อื่นๆ

7 ขั้นตอนการปลูกผักสร้างรายได้เสริม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 ขั้นตอนการปลูกผักสร้างรายได้เสริม

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาพูดถึงอาชีพเกษตรกรที่เกี่ยวกับการปลูกผักซึ่งรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อวันซึ่งอาชีพนี้มีรายได้ไม่คงที่บางครั้งอาจจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับราคาตลาดและยังมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นได้อีกด้วยเพื่อนๆอาจจะเอาไปทำเป็นอาชีพเสริมในช่วง covid 19 หรือนำไปเป็นอาชีพหลักก็ดีค่ะ
เริ่มต้นจากขั้นตอนแรก
1. พรวนดินหรือไถดิน

เตรียมดิน2. ตากพื้นให้แห้งหลังจากนั้นหว่านเมล็ดพันธุ์ผักลงไป

3. หมั่นลดน้ำทั้งเช้าและเย็น

4. ประมาณ 3 อาทิตย์ต้นจะขึ้นในที่นี้ยกตัวอย่างเป็นใบกระเพรา ใบโหระพา และใบแมงลักซึ่งเป็นผักที่คนส่วนใหญ่รับประทานเป็นประจำ

เมื่อเริ่มโต5. ทำการตัดผัก ในช่วงขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่น่าเป็นห่วงมากเนื่องจากถ้าดูแลไม่ดีจะทำให้เกิดแมลงกัดกินใบไม้ได้หรือมีหนอนขึ้นไปที่ต้นทำให้ผักไม่สวยจึงต้องมีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเข้ามาช่วยทำให้ผักปลอดภัยจากแมลงและหนอนได้

Advertisement

Advertisement

ต้นประมาณนี้ตัดได้เลยค่ะ6. หลังจากตัดผักเสร็จแล้วเราจึงนำมาเลือกผักและมัดยาง

เลือกใบล่างทิ้งเพื่อความสวยงาม7. นำใส่ถุงเพื่อรอให้แม่ค้ามาส่งโดยเราต้องมีการติดต่อกับแม่ค้าหรือพ่อค้าคนกลางเพื่อนำผักของเราไปกระจายต่อสู่ตลาดหรือเราอาจจะนำไปขายเองก็ได้ค่ะ

นำผักใส่ถุงเตรียมส่ง เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการทำอาชีพนี้ซึ่งก็ไม่ได้ ๆ เงินง่ายและก็ไม่ได้ ๆ เงินยากถ้าเราขยันดูแลรักษาซึ่งถ้าเราดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างดีก็จะทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อีกด้วยค่ะหากเพื่อนๆคนไหนสนใจนะคะอยากจะขอให้ลองปลูกเป็นรายได้เสริมเล็กๆน้อยๆก็ดีไปอีกแบบนะคะ โดยช่วงที่ผักจะดูแลง่ายและสวยงามนั้นควรปลูกเป็นช่วงหน้าหนาวจะดีกว่าค่ะจะดูแลง่ายกว่าหน้าร้อนและหน้าฝนซึ่งหน้าร้อนจะทำให้ผักแคระแกรนไม่ได้รูปทรงตามขนาดนะคะส่วนหน้าฝนผักที่ได้รับน้ำมากเกินไปจะทำให้เกิดการฉ่ำน้ำและเน่าได้ง่ายค่ะ

ภาพโดย : ผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์