อื่นๆ

6 สิ่งสำคัญ.. เมื่อคุณกำลังตามหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 สิ่งสำคัญ.. เมื่อคุณกำลังตามหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ด้วยโครงสร้างของประชากรในประเทศไทย มีแนวโน้มที่ประชากรวัยผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้น และมีผู้สูงอายุในบ้านที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากสมาชิกในครอบครัวในการทำกิจวัตรประจำวัน ดังนั้นสมาชิกบางคนจะต้องเสียโอกาสในการหารายได้และจำเป็นต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูแล

ด้วยการดูแลผู้สูงอายุนั้นจะต้องทุ่มเทแรงกายและใจ อาจทำให้ผู้ดูแลเสี่ยงต่อภาวะเครียด แม้ว่าการที่ได้ดูแลท่านนั้นจะเป็นโอกาสแสดงความกตัญญูต่อบุพการีอันเป็นที่รัก แต่การดูแลโดยคนในครอบครัวก็อาจขาดทักษะในการดูแลที่ถูกต้อง ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ดีอย่างหนึ่ง คือการหาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้ท่านได้รับการดูแลอย่างถูกต้องจากผู้ที่มีความชำนาญ

Generations(Photo by Freepik)

ดังนั้นก่อนที่จะพาผู้สูงอายุเข้าพักในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ก็ควรคำนึงถึงสิ่งสำคัญดังต่อไปนี้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • 1. ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนั้นได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย พิจารณาหลักฐานที่ระบุว่าศูนย์นั้นเปิดอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และทราบว่าผู้ใดเป็นเจ้าของหรือใครเป็นผู้ดูแล

Nursing home license

(Photo by Freepik)

  • 2. มีความสะอาดและสภาพแวดล้อมที่ดี พื้นที่รอบ ๆ ดูปลอดภัย ไม่มีจุดอันตราย มีจุดที่มีราวจับเพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้ม และมีทางลาดเพื่อความสะดวกในการเดินหรือเคลื่อนย้ายด้วยรถเข็น รวมถึงบรรยากาศโดยรวมที่ดูอบอุ่น ปราศจากกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

Environment(Photo by Freepik)

  • 3. ประกอบด้วยสหสาขาวิชาชีพที่หลากหลายในการดูแล เนื่องจากผู้สูงอายุแต่ละท่านมีข้อจำกัดต่างกัน บางท่านอาจจะแข็งแรงกว่า ในขณะที่อีกท่านเผชิญกับโรคหลอดเลือดสมองช่วยเหลือตนเองได้น้อย ดังนั้นควรสอบถามว่ามีสหสาขาวิชาชีพใดบ้างที่ศูนย์แห่งนี้ เช่น นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักโภชนาการ พยาบาล เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Health care team(Photo by Freepik)

  • 4. มีการบันทึกข้อมูลสุขภาพเป็นประจำทุกวัน เช่น ค่าชีพจร ความดันโลหิต ระดับน้ำตาล การรับอาหารได้มากหรือน้อย การขับถ่ายเป็นอย่างไร ทำให้ครอบครัวได้ทราบข้อมูลสุขภาพของผู้สูงอายุท่านนั้น ๆ และหากพบความผิดปกติจะได้แจ้งครอบครัวให้ทราบได้อย่างรวดเร็ว

Health record(Photo by Freepik)

  • 5. มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ เช่น พาออกไปเดิน ทำกายภาพบำบัด มีกิจกรรมกลุ่ม หรือกิจกรรมนันทนาการ ที่เหมาะสมกับความสามารถของท่าน

Elderly activities(Photo by Freepik)

  • 6. มีการชี้แจงรายละเอียดของค่าใช้จ่าย เพื่อที่จะได้วางแผนทางการเงิน และคำนวณความเหมาะสมของค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าทำกายภาพบำบัด หรือค่าทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในศูนย์ผู้สูงอายุ เป็นต้น

Health expense(Photo by Freepik)

ดังนั้นก่อนที่ท่านจะพาผู้สูงอายุในบ้านไปยังศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ อย่าลืมคำนึงถึงสิ่งสำคัญทั้ง 6 ข้อนี้ รวมถึงความสำคัญอื่น ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อบุคคลอันเป็นที่รัก ลองคำนึงถึงข้อดี-ข้อเสียในการดูแลท่านด้วยตนเองหรือพึ่งพาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้เขียนเชื่อว่าแต่ละครอบครัวล้วนมีข้อจำกัดและความจำเป็นที่แตกต่างกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ช่วยในการการตัดสินใจ และขอให้ทุกท่านพบทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

Advertisement

Advertisement

(Cover photo by Pixabay)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์