อื่นๆ

6 ปลาน้ำจืดสวยงามที่นิยมเลี้ยงตลอดกาล

7.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 ปลาน้ำจืดสวยงามที่นิยมเลี้ยงตลอดกาล

ปลาน้ำจืดสวยงานที่นิยมนำมาเลี้ยงนั้นมีหลากหลายชนิด หลากหลายสายพันธุ์ แต่วันนี้จะขอแนะนำแค่ 6 สายพันธุ์ที่มีความสวยงามและเป็นที่นิยมเลี้ยงมาตั้งแต่อดีดจนถึงปัจจุบัน จะมีสายพันธุ์ไหนกันบ้างมาดูกันเลย


1.ปลาหางนกยูง

ปลาหางนกยูง ที่มา https://pixabay.com/th/ปลาหางนกยูง เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นคือ  ลำตัวและครีบมีลวดลายและสีสันสวยงามหลากหลายรูปแบบ ครีบหางมีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะปลาเพศผู้  ซึ่งนอกจากจะมีครีบหางที่ยาวพลิ้วสวยงามแล้ว ยังมีลักษณะรูปร่างของครีบหางแตกต่างกันออกไปหลายรูปแบบ และยังเป็นปลาที่เป็นที่ยอดนิยมของคนเลี้ยงมากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเลี้ยงปลาก็ว่าได้ มีทั้งกลุ่มที่เลี้ยงเล่น เลี้ยงจริงจัง และเลี้ยงเพื่อขาย ราคาก็มีหลากหลายมากเริ่มตั้งแต่หลักบาทไปจนเป็นแสน แล้วแต่ชนิดและความ

2.ปลาทอง

ปลาทอง ที่มา https://www.pexels.com/th-thปลาทอง เป็นปลาสวยงามน้ำจืดที่นิยมเลี้ยงมานานเป็นปลาสวยงามอันดับต้นๆ ที่มีความนิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมากทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เพราะสวยงามและมีหลากหลายสายพันธุ์ สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงได้แก่  ออรันดา  สิงห์จีน สิงห์ญี่ปุ่น  สิงห์ลูกผสม  ริวกิ้น  และสายพันธุ์อื่นๆที่มีความแปลกตา อย่างเช่น เกล็ดแก้ว  และตาลูกโป่ง

Advertisement

Advertisement

3.ปลาคราฟปลาคราฟ ที่มา https://www.pexels.com/th-th ปลาคราฟ เป็นปลาที่มีอายุยืนที่สุดในโลก เป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามมานานทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เนื่องจากเป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม โดยจะมีหลากหลายราคา มีราคาซื้อขายกันตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักล้านบาทเลยทีเดียว และยังเป็นปลาที่โตเร็วมากๆ อีกด้วย

4.ปลากัด
ปลากัด ที่มา https://www.pexels.com/th-th ปลากัด จัดเป็นปลาขนาดเล็ก ที่มีนิสัยที่ดุร้าย จึงไม่นิยมเลี้ยงร่วมกันเป็นกลุ่มหลายตัว จะนิยมเลี้ยงแค่ตัวเดียวเท่านั้นในขวดแก้วขนาดเล็ก เพราะหากเลี้ยงรวมกันหลายตัวจะไล่กัดกันเองอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญ ปลากัดยังถูกยกให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติของประเทศไทย ด้วยเอกลักษณ์ของปลากัดที่มีความดุดัน แต่ในเวลาที่สงบก็ดูมีเสน่ห์น่าสวยงาม

5.ปลามังกร หรือ ปลาอะโรวานา

ปลามังกร หรือ ปลาอะโรวานา ที่มา https://pixabay.com/th/ ปลามังกร ถือเป็นราชาแห่งปลาน้ำจืดสวยงาม มีลักษณะลำตัวขนาดใหญ่ ในบางพื้นที่จะเรียกปลาชนิดนี้ว่า ปลาตะพัด  เป็นปลาตระกูลที่ชอบกินเนื้อสัตว์ที่มีชีวิตเป็นอาหาร เช่น ปลาเล็ก ตะขาบ จิ้งจก เป็นต้น มีนิสัยที่ดุร้าย เป็นปลาที่มีราคาแพง เพราะมีความเชื่อกันว่าถ้าเลี้ยงปลามังกรแล้วจะทำให้มีโชคลาภ  ถือเป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดอีกชนิดหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

6.ปลาปอมปาดัวร์

ปลาปอมปาดัวร์ ที่มา https://pixabay.com/th/ ปลาปอมปาดัวร์ มีถิ่นกำเนิดในลุ่มน้ำอเมซอนในทวีปอเมริกาใต้ มีลักษณะตัวที่กรมสวยงาม  มีสีสันสวยงาม  หลากหลายสี และหลากหลายสายพันธุ์ จัดอยู่ในกลุ่มปลามงคล เป็นปลาชนิดหนึ่งที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่เป็นปลาขี้ตกใจมือใหม่ไม่ควรเลี้ยง


สิ่งที่สำคัญ : หากสนใจจะเลี้ยงปลาชนิดไหนๆ ก็ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงปลาชนิดนั้นๆ ให้ระเอียดก่อนนำมาเลี้ยง เพราะปลาเป็นสิ่งมีชีวิต ที่สำคัญต้องมีเวลาในการเปลี่ยนน้ำอย่างน้อยทุกๆ 1 สัปดาห์


ขอบคุณภาพจาก pixabay และ pexels :ภาพหน้าปก / ภาพปลาหางนกยูง / ภาพปลาทอง / ภาพปลาคราฟ / ภาพปลากัด / ปลามังกร / ภาพปลาปอมปาดัวร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์