อื่นๆ

7 ข้อที่คนมีอายุ อยากบอกคนวัยหนุ่มสาว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 ข้อที่คนมีอายุ อยากบอกคนวัยหนุ่มสาว

เด็กกำลังเล่นน้ำ ในปัจจุบันมีคนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ด้านธุรกิจ หรือด้านการเงิน แต่เมื่อย้อนกลับไปก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จละ พวกเขาต้องพบเจอเผชิญกับอะไรบ้าง ต้องประสบพบเจอกับอะไรจนได้มาถึงวันนี้และอยากฝากเตือนอะไรตัวเองในอดีต วันนี้ทางผมจะนำเสนอเรื่องราวของคนอายุมีอายุ ที่แนะนำให้คนรุ่นหลังที่น้อยกว่าว่าอย่างไรบ้าง

วัยรุ่น1. เก็บเงินไว้ใช้ตอนเกษียณ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในอันดับแรก ที่ต้องวางแผนตั้งแต่อายุน้อยๆ ไม่ว่าจะลงทุนในกองทุนรวม อสังหาริทรัพย์ หุ้นหรือลงทุนในธุรกิจ ซึ่งหากเริ่มตั้งแต่ช่วง 20-30 ปี วัยเกษียณไม่ต้องกังวลเลยว่า จะลำบากด้านเงินๆทองๆ ซึ่งผลตอบแทนสามารถทำให้คุณเกษียณตั้งแต่อายุยังไม่มากได้เลย

2. อย่าให้โดนเอาเปรียบในที่ทำงาน การทำงานในแต่ละครั้งหรือในชีวิตประจำวันที่เราต้องพบเจอเราอาจจะเจอในระหว่างการทำงาน หรือทำงานแล้วค่าตอบแทนไม่คุ้มกับงานที่ทำ เราควรต่อรองบ้างหรือไม่ก็หางานที่คุ้มกับการทำงานของเราแทน เพราะเวลาของเรามีจำกัดไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอดีตที่ผ่านมาได้

Advertisement

Advertisement

3. กล้าที่จะแสดงความรักก่อนจะสายเกินไป ควรกล้าที่แสดงความรู้สึกให้คนที่เรารัก ครอบครัว เพื่อนฝูง เพราะหากเราไม่บอกเขาหรือแสดงความรักในวันนั้น สักวันแล้วเราจะมานั่งเสียใจที่ปล่อยให้เวลาผ่านไป จนคนที่เรารักจากเราไปในที่สุด

วัยกลางคน4. อายุ 30 ไม่ต้องมีอะไรเป็นของตัวเองก็ได้ เนื่องจากช่วงอายุ 20-30 เป็นช่วงเริ่มต้นการทำงานสร้างตัว ควรทำงานเก็บเงินลงทุนเมื่อได้ตอบแทนในอนาคตช่วยทำให้เรามั่งคั่งขึ้น หรือลงทุนในธุรกิจเมื่อได้ผลกำไร เราสามารถซื้อในสิ่งที่เราต้องการได้โดยไม่เดือดร้อนในอนาคต

5. พยายามกล้าได้กล้าเสียเพราะอายุยังน้อย เริ่มลงทุนตั้งแต่อายุยังไม่มาก หากไม่มีเงินทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถให้ผลตอบแทนที่ดี หรือเริ่มค้าขายหารายได้เสริมไปด้วยระหว่างการทำงาน เมื่อรายได้มากขึ้นควรนำเงินที่ได้มาต่อยอดเพื่อเป็นเงินเก็บในวัยเกษียณ หากล้มขึ้นมาก็สามารถลุกขึ้นได้เร็วกว่าคนเมื่อมีอายุ

Advertisement

Advertisement

6. ดูแลร่างกายตัวเองให้ดี สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตเรา ควรดูแลตั้งแต่เนินๆ เพราะสุขภาพจะอยู่กับเราจนวันตาย ต้องดูแลสุขภาพให้ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ไม่ใช้ร่างกายหนักเกินไป เมื่อมีอายุมากกว่าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น ไม่ต้องหนักใจกับเรื่องสุขภาพ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
วัยชรา7. ทำเป็นหูทวนลมบ้างก็ดี

เมื่ออายุมากขึ้น คุณจะเข้าใจว่าคำพูดของคนอื่น ไม่ได้มีอิทธิพลต่อความคิดและการใช้ชีวิตของตัวเองขนาดนั้น คนเราสามารถควบคุมสิ่งที่คุณสร้าง สิ่งที่คุณพูด ความรู้สึกของคุณ และสิ่งที่คุณคิด แต่คุณไม่สามารถควบคุมได้ว่าคนอื่นจะได้รับสิ่งเหล่านั้นยังไง

ทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมาแล้ว ทางผมได้นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตครบทุกข้อที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นลงทุนเพื่อการตอนเกษียณ ทางผมมีการลงทุนด้านกองทุนรวม หุ้น และอสังหาริทรัพย์ อาจจะมีลงใน Cryptocurrency หน่อย มีการทำธุรกิจควบคู่กับงานอื่นๆ เพื่อให้มีช่องทางสร้างรายได้ให้มีเข้ามาหลายๆ ทาง รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเองแข็งแรง การรับฟังคำพูดของคนอื่นอะไรที่ควรใส่ใจก็ใส่ใจอะไรที่บั่นทอนก็ทำเป็นหูทวนลมไปบ้างเพื่อให้ชีวิตของเรามีความสุข ทั้งหมดนี้โดยส่วนตัวแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญทุกข้อไม่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับตัวผมแล้วแต่ละคนเกิดมามีพื้นฐานไม่เหมือนกัน ความคิดสติปัญญา แต่หากเรารู้ก่อนทำให้เราสามารถอยู่ได้โดยไม่ลำบาก สามารถไปปรับใช้กับตัวเอง ทรัพย์สินไม่ใช่ ชื่อเสียง เงินทอง แต่อย่างใด แต่เป็น เวลา ที่ทุกคนมี ใช้คุ้มค่าแล้วหรือยัง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DiyKub
DiyKub
อ่านบทความอื่นจาก DiyKub

นักเขียนมือใหม่ผู้รักงานเขียนเล่าเรื่องเป็นชีวิตจิตใจ นักเขียนหน้าใหม่ เเต่หน้าเก่า เล่าเเต่เรื่องดี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์