story ติดตามการอ่านหนังสือของอาจารย์ การตั้งเป้าหมาย หรืออย่างช่องยูทูป klaoshow ซึ่งให้ข้อคิดในการพัฒนาตัวเอง ลองหาเป็นแรงบันดาลใจกันดูค่ะ

และนี่ก็เป็นเคล็ดลับการฝึกนิสัยที่จะช่วยทำให้เรากลายเป็นคนที่ Productive มากขึ้น จากประสบการณ์ของตัวเอง หลาย ๆ คนอาจมีเคล็ดลับมากกว่านี้ ลองมาแชร์กันได้ค่ะ เราจะได้พัฒนาศักยภาพไปด้วยกัน

ขอบคุณภาพจาก unsplash

ภาพ 1Jon Tyson , ภาพ 2Hindsam Hashi , ภาพ 3Chander R

ภาพ 4Ying Ge , ภาพ 5Marissa Grootes , ภาพ 6Ian Stauffer ,ภาพปกFab Lentz

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์