ไลฟ์แฮ็ก

7 ท่าทาง ที่บอกว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่!!

792
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 ท่าทาง ที่บอกว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่!!

การที่เราจะสามารถพูดคุยกับคู่สนทนาได้อย่างไหลลื่นนั้น เราควรที่จะหมั่นสังเกตภาษากายของคู่สนทนา คนเราสามารถรับรู้ข้อมูลของคู่สนทนาได้มากถึงร้อยละ 55 เพียงแค่เราสังเกตภาษากายของเขา การแสดงท่าทางดังกล่าวล้วนเปิดเผยได้ว่าพวกเขากำลังคิดและรู้สึกอย่างไร  แต่ในบางวัฒนธรรมอาจมีท่าทางการแสดงออกที่แตกต่างออกไป เช่น ที่อินเดียมักจะส่ายหัวเวลาตอบตกลง หรือที่สเปนการแสดงท่าทางโอเค(ที่ไม่โอเค)คือการการบอกว่านั่นคือรูทวารและเอาไว้ด่าคนอื่น งั้นวันนี้เราไปดูกันเลยกับ 7ท่าทางที่บอกว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่!!!!

1.การกอดอก

ท่ากอดอก

ภาพจาก : Laura James จาก Pexels

ท่าทางการกอดอกเป็นท่าทางที่นิยมใช้กันมากที่สุด ผู้คนส่วนใหญ่ที่ทำท่านี้มักมีความรู้สึกสบายใจซึ่งไม่แปลกเพราะมันช่วยทำให้พวกเขาปกปิด ปกป้องตนเองจากผู้อื่น พวกเรามักใช้ท่าทางนี้ก็ต่อเมื่อรู้สึกอึดอัด การกอดอกจะเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ที่บอกว่าพวกเขากำลังรู้สึกไม่ดีกับเรื่องบางอย่าง

Advertisement

Advertisement

2.การดึงปกคอเสื้อ

ดึงปกคอเสื้อภาพจาก : Alena Shekhovtcova จาก Pexels

การที่เราหรือคู่สนทนาทำท่าทางดึงปกคอเสื้อ นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขารู้สึกร้อนแต่อย่างใด มันมีงานวิจัยหนึ่งที่บอกว่า ลำคอเป็นจุดหนึ่งที่มีการระคายเคืองเป็นอย่างมากเมื่อเราหรือคู่สนทนากำลังโกหก เนื่องจากความดันโลหิตที่สูงขึ้นจากปกติ จะทำให้เกิดเหงื่อออกมากที่บริเวณลำคอ การดึงปกคอเสื้อจึงเป็นการแสดงท่าทางอย่างหนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้น

3.การนั่งไขว่ห้าง

นั่งไขว่ห้างภาพจาก : cottonbro จาก Pexels

สามารถบอกความหมายได้ 2 แบบ คือ

- การนั่งไขว่ห้างแบบหลวมๆ มีการแกว่งขาไปมา หมายถึง คู่สนทนาของคุณกำลังรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ

- การนั่งไขว่ห้างแบบหนีบแน่น มีการเกร็งขา หมายถึง คู่สนทนาของคุณกำลังปกป้องตัวเอง หรือไม่อยากรับฟังความคิดและเรื่องราวใดๆทั้งสิ้น แม้แต่เรื่องที่เราจะพูดก็ตาม แต่เราก็ควรสังเกตพฤติกรรมอื่นร่วมด้วย เช่น การเกาหรือดึงใบหู ซึ่งเป็นภาษากายที่หมายถึงเมื่อได้ยินเรื่องบางอย่างแล้วไม่เชื่อ ไม่เห็นด้วย หรือไม่อยากฟังนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

4.การประกบปลายนิ้ว

ประกบนิ้วภาพจาก : Michelle Leman จาก Pexels

เป็นท่าทางที่บอกถึงความมั่นใจ หรือความเชื่อมั่นในตัวเอง ลักษณะเป็นผู้นำ แต่บางครั้งท่านี้อาจตีความหมายว่าหลงตัวเองหรือเย่อหยิ่ง มี 2 แบบได้แก่

- การประกบปลายนิ้วแบบสูง เกิดขึ้นขณะที่ผู้ทำกำลังออกความคิดเห็น หรือเป็นฝ่ายพูด

-การประกบนิ้วแบบต่ำ จะใช้เมื่อผู้ทำกำลังฟังมากกว่าพูด

5.การจับมือไขว้หลัง

มือไขว้หลังภาพจาก : Monica Turlui จาก Pexels

การแสดงท่าทางนี้มักเป็นท่าปกติของผู้นำ ราชวงศ์  ครูใหญ่ที่เดินรอบๆโรงเรียนหรือใครก็ตามที่อยู่ตำแหน่งบังคับบัญชา อารมณ์ที่แฝงอยู่ในท่านี้คือ ความมั่นใจ เหนือชั้น อำนาจ เป็นการกระทำจากจิตใต้สำนึกที่ปราศจากความกลัว แต่ถ้าทำท่านี้เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดแบบสุดๆ เช่น กำลังถูกนักข่าวสัมภาษณ์ มันจะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจ หรืออาจควบคุมสถานการณ์ได้

Advertisement

Advertisement

6.การชี้นิ้ว

ชี้นิ้ว ภาพจาก : Rodolpho Zanardo จาก Pexels

ภาษาสากลกล่าวว่า ท่านี้มีความหมายในแง่ลบและแสดงถึงการเผด็จการ ข่มขู่ผู้ฟังหรือคู่สนทนา บอกถึงความก้าวร้าวและอารมณ์โกรธ  ในประเทศมาเลเซียและฟิลิปปินส์ การชี้นิ้วถือเป็นการดูถูก เพราะท่านี้ใช้กับสัตว์เท่านั้น แต่คนมาเลเซียจะใช้นิ้วโป้งชี้คนหรือใช้เมื่อบอกทิศทางนั่นเอง

7.การกัดริมฝีปากหรือเม้มปาก

กัดริมฝีปากภาพจาก : Shiny Diamond จาก Pexels

การแสดงท่าทางดังกล่าวบอกถึงความวิตกกังวล เมื่อผู้พูดเริ่มกัดริมฝีปากบ่อยขึ้นกว่าปกติขณะที่พูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แสดงถึงความวิตกกังวลที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ มักจะพบในคนที่โกหกหรือต้องการปิดบังเรื่องบางอย่าง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างการอ่านภาษากายเบื้องต้นเท่านั้น ดังนั้นถ้าใครต้องการความจริงใจ ความไว้วางใจจากคู่สนทนาแล้วสามารถลองเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือใช้ในการเจรจาพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจ รับรองว่าคุณจะเข้าใจผู้อื่นมากขึ้นแน่ๆ

ภาพหน้าปกจาก  : SHVETS production จาก Pexels

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : slideshare, brightside


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์