อื่นๆ

" 6 วิธีที่จะช่วยคุณก้าวข้ามอดีตที่แสนเจ็บปวด "

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" 6 วิธีที่จะช่วยคุณก้าวข้ามอดีตที่แสนเจ็บปวด "

ทุกคนล้วนแต่เคยเจออดีตอันเจ็บปวดกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องงาน เรื่องเงิน ความสัมพันธ์ ปมความหลังของชีวิตหรือการถูกบูลลี่ใน อดีต หรือเรื่องอื่นๆในชีวิต แต่เราจะทำยังไงล่ะ เพื่อเยียวยาตัวเองจากเรื่องพวกนี้ เพราะมันไม่ง่ายเลยที่เราจะลืมความทรงจำเหล่านั้น เพราะมัน  สำคัญเรามากมันกระทบกับจิตใจเราทุกครั้งเมื่อเรานึกถึงมัน ชีวิตมักจะให้บทเรียนกับเราเสมอ เราถึงต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจมัน เมื่อในวันที่ความทรงจำในอดีตเหล่านั้นกลับมาทำร้ายตัวเราเมื่อเรานึกถึงมัน เอาล่ะวันนี้ผมได้รวบรวมวิธีการก้าวข้ามผ่านอดีตอันเจ็บปวดจากประสบการณ์ของคนอื่นและประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนเองจะมาแชร์ครับพร้อมที่จะรักตัวเองมากขึ้น

แหล่งที่มาของภาพ : https://www.pexels.com/photo/woman-doing-hand-heart-sign-1535244/

1.รักตัวเองมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ใส่ใจตัวเองบ้าง อย่าได้โกรธหรือเกลียดตัวเองเมื่อนึกถึงอดีต จงเข้าใจไว้ว่านั่นคือสิ่งที่เราทำได้ ณ ตอนนจริงๆในอดีต เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรมันได้ มันคือบทเรียนเราจะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น ใครๆก็ทำผิดพลาดได้ทั้งนั้นแหละมันเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดาของชีวิต เพราะฉะนั้นเริ่มจากรักตัวเอง เริ่มจากสิ่งเล็กๆอย่างเช่น ยิ้มให้ตัวเองในตอนนี้ก็ได้ ( ยิ้มเลย ^_^ )  ยิ้มให้วันที่แย่ๆ ยิ้มให้ตัวเองที่ผิดพลาด  ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง ดูแลจิตใจตัวเองแล้วอย่าลืมดูแลร่างกายตัวเองด้วย วันนี้ไปวิ่งรึยัง กินอาหารที่ดีรึยัง ได้เสพสื่อเสพสิ่งดีๆไหม ได้อ่านหนังสือไหม ถ้าเรารักตัวเองมากขึ้นเราก็ควรเลือกสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นรักตัวเองมากๆและพัฒนาตัวเองไปด้วยก็เป็นส่วนหนึ่งในการก้าวข้ามอดีตขอันเจ็บปวดของเราได้เหมือนกัน.

Advertisement

Advertisement

ให้อภัยเขาและเราแหล่งที่มาของภาพ : https://unsplash.com/photos/xR2TmS56j7A

2.ให้อภัยตัวเองและคนที่ทำให้เราเจ็บปวดในอดีต จะมีคน 2 ประเภทนี้เสมอเมื่อให้อภัยตัวเองและคนที่ทำให้เราเจ็บไม่ได้

  • ประเภทแรก คือโทษตัวเองไม่สามารถยอมรับหรือให้อภัยตัวเองได้ นั่งจมอยู่กับอดีตตีอกชกหัว โทษตัวเองว่ามันเป็นเพราะเรา เราอย่างนั้น เราอย่างนี้ แต่จริงหรือ ? ในบางครั้งเรื่องทุกอย่างมันอาจจะไม่ใช่ความผิดของเราเพียงคนเดียว เราไม่จำเป็นต้องแบกมันไว้ความรู้สึกลบๆ กับสิ่งแย่ๆ ฉะนั้นให้อภัยตัวเองเป็นมิตรกับความรู้สึกของตัวเองหน่อยนะ.
  • ประเภทที่สอง ไม่โทษตัวเองเลย ! แบบนี้ก็แย่เหมือนกัน เพราะนั่นแปลว่าเราไม่ได้เข้าใจเลยว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันผิดจริงๆรึป่าว?เพราะเราเอาแต่โทษคนอื่นจนลืมดูว่าตัวเราเองนั้นก็มีส่วนผิด เรามักจะคาดหวังให้คนอื่นต้องทำสิ่งที่เราต้องการ เพราะลึกๆคนที่โทษคนอื่นก็คือคนที่คาดหวังที่จะให้คนอื่นทำในสิ่งที่เขาต้องการ แต่พอเขาทำไม่ได้เราเลยได้โทษคนอื่น สาเหตุจริงๆของคนประเภทนี้คือความคาดหวังในคนอื่นไม่เป็นผมแต่ก็เคยเป็นทุกคนก็เคยเป็น ฉะนั้นเลิกคาดหวังให้คนอื่นทำในสิ่งที่เราต้องการ ตัวเราเองยังทำตามความคาดหวังของตัวเองยังไม่ได้เลย ให้อภัยคนที่ทำให้เราเจ็บเถอะ เขาก็ผิดพลาดเหมือนกับเรานั่นแหละ มันจะทำให้เราสบายใจขึ้นและไม่ยึดติดกับมันมาก.ออกไปเจออะไรใหม่ๆบ้างนะ

Advertisement

Advertisement

แหล่งที่มาของภาพ : https://www.pexels.com/photo/man-in-black-backpack-during-golden-hour-1230302/

3.ออกไปเจอสิ่งใหม่ๆบ้าง

เพราะบางทีที่เราอาจจะยังคิดถึงเรื่องราวต่างๆในอดีตที่ไม่ดีอยู่ อาจเป็นเพราะเราเจอสถานที่เดิมๆ โมเม้นต์คล้ายๆกันกับในอดีตที่มันเชื่อมโยงกันทุกครั้งเมื่อเราเจอมันอีกครั้ง เพียงแต่มีแค่เราที่อยู่ ณ ที่นั่น เพราะงั้น ออกไปเจอสิ่งใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ มันอาจจะทำให้เราดีขึ้นมาบ้าง ดีกว่าต้องจมอยู่กับที่เดิมๆเพื่อจมอยู่กับมัน เพราะฉะนั้นออกไปเจอสิ่งใหม่ๆจะช่วยเยียวยาเราจากความคิดมากเรื่องในอดีตที่แย่ๆของเราได้.

ปล่อยวาง

แหล่งที่มาของภาพ : https://unsplash.com/photos/NTyBbu66_SI

4.ปล่อยวาง และ ทำใจให้สงบ

ทุกสิ่งทุกอย่างมันเกิดและดับไป ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เราก็ได้ยินมามากแต่เราไม่ได้เข้าใจมันจริงๆเลย ตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นจนเจอกับตัวเองถึงจะเข้าใจ ไม่ใช่เรื่อง่ายๆที่เราจะก้าวผ่านมันไปเฉยๆแบบไม่รู้สึกอะไร ต่ทุกอย่างมันเกิดขึ้นและจบไป การที่เรานึกถึงเรื่องอดีตซ้ำๆมันเหมือนเป็นการทำร้ายตัวเองซ้ำๆ ทั้งที่คนที่ทำให้เราเจ็บเขาอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ แต่เรานึกถึงเขามันเหมือนเราอณุญาตให้เขาทำร้ายเราเป็นร้อยครั้งพันครั้ง เราเองต่างหากที่ไม่ยอมให้มันจบ มันเลยหลอกหลอนเราอยู่เรื่อยมา เราจบวงจรแห่งการทำร้ายตัวเองได้แล้ว ! ปล่อยวางซะ ลองนั่งคิดเฉยๆก็ได้ว่าถ้าเป็นเราในตอนนี้จะทำแบบนั้นในอดีตอีกไหมถ้าไม่ แสดงว่าคุณน่ะไม่ใช่คนเดิมในอดีตแล้ว อยู่กับปัจจุบันทำใจให้สงบอดีตมีไว้ให้เรียนรู้ และเวลาจะช่วยเยียวยาจิตใจเอง.

พัฒนาตัวเองและเรียนรู้สิ่งต่างๆแหล่งที่มาของภาพ : https://unsplash.com/photos/KvfNKteVKyc

5.พัฒนาตัวเอง

สร้างเป้าหมายในชีวิตของตัวเองขึ้นมา การพัฒนาตัวเองก็ช่วยทำให้เราก้านผ่านอดีตร้ายๆได้ เพราะเราจะไม่ได้ไปนั่งจมอยู่กับอดีตทำให้เรารู้ว่าเราควรจะทำอะไรในวันนี้ตอนนี้และข้างหน้าในอนาคต เราจะไม่วอกแวกไปในอดีตเพราะเราจดจ่ออยู่กับเป้าหมายของเรา วิธีที่จะเริ่มพัฒนาตัวง่ายๆอย่างเช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ เรียนภาษา หรือทำลองทำสิ่งต่างๆที่เรายังไม่เก่ง หาความรู้ หาประสบการณ์ให้กับตัวเอง

ยังมีคนที่แย่กว่าเรานะ

แหล่งที่มาของภาพ : https://unsplash.com/photos/4OFU9yxUvLc

6.ดูคนอื่นที่แย่กว่าเรา

หาคนที่แย่กว่าให้เจอผมเชื่อครับว่าเราเจอแน่นอน เช่น โฮมเลส คนตกงาน คนที่ทำงานหลังคดหลังแข็ง หรือ พ่อแม่เราที่กำลังทำงานอย่างหนัก บนโลกใบนี้มักมีคนที่แย่กว่าเราเสมอ ผมไม่ได้อยากให้เปรียบเทียบนะ เพราะเราต่างเจอประสบการณ์ที่มันไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ แต่ดูว่าพวกเขาเหล่านั้นพวกเขากำลังสู้อยู่ครับ เขาต้องเจอเรื่องทียากกว่าเราทั้งทางกายและทางใจแต่พวกเขายังสู้อยู่แล้วทำไมเราถึงยังจมอยู่กับมันล่ะ ดูพวกเขาแล้วเอามาเป็นพลังใจในการเดินน่าต่อจะทำให้คุณรู้สึกว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่ฉันที่กำลังเจอปัญหา.

นี่คือ 6 วิธีง่ายๆที่ผมรวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวและของคนอื่น ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณก้าวข้ามอดีตที่เลวร้ายได้ไม่ว่าจะเป็นอดีตแบบไหนก็ตาม อย่าให้อดีตเป็นตัวตัดสินตัดคุณในตอนนี้ ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความนี้จนจบ และผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณและคนรอบข้างคุณไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ.

Cover Photo : https://www.pexels.com/photo/woman-looking-at-sea-while-sitting-on-beach-247314/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์