อื่นๆ

7 สายพันธุ์ แคคตัส น่ารัก น่าโดน

129
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 สายพันธุ์ แคคตัส น่ารัก น่าโดน

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มเลี้ยงกระบอกเพชร แต่ไม่รู้ว่าจะรับน้องสายพันธุ์ไหนมาอยู่ด้วย วันนี้เราขอแนะนำน้องๆ ที่น่ารัก 7 สายพันธุ์ ที่รับรองว่าถ้ารับมาเลี้ยงแล้ว จะหลงใหลจนถอนตัวไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว

1. หูกระต่าย (Opuntia Microdasys)

opuntiaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

หรือที่รู้จักกันในชื่อของมิกกี้เม้าส์, เสมา หรือ โอพันเทีย ลักษณะรูปทรงของน้องก็จะน่ารักสมชื่อ คือ ลำต้นเป็นสีเขียวแบน แตกหน่อออกต่อๆ กันไป มองดูก็จะคล้ายกับหูของกระต่ายหรือหูมิกกี้เม้าส์นั่นเอง และน้องจะมีตุ่มขนเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วต้น โดยสีของตุ่มขนจะมีสีขาว สีเหลือง และสีแดง การขยายพันธุ์ก็ง่ายมากเลยทีเดียว เพียงแค่เด็ดหน่อออกมาลงปลูกใหม่ ซึ่งหน่อจะออกมาเยอะและเร็วมาก เรียกว่าซื้อมากระถางเดียวก็คุ้มแล้ว เพราะราคาไม่แพง แถมขยายพันธุ์ต่อไปได้อีกหลายกระถางเลย

Advertisement

Advertisement


2. แมมขนนกขาว (Mammillaria Plumosa)

Mammillariaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

ลักษณะต้นเป็นทรงกลม มีหนามนิ่มๆ สีขาวปกคลุมทั้งต้น คล้ายๆ กับขนนกมีสีขาวอมเหลือง ดูแล้ว ให้ความรู้สึกนุ่มละมุน น่าทะนุถนอมเป็นอย่างยิ่ง ส่วนดอกของน้องนั้น จะเป็นดอกเดี่ยวๆ สีขาว หรือ สีชมพู มักจะออกดอกในช่วงที่อากาศหนาวๆ การขยายพันธุ์ นอกจากจะใช้เมล็ดแล้ว ก็ยังสามารถแยกหน่อไปปลูกได้เหมือนกัน


3. เก๋งจีน (Huernia)

Huerniaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

ถ้าใครที่ชอบดอกที่มีความหลากหลาย แนะนำน้องเก๋งจีนเลยจ้า เป็นไม้พันธุ์อวบน้ำที่ออกดอกเก่งพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว ดอกของน้องก็จะมีหน้าตาที่แปลกแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สายพันธุ์ และน้องจะมีลักษณะพิเศษคือ มีกลิ่นเฉพาะตัวที่ดึงดูดแมลงวันได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า ถ้าดอกยิ่งใหญ่ กลิ่นยิ่งแรง ลักษณะของต้นก็จะยืดยาว มีหนามที่หนาแต่ไม่คมมาก และจะแตกหน่อออกด้านข้าง สามารถเด็ดหน่อออกมาปลูกได้ง่ายเช่นกัน

Advertisement

Advertisement


4. ไดโนเสาร์ใบหยัก (Euphorbia Decaryi)

Euphorbiaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

เป็นอีกสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง เพราะเป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายสุดๆ อยู่ทน อยู่นาน ลักษณะของน้องจะคล้ายกับต้นมะพร้าว ใบหยัก และมีดอกสีขาว น้องจะโตแบบแผ่แตกหน่อออกด้านข้าง ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยให้เป็นพุ่ม ก็จะสวยงามไปอีกแบบ ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในป่ากลางทะเลทรายจริงๆ นะเออ


5. มะพร้าวทะเลทราย (Dorstenia)

Dorsteniaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

น้องเป็นไม้อวบน้ำอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายต้นมะพร้าวขนาดเล็ก ลำต้นจะมีผิวขรุขระ และมีรูปร่าง ทรง ใบ ที่หลากหลาย เช่น ใบยาว ใบกลม ขอบใบหยักและขอบใบเรียบ นอกจากนี้ ดอกของน้องมะพร้าวจะมีก้านชูดอกที่ยาวออกมา สวยงามเลยทีเดียว น้องมีความทนทานและปรับตัวได้ดี เลี้ยงง่าย เหมาะกับมือใหม่เลยจ้า

Advertisement

Advertisement


6. แอสโตรไฟตัม แอสทีเรียส (Astrophytum Asteria)

astrophytumภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงโดยทั่วไป อาจจะเพราะมีลวดลายที่หลากหลาย และไม่มีหนาม ทำให้สายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมเลี้ยงกัน โดยสายพันธุ์ที่จะมาแนะนำ คือ “คาบูโตะ” ลักษณะต้นก็จะกลมๆ แป้นๆ มีลายจุดสีขาวคล้ายหิมะปกคลุมทั่วต้น (ยิ่งถ้ามีสีขาวคลุมเยอะๆ ราคาก็จะแพงตามไปด้วยเช่นกัน จะเรียกอีกชื่อว่า ซุปเปอร์คาบูโตะ) และมีตุ่มหนามขาวๆ ฟูๆ ตามสันพู นับว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ ที่นักสะสมต้องมีกันทุกคนแน่นอน


7. หมวกสังฆราช (Astrophytum Myriostigma)

Myriostigmaภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

เป็นสายพันธุ์แอสโตรอีกพันธุ์หนึ่งที่เป็นที่นิยมเลี้ยง โดยลักษณะรูปร่างจะดูคล้ายกับหมวกของพระสังฆราชในศาสนาคริสต์ ถ้ามองจากมุมบนจะคล้ายกับปลาดาว ไม่มีหนาม โดยต้นจะมีลักษณะกลมมน มีสันเป็นสันพู ที่พบเจอกันประจำๆ ก็จะมีประมาณ 4-5 พู ผิวของน้องก็จะเป็นสีเขียว หรือบางพันธุ์ก็จะมีจุดขาวๆ กระจายอยู่ทั่วต้น สายพันธุ์นี้ไม่แตกหน่อนะจ๊ะ ขายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด


นี่ก็เป็น 7 สายพันธุ์ ที่แนะนำสำหรับคนที่อยากปลูกต้นไม้ แต่ไม่ค่อยมีเวลา รับรองว่า ถ้าได้ลองเลี้ยงแล้ว จะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่ๆ

mixcactusภาพถ่ายเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนเท่านั้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์