อื่นๆ

7 วิธีแก้ง่วงในเวลาทำงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 วิธีแก้ง่วงในเวลาทำงาน

อาการง่วงนอนตอนกลางวันขณะทำงานนั้น อาจทำให้คุณเกิดอาหารปวดหัวมึนงง ไม่มีสมาธิกับการทำงาน ประสิทธิภาพของงานลดน้อยลง หรือถ้าหากเป็นงานที่มีอันตรายต้องใช้สมาธิสูงสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เลย ความง่วงนี่มันเป็นศัตรูที่ร้ายกาจของการทำงานจริง ๆ เลยนะคะ หลาย ๆ คนต้องเคยมีปัญหาง่วงตอนกลางวันขณะทำงานกันอยู่ใช่ไหมเอ่ย วันนี้เราจะมาแชร์วิธีขจัดความง่วงกันค่ะ

1.คาเฟอีน

คาเฟอีนมีฤทธิ์เป็นตัวระตุ้นสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ทำเกิดการตื่นตัวและลดความง่วงได้ สมองทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของร่างกาย เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนนั้นมีทั้ง ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง ดาร์คช็อกโกแลตแบบแท่ง เลือกตามความชอบได้เลยค่ะ

แต่ต้องระวังไม่บริโภคคาเฟอีนมากจนเกินไปนะคะ อาจทำให้เกิดผลเสียได้เช่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล ความดันสูง ระบย่อยมีปัญหาเป็นต้น เราไม่ควรบริโภคคาเฟอีนเกิน 400 มิลิกรัมค่ะ เปรียบได้กับการดื่มกาแฟ 4 แก้ว โค้ก 10 กระป๋อง เครื่องดื่มชูกำลัง 2 ขวด

Advertisement

Advertisement

dkca

2.งีบหลับ

ง่วงนักใช่ไหมนอนไปแล้วกัน ฮ่าฮ่า ถ้างานของคุณมีเวลาพักหรือทำงานฟรีแลนซ์อยู่ที่บ้าน แนะนำให้งีบหลับสักพักหนึ่ง เป็นเวลา 15 ถึง 30 นาที เพียงแค่นี้ก็สามารถเติมพลังให้สามารถทำงานไปได้ตลอดทั้งวันแล้วค่ะ แต่อย่าตั้งนาฬกาปลุกนะไม่งั้นอาจจะนอนยาวจนเสียงานเสียการได้ และการนอนที่นานเกินไปอาจทำให้ง่วงกว่าเดิมอีกด้วย

หลับ

3.ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย

การนั่งทำงานนาน ๆ อาจทำให้รู้สึกง่วง ลุกขึ้นมาจากโต๊ะทำงานแล้วยืดเส้นยืดสายเล็กน้อยเป็นระยะ ๆ จะทำให้เลือดไหลเวียนเร็วขึ้น ตื่นตัวและมีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น หากไม่สามารถเดินออกไปข้างนอกหรือลุกขึ้นมายืนได้จริง ๆ ก็ขยับร่างกายขณะนั่งอยู่ก็ได้ค่ะ ขยับขายกขึ้นสลับไปมาใต้โต๊ะ ยืดเหยียดแขน ขยับคอ เป็นต้น

ยืน

4.ฟังเพลงที่มีจังหวะเร็ว

การฟังเพลงที่มีจังหวะเร็ว ๆ จะทำให้เกิดการตื่นตัว กระตือรือร้น ยิ่งถ้าเป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องจะได้ผลดีกว่าที่มีเนื้อร้อง เพราะว่าเราจะมัวแต่ร้องเพลงจนเสียสมาธิทำงานแทนน่ะสิ ฮ่าฮ่า

Advertisement

Advertisement

เพลง

5.กินอาหารกลางวันแบบเบา ๆ

การกินอาหารที่มากเกินไปหรืออาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน หลังผ่านกระบวนการย่อยต่าง ๆ จนสามารถซึมเข้ากระแสเลือดเป็นพลังงานมาให้เราได้ใช้นั้น จะมีกรดอะมิโนที่ชื่อทริปโตเฟนอยู่ด้วย เมื่อสารนี้จะเข้าสู่สมองจะทำให้ระบบประสาทลดความตึงเครียด และทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอนได้

ดังนั้นควรกินอาหารกลางวันแต่พอดีและให้เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพมาบริโภค เช่น ไข่ต้ม, ไก่, เบอร์รี่, ถั่ว, ผักและธัญพืช ให้มากขึ้น กินแป้งไขมันให้น้อยเน้นผักและโปรตีน ไม่ต้องถึงขนาดงดแป้งกับไขมัน เพราะร่างกายก็ต้องการใช้ประโยชน์จากมันเช่นกันค่ะ

อาหาร

6.จัดพื้นที่ทำงานให้สว่าง

การทำงานในที่มืดหรือหรือมีแสงสว่างน้อยจนเกินไปจะทำให้รู้สึกง่วงได้ ก็บรรยากาศช่างเป็นใจให้อยากนอนเสียจริง ๆ เลยค่ะ ฮ่าฮ่า การอยู่ในที่สว่าง ๆ จะทำให้ตื่นตัวมากขึ้น แนะนำให้เปิดผ้าม่านที่ปิดบังหน้าต่างให้แสงธรรมชาติเข้ามาหรือถ้ากลัวผิวโดนแดดเผา ก็ใช้แสงจากหลอดไฟแทนก็ได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ห้องทำงาน

7.ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น

เป็นวิธีที่รวดเร็วและค่อนข้างได้ผลดี เพียงลุกออกไปเข้าห้องน้ำและล้างหน้าซักหน่อย น้ำเย็น ๆ จะทำให้เราสดชื่นและตื่นตัวมากขึ้น แต่วิธีนี้อาจมีปัญหากับสาว ๆ เล็กน้อย ฮ่าฮ่า หากคุณเป็นคนที่ต้องแต่งหน้าไปทำงานแล้วละก็วิธีนี้คงยุ่งยากเกินไปหน่อย แนะนำให้ฉีดสเปรย์น้ำแร่แทนค่ะนอกจากจะแก้ง่วงได้แล้วยังส่งผลให้ผิวหน้าของคุณชุ่มชื่นและเครื่องสำอางติดทนอีกด้วย

ล้าง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีขจัดความง่วงแบบต่าง ๆ ที่เราแนะนำไป ถูกใจกันหรือเปล่าเอ่ย สุดท้ายนี้ไรท์ก็ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านตื่นเต็มตาสมองแล่นกันทุกคนนะคะ


ขอบคุณภาพหน้าปกจาก canva

ขอบคุณภาพประกอบที่ 1 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 2 จากpixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 3 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 4 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 5 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 6 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 7 จาก pixabay

ขอบคุณภาพประกอบที่ 8 จาก pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์