อื่นๆ

7วันก็กินได้แล้ว! ปลูกผักกินเอง...ง่ายนิดเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7วันก็กินได้แล้ว! ปลูกผักกินเอง...ง่ายนิดเดียว

อยู่บ้านกันเหงา ๆ เบื่อ ๆ เรามาหากิจกรรม ทำอยู่บ้านกันดีกว่า มาค่ะมาปลูกผักกินกัน ปลูกเองไม่ต้องห่วง เรื่องสารเคมี ปลูกเอง ผักปลอดสาร แน่นอนค่ะ แล้ววันนี้ จะมาแนะนำการปลูกผักง่าย ๆ ใช้เวลาในการปลูกไม่นาน ปลุกแค่ 1 อาทิตย์ถึง 2 อาทิตย์ ก็เก็บทานได้แล้ว อยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าผักอะไร? ใช้เวลาปลูกน้อยมาก นั่นก็คือ ต้นทานตะวันอ่อนค่ะ ในการปลูกต้นทานตะวันอ่อน อย่างแรกเลย เราก็ต้องไปหาเมล็ดทานตะวันค่ะ ที่เป็นเมล็ดสีดำ จะมีขายตามร้านเกษตรต่างๆ

เมล็ดทานตะวันแล้วก็ดินค่ะ ดินถุงธรรมดาทั่วไปตามร้านขายต้นไม้มีขายค่ะ หาซื้อได้ง่ายและสะดวก ถาดพลาสติก แค่นี้เองค่ะง่าย ๆ งั้นเดี๋ยวเรามาลงมือปูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

เตรียมดินก่อนอื่น เราก็นำเมล็ดทานตะวันแช่น้ำ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงก่อนนะคะ หลังจากครบ 1ชั่วโมง เราก็เมล็ดทานตะวันมาห่อผ้าชุปน้ำไว้ ทิ้งไว้ 1 คืน และแล้วเวลาก็ผ่านไปรวดเร็วครบ1คืน

Advertisement

Advertisement

จากนั้นเราก็เตรียมดิน โรยลงบนถาด เกลี่ยให้ทั่ว ๆ ความสูงจากตัวถาดประมาณ 2 เซนติเมตร นะคะ แล้วเกลี่ยดินให้แบน ๆ เรียบ

ดินในถาดหลังจากนั้น เราก็นำเมล็ดทานตะวัน ที่ห่อผ้าไว้โรยลงไปบนดิน ให้ทั่วเลยค่ะ แต่อย่าให้เมล็ดทานตะวัน ซ้อนทับกันนะคะพยายามเกลี่ยให้ทั่ว ๆ ตอนเราตรวจเช็คดีแล้ว เราก็นำดิน มาโรยทับเมล็ดทานตะวันไว้อีกครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้โรยแค่บาง ๆ พอนะคะ โดยแค่แบบว่ากลบบาง ๆ แค่นี้เองค่ะ

เราทำแบบนี้สักที 2-3 ถาดนะคะแล้ว เราก็ยกถาดมาวางซ้อนกันทับไว้ แล้วเก็บถาดเมล็ดทานตะวัน ไว้ในที่มืดนะคะไม่ให้โดนแสง ลืมบอกไปพรมน้ำให้ทั่วด้วยนะคะ เป็นการลดน้ำเขา หลังจากที่เราเก็บเขาไว้แบบนั้นไม่ให้โดนแสงนะคะ หรือถ้ามีถุงดำก็เอามาครอบไว้ก็ได้ค่ะ เพื่อปิดกันเขาโดนแสง แล้วก็รดน้ำวันละ 1 ครั้งนะคะ แล้วเราก็เก็บเอาไว้แบบเดิมค่ะ แล้วก็ตรวจเช็คดูทุกวันว่าต้นเริ่มโตหรือยัง ประมาณวันที่ 4 ที่ 5 ก็แยกถาดออก ไม่วางซ้อนกันแล้วนะคะ แล้วก็หาพลาสติกหรืออะไรก็ได้ค่ะ มาปิดไว้ไม่ให้โดนแสงนะคะ

Advertisement

Advertisement

ต้นทานตะวันอ่อนต้นทานตะวันอ่อนครอบปิดเขาไว้ เพื่อไม่ให้เขาโดนแสงเหมือนเดิมนะคะ พอเข้าวันที่ 6 ที่ 7 เราค่อยเอาเขาออกมาโดนแสงอ่อนๆ อร่อยประมาณสักวัน สองวัน แล้วก็ตัดทานได้แล้วค่ะ

ต้นทานตะวันอ่อนตัดพร้อมทานต้นทานตะวันอ่อน เห็นไหมคะ ง่ายนิดเดียวเป็นการปลูกผัก ที่ใช้เวลาน้อยมาก ในการที่เราจะเก็บมา รับประทานได้

ส่วนต้นทานตะวันอ่อน นั้นเราสามารถเอามาดัดแปลง ทำเป็นอาหาร ได้หลายชนิดเลยนะคะอย่างเช่น ไข่เจียวทานตะวันอ่อน สลัด หรือใส่ในต้มจืด แกงต่างๆ โดยเฉพาะ ใส่ในส้มตำแซ่บมาก ๆ เลยค่ะ

ขอให้เพื่อน ๆ อยู่บ้าน หากิจกรรมทำกัน แก้เบื่อ แถมได้ผักไว้ทานเองด้วยค่ะ การปลูกผักทานเองที่บ้าน คงจะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เพื่อน ๆ ทำได้ง่าย ๆ ในช่วงเก็บตัวอยู่บ้านกันนะคะ ขอให้สนุกและมีความสุขกันทุกครอบครัวนะคะ

#เครดิตรูปภาพแรกจาก pixabay

#เครดิตรูปภาพ ตั้งแต่รูปที่ 2 - รูปสุดท้าย เป็นของผู้เขียนเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์