อื่นๆ

6 เทคนิคที่คุณต้องรู้สำหรับการคุมทีมเล็กใน Football Manager

5.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 เทคนิคที่คุณต้องรู้สำหรับการคุมทีมเล็กใน Football Manager

มีคนชอบถามผมว่า โดยปกติแล้วชอบเล่นเกมอะไรมากที่สุด ซึ่งผมก็ตอบไปเลยครับว่า Football Manager หลายคนอาจงงๆว่า ทำไมถึงชอบเกมนี้มากกว่าเกมฟุตบอลประเภท FIFA หรือ Pro Evolution Soccer นั่นเพราะว่าเกม Football Manager นั้น เป็นการสวมบทบาทผู้จัดการทีม คุมทีมที่เราชอบไปสู่เป้าหมายแห่งชัยชนะ บางครั้งก็เพิ่มความท้าทายด้วยการคุมทีมเล็ก หรือทีมที่ตกชั้นมาเป็นระยะเวลายาวนานกลับมาผงาดอีกครั้งบนเวทีพรีเมียร์ลีก แต่งบที่ให้มันก็ดูน้อยนิดเกินกว่าจะซื้อซูเปอร์สตาร์มาแบกทีมของเราได้ โดยวันนี้ผมจะมาบอกเทคนิคที่คุณต้องรู้หากคุมทีมเล็กในเกม Football Manager หวังว่าใครที่ผ่านมาอ่านบทความนี้จะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ


1. สำรวจทีมงาน

เรื่องนี้สำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกก่อนการเสริมทัพซื้อนักเตะเลย นั่นเพราะว่านอกจากเราที่ต้องคุมทีมข้างสนามแล้ว จะไม่สำเร็จเลยหากขาดทีมงานคอยหนุนหลังเราเรื่องการคุมทีมฝึกซ้อม วางแผนแก้ไขแทคติก รวมไปถึงการสอดส่องค้นหานักเตะฝีมือดีเข้าทีม ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยที่กล่าวมาล้วนส่งเสริมในการยกระดับทีมให้มีคุณภาพมากขึ้น ส่วนตัวผมแล้วจะพยายามมองหา Scout ที่มีค่าพลังความรู้ และการตัดสินใจ เพื่อช่วยในการประเมินความสามารถ และราคานักเตะ ก่อนซื้อขายจริง

Advertisement

Advertisement

Football-1ภาพจาก: Pixabay

2. ค้นหานักเตะฝีมือดีที่ไม่มีใครอยากได้

นิยามของนักเตะฝีมือดีนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องดังระดับซูเปอร์สตาร์ สำหรับผมแล้ว ควรเป็น คนที่เหมาะสมกับทีม แน่นอนว่าจะรู้ว่าเหมาะสมกับแทคติกของเราหรือไม่เราต้องส่ง Scout ไปประเมินก่อน โดยผมจะพยายามหานักเตะที่ขึ้น Status Unhappy และ Transfer List เพราะว่าการเจรจาค่าตัวนั้นเป็นไปได้ไม่ยาก ใจนักเตะก็อยากไป สโมสรก็อยากโละทิ้ง ทำให้ค่าตัวดูไม่สูงมาก ถ้าเก่งขึ้นมามีทีมที่ใหญ่กว่าสนใจติดต่อซื้อก็สามารถสร้างกำไรจากส่วนต่างได้

3. นักเตะเซ็นฟรีคือลาภอันประเสริฐ

นอกจากนักเตะที่ขึ้นสถานะ Transfer List ที่และดูน่าสนใจมากๆแล้ว นักเตะที่กำลังหมดสัญญา หรือหมดสัญญาแล้ว ก็ถือเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับการคุมทีมเล็กเหมือนกัน ทั้งนักเตะแก่เก๋าประสบการณ์ ดาวรุ่งที่ไม่ได้ไปต่อ ตัวสำรองที่ปล่อยตัวเองย้ายแบบไร้ค่าตัว ซึ่งถ้าเราเจอนักเตะที่มีคุณภาพสำหรับทีมเรา ใช้กฎบอสแมนเซ็นสัญญาล่วงหน้าได้ สำหรับนักเตะที่มีสัญญาเหลือเพียง 6 เดือนลงมา ก็จะทำให้เราเอาเงินมาโฟกัสกับค่าเหนื่อยที่มากขึ้นได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

Football-2ภาพจาก: Pixabay

4. เปิดพื้นที่ให้ดาวรุ่งเก็บเลเวล

ใช่ครับ แม้จะไม่ได้เป็นนักเตะเราถาวร แต่การได้ดาวรุ่งจากทีมใหญ่มาเก็บเลเวลทั้งการลงสนามในตำแหน่งที่ขาดก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเอาตัวรอดท่ามกลางสถานการณ์ที่ทีมให้เงินเรามาแบบทำอะไรไม่ได้เลย อย่างถ้าผมคุมทีมเล็ก และเล่นแผนที่มี Playmaker ก็จะยืมตัวฟิล โฟเดนจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาใช้ตลอดในหลายๆเซฟ พอจบฤดูกาลก็ส่งคืนสโมสรต้นสังกัด

5. พยายามพาทีมมีมาตรฐานสูงขึ้นตลอดเวลา

ใช่ครับยิ่งมาตรฐานสูงเท่าไหร่ก็ทำให้ทีมยิ่งเก็บชัยชนะได้สม่ำเสมอเท่านั้น ในฐานะผู้จัดการทีมเราควรสร้างมาตรฐานในทุกโปรแกรมการแข่งขันให้ดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะยิ่งถ้าคุณได้ขึ้นชั้นเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่รายรับต่างๆจะเข้ามาก็มีมากขึ้นเท่านั้น

Football-3ภาพจาก: Pixabay

6. Rotation บ้างก็ดี

เข้าใจว่าทีมเล็กมีนักเตะน้อย แต่บางครั้งโปรแกรมการเตะลีกล่าง (โดยเฉพาะ แชมเปี้ยนชิพลงไป สำหรับลีกอังกฤษ แต่ถี่มากในช่วงโค้งสุดท้าย) เพราะฉะนั้นอาการล้า และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บนั้นมีสูงมาก คุณต้องหมุนเวียนนักเตะพยายามให้นักเตะทุกคนเข้าใจในแทคติกของคุณให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้ทีมคุณดูด้อยคุณภาพลงไป

Advertisement

Advertisement


ซึ่งเป็นคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในกลุ่ม Football Manager ซึ่งสำหรับตัวผมนั้นก็ได้นำมาตอบในบทความนี้ จากประสบการณ์ที่ได้เล่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีบทความอะไรอีกก็สามารถติดตามได้เลยครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์