อื่นๆ

7ข้อดี ของการเรียนพยาบาล

16.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7ข้อดี ของการเรียนพยาบาล

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนว่า ดิฉันเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในภาคอีสาน อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำอาชีพพยาบาลไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งต้องเรียนหนัก ฝึกหนัก หลังจากเรียนจบยังต้องทำงานหนัก เวลาพักผ่อนน้อย แต่ใช่ว่าอาชีพพยาบาลจะมีแต่ข้อเสียเสมอไป บทความนี้จะขอบอกต่อประสบการณ์ ว่าเรียนพยาบาลมีข้อดีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ


1. ค่าเล่าเรียนถูก


นักศึกษาพยาบาลคณะพยาบาลโดยส่วนใหญ่ที่เป็นสถาบันของรัฐ ค่าเล่าเรียนจะอยู่ที่เทอมละ 13,000 – 25,000 บาท ส่วนตัวดิฉันเรียนในสถาบันบรมชนก ค่าเล่าเรียนปกติอยู่ที่เทอมละ 13,000 บาทโดยประมาณ เรียนภาคฤดูร้อนเทอมละ 3,500 บาท ปี 1-3 เรียน 3 เทอม ยกเว้นปี 4 ที่เรียนเพียง 2 เทอมเท่านั้น รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 114,500 บาทตลอดหลักสูตร ซึ่งเมื่อเทียบกับสถาบันอื่นแล้ว ถือว่าค่าเล่าเรียนที่นี่ถูกกว่ามากๆ

Advertisement

Advertisement


2. มีทุนการศึกษาให้


เมื่อเข้าเรียนพยาบาลแล้ว ระหว่างเรียน หากเป็นสถาบันรัฐนักศึกษาทุกคนได้รับการจัดสรรทุนการศึกษาตามภูมิลำเนาของตนเอง โดยที่โรงพยาบาลที่คาดว่าหลังจากที่เราเรียนจบต้องรับเราเข้าทำงานจะเป็นผู้ดูแลมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาในความรับผิดของตนปีละ 30,000 บาท เรียนทั้งหมด 4 ปี คิดเป็นเงิน 120,000 บาทเลยจ้า ซึ่งการจ่ายเงินส่วนนี้ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลนั้นๆว่าจะมอบเป็นเงินก้อน หรือแบ่งจ่ายรายปี


3. หลังเรียนจบมีงานทำแน่นอน


พยาบาลจบใหม่เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยของเรายังต้องการพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก รับรองว่า ไม่ว่าคุณจะเรียนจบจากสถาบันไหนก็ตาม ขอแค่มีใบประกอบวิชาชีพ สามารถหางานทำได้ทั้งนั้น ไม่ว่าเป็นงานในโรงพยาบาลทั้งแบบประจำ หรือพาทไทม์ งานในโรงงาน ห้างสรรพสินค้า และคลินิกต่างๆ

Advertisement

Advertisement


4. รายได้ค่อนข้างดี


ตามที่บอกไปว่าพยาบาลสามารถทำงานได้หลากหลายสถานที่ เฉพาะเงินเดือนจากงานประจำเริ่มต้นที่ 14,000-15,000 บาทแล้ว ยังมีเงินนอกเวลา (OT, เงินเวรบ่ายดึก) และหากคุณเป็นคนขยัน ยังสามารถรับจ๊อบตามสถานที่ต่างๆได้อีกด้วย


5. มีโอกาสเรียนต่อได้หลายสาขา


หลังจากทำงานได้ 2 ปี พยาบาลทุกคนมีโอกาสที่จะเรียนต่อในสาขาเฉพาะทางต่างๆได้ เพื่อเพิ่มระดับเงินเดือนของตนเองให้สูงมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเรียนต่อแพทย์ต่อเนื่องทำให้พัฒนาสายอาชีพของตนเองไปได้อีกขั้น


6. เป็นอาชีพที่มีเกียรติ


พยาบาลจบใหม่อาชีพพยาบาลถึงแม้จะเป็นอาชีพที่อาจมีการฟ้องร้องบ่อยรองลงมาจากอาชีพแพทย์ แต่ก็ยังเป็นอาชีพที่มีเกียรติและได้รับการยอมรับในสังคมค่อนข้างมาก ทั้งนี้พยาบาลควรวางตัวให้เหมาะสมและมีจรรยาบรรณในวิชาชีพด้วย


7. สามารถนำความรู้ที่มีมาใช้ในการดูแลตนเองและคนที่คุณรัก

Advertisement

Advertisement


พยาบาลแบะญาติพยาบาลนอกจากจะใช้ความรู้ที่เรียนมาในการดูแลผู้ป่วยให้สุขสบายหายดีแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ดูแลตนเองและญาติผู้ใหญ่คนใกล้ชิด เชื่อเหลือเกินว่า ยิ่งเป็นคนที่เรารัก พยาบาลทุกคนสามารถดูแลได้ดีกว่าใครๆ

ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์