อื่นๆ

7 วิธีช่วยให้คุณช่วยให้ กลายเป็นคนมั่นใจในตนเอง

628
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 วิธีช่วยให้คุณช่วยให้ กลายเป็นคนมั่นใจในตนเอง

หลายคนเชื่อว่าความมั่นใจในตนเองเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่เราเกิด และมีความเชื่อว่าคนที่ไม่มีความมั่นใจในตนเองจะไม่มีวันพัฒนาความมั่นใจในตนเอง แต่นี่เป็นสิ่งที่หลายคนคิดผิด ความมั่นใจเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาและสร้างขึ้นมาใหม่ได้แม้ว่าจะสูญเสียไปแล้วก็ตาม ดังนั้นหากคุณไม่เชื่อในตัวเองหรือสูญเสียความมั่นใจไป โปรดจำไว้ว่า คุณสามารถฟื้นความมั่นใจขึ้นมาได้อีกครั้ง ผ่านขั้นตอนและการกระทำที่ถูกต้องและสร้างขึ้นมาใหม่ได้หลังจากสูญเสียความมั่นใจในตนเองไป เรามี 7 วิธีช่วยให้คุณช่วยให้ กลายเป็นคนมั่นใจในตนเอง มาแนะนำให้คุณมีอะไรบ้างนั้นไปอ่านในบทความนี้ต่อไป

1. รู้ว่าคุณต้องการเป็นใคร

เมื่อเกิดความสงสัยในตนเอง ให้คุณตั้งคำถามว่าคุณอยากเป็นใคร การตอบคำถามเหล่านี้อย่างกล้าหาญเป็นก้าวแรกในการสร้างความมั่นใจในตนเองขึ้นใหม่ เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไป ความสงสัยและรูปแบบการคิดเชิงลบเหล่านี้จะฝังตัวตนที่แท้จริงของคุณไว้กับเป้าหมายและความฝันของคุณ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในตนเอง คุณต้องทำงานให้ถึงเป้าหมาย ดังนั้น ให้พื้นที่เล็กๆ แก่ตัวเองเพื่อฝันและเขียนรายการทุกสิ่งที่คุณต้องการบรรลุและเชื่อมั่นในกระบวนการนั้นความสุข

Advertisement

Advertisement

2. ยืนยันตัวเอง

การยืนยันตนเองเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการเพิ่มความมั่นใจในตนเอง เนื่องจากในฐานะมนุษย์ ภาพลักษณ์ของเราส่งผลต่อพฤติกรรมของเรา ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ดูดีที่สุดในโลก คุณจะต้องทำตัวเป็นคนแบบนั้นอย่างแน่นอน หากคุณคิดว่าตัวเองเป็น CEO ในอนาคตของบริษัท คุณจะทำตัวเหมือน CEO ด้วย ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องทำคือมองว่าตัวเองเป็นคนที่มีคุณค่าและน่าทึ่ง การยืนยันตนเองสามารถช่วยคุณสร้างภาพตัวเองได้ว่าคุณอยากเป็นแบบไหน

3. เผชิญหน้ากับความกลัวของคุณ

วิธีที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความมั่นใจในตนเองคือการเผชิญหน้ากับความกลัว คุณไม่จำเป็นต้องเผชิญหน้าทุกคนพร้อมกัน และไม่ต้องเผชิญหน้ากับคนที่แย่ที่สุดก่อน คุณสามารถเลือกที่จะเริ่มต้นทีละเล็กทีละน้อย หาที่มาของความสงสัยในตนเองก่อนแล้วจึงแก้ปัญหา หากวิธีที่พ่อแม่ปฏิบัติต่อคุณคือสาเหตุที่ทำให้คุณหมดความมั่นใจในตัวเอง ให้คุยกับพวกเขา การแสดงความรู้สึกอาจช่วยให้คุณคลายภาระได้ เมื่อคุณเผชิญและเอาชนะความกลัว ความสงสัยในตนเองจะหายไปและคุณจะมีความมันใจในตัวเองมากขึ้นมั่นใจตัวเอง

Advertisement

Advertisement

4. เผชิญหน้ากับคำวิจารณ์ภายในของคุณ

หากสังคมเป็นสาเหตุของการสูญเสียความมั่นใจในตนเอง ปัญหานี้ก็แก้ไขและสร้างใหม่ได้ง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นนักวิจารณ์ของคุณเอง และไม่ปิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในใจ ความมั่นใจของคุณก็ไม่สามารถฟื้นคืนมาได้ ส่วนใหญ่ การขาดความมั่นใจในตนเองเกิดจากการวิพากษ์วิจารณ์ภายในของคุณมากเกินไป คุณอาจมีความคิดที่ดี แต่เมื่อคุณสร้างข้อเสนอ คุณอาจจะเริ่มสงสัยว่าแนวคิดนั้นดีเพียงพอหรือไม่ จากนั้น คุณเริ่มโน้มน้าวตัวเองว่าข้อเสนอแนะนั้นไม่ดีพอ  การแก้ไขคำวิจารณ์ภายในเป็นสิ่งสำคัญ เพราะก่อนที่คุณจะทำสิ่งใดก็ตาม ถ้าเกิดว่าคุณมีคำวิจารณ์ภายในตัวคุณมันจะทำให้ความสามารถของคุณอ่อนแอลงและผลที่ได้รับนั้นน้อยกว่าที่คุณสมควรได้รับ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนักวิจารณ์ในดวงใจของคุณถามคุณว่า "ทำไมพวกเขาถึงเลือกฉันมางานนี้" ให้คุณถามตัวเองว่า "ทำไมพวกเขาไม่เลือกฉันมางานนี้"แทน จากนั้นระบุเหตุผลทั้งหมดที่คุณมีคุณสมบัติสำหรับงานนี้ การทำเช่นนี้ซ้ำๆ จะช่วยปิดปากนักวิจารณ์ในตัวคุณ และเพิ่มความมั่นใจในตนเองได้อย่างมาก

Advertisement

Advertisement

5. เตรียมพร้อมที่จะชนะ

ก่อนที่คุณจะก้าวไปสู่เป้าหมายและความทะเยอทะยาน คุณต้องแน่ใจว่าคุณพร้อมที่จะชนะ อย่าคิดเพ้อเจ้อและอย่า "ด้นสด" เพราะสิ่งเหล่านี้มักนำไปสู่ความล้มเหลว คุณควรทำงานหนักเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสอบ เตรียมพร้อมที่จะให้คำตอบที่ดีที่สุดในการสัมภาษณ์ นำเสนอผลงานที่น่าประทับใจในที่ประชุม และตัดการติดต่อกับคนที่เต็มไปด้วยความคิดเชิงลบรอบๆ ตัวของคุณ การเตรียมตัวสำหรับชัยชนะจะทำให้คุณมีความมั่นใจ ซึ่งจะกระตุ้นให้คุณพยายามเป็นคนพิเศษเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชื่อมันตัวเอง

6. ให้กำลังใจผู้อื่น

คุณรู้หรือไม่ว่าการให้กำลังใจผู้อื่นสามารถเปลี่ยนทัศนคติของคุณที่มีต่อความสำเร็จได้ ในหลายกรณี การสูญเสียความมั่นใจในตนเองจะทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจในความสามารถของผู้อื่นด้วย คุณอาจพบว่าตัวเองกำลังท้อใจและไม่อยากไม่ไล่ตามความฝัน เพราะคุณสงสัยว่าตัวคุณนั้นจะทำความฝันให้เป็นจริงได้หรือไม่ ดังนั้นให้พยายามมองความสำเร็จว่าเป็นความสำเร็จที่ใครๆ ก็ทำได้ ให้กำลังใจเพื่อนและครอบครัว แล้วทัศนคติต่อความสำเร็จของคุณจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา และคุณจะเริ่มมีแรงจูงใจในการบรรลุเป้าหมายให้เป็นจริงได้

7. ดูแลตัวเองด้วย

เพื่อพัฒนาความมั่นใจในตนเอง คุณต้องดูแลตัวเอง ไม่ใช่แค่จิตใจและอารมณ์ การดูแลร่างกายนั้นสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพจิตและอารมณ์ของคุณ ดังนั้นไปสปาและนวด ไปซื้อเสื้อผ้าที่ทำให้คุณรู้สึกดี ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ลักษณะที่ดีและความรู้สึกที่ดีจะช่วยให้คุณเพิ่มความมั่นใจในตนเองได้อย่างแน่นอนพัฒนาตนเอง

ดังนั้น หากเหตุผลที่ทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจในตนเองเพราะคุณเชื่อว่าคนอื่นนั้นดีกว่าคุณ คุณต้องพยายามอย่างมีสติเพื่อเปลี่ยนความคิดนี้ คิดถึงสิ่งที่คุณทำได้แต่คนอื่นทำไม่ได้ เตือนตัวเองว่าคุณมีค่าควรแก่การครอบครองเหมือนคนอื่นๆเช่นกัน เมื่อคุณเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังของการขาดความมั่นใจในตนเองแล้ว คุณก็จะสามารถสร้างความมั่นใจในตนเองขึ้นมาใหม่ได้

ติดตามบทความดีๆ อื่นได้ที่ วันไหนๆ ก็เป็นวันที่ดีได้

เครดิตภาพ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้
วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้
อ่านบทความอื่นจาก วันไหนๆก็เป็นวันที่ดีได้

any day can be a good day ไม่มีวันไหนที่แย่ทุกวัน ไม่ว่าวันนั้นจะแย่แค่ไหนตาม ก็มักมีเรื่องราวที่ดีเ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์