เพลง

7 เกิร์ลกรุ๊ปปี 2009 ยุคทองเคป็อป 7 สไตล์ไม่มีซ้ำ ตำนานฆ่าไม่ตาย!

832
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เกิร์ลกรุ๊ปปี 2009 ยุคทองเคป็อป 7 สไตล์ไม่มีซ้ำ ตำนานฆ่าไม่ตาย!

ปี 2009 ต้องบอกว่าเป็นปีทองของวงการเคป๊อปมากๆ เพราะทั้งเพลงและศิลปินได้รับความนิยม ไม่เพียงแค่ในเอเชียเท่านั้น แต่เป็นการจุดกระแสในหมู่แฟนเพลงทั่วทั้งโลก มีเพลงยอดนิยม ทั้งเดี่ยว กลุ่ม ที่หลายคนรู้จักมากมาย และปีนี้เองก็มีเกิร์ลกรุ๊ประดับตำนาน ที่เดบิ้วท์ในปีนี้ แต่ปัจจุบันได้แยกย้ายไปตามเส้นทางตัวเองเป็นที่เรียบร้อย

After School
AFTER SCHOOL (Pledis) Debut 15 ม.ค. 2009
Pledis เจ้าของค่ายที่ตอนนั้นมีศิลปินเดี่ยวอย่าง ซนดัมบิ เดบิ้วท์เกิร์ลกรุ๊ปคอนเซปต์ ไอดอลแข็งแรง อาฟเตอร์สคูล สมาชิกเซ็ตแรก 5 คน ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกอยู่เรื่อยๆ (มีสมาชิกตัวท็อปเข้ามาเรื่อยๆ เช่น เรนะ ลิซซี่ นานะ เป็นต้น) เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปวงแรกที่ใช้ระบบ จบการศึกษา ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นจุดอ่อนของวงที่ทำให้ฐานแฟนคลับไม่มั่นคง สังเกตจากตอนที่ กาฮี ลีดเดอร์วง และคนที่ได้รับความนิยมระดับต้นๆของวงออกไป ทำให้วงเสียหลักพอสมควร จุดเด่นของวงนี้นอกจากแนวเพลงแข็งแรงที่ เบรฟบราเธอร์มอบให้ในช่วงยุคแรกๆของวง อีกจุดคือการเต้นที่แข็งแรง พร้อมเพรียง เต้นได้หลายสไตล์ Tap Dance ในตำนาน ไม่เคยมีเกิร์ลกรุ๊ปวงไหนที่มีเพลงโปรโมทด้วย pole dance มาก่อน - เพลงชาติวง : BANG!

Advertisement

Advertisement

2NE1
2NE1 (YG) Debut 6 พ.ค. 2009
ค่ายยักษ์ใหญ่ ที่มีบอยกรุ๊ปยอดนิยมอย่าง BIGBANG เดบิ้วท์เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของค่าย กับเอกลักษณ์ที่ไม่สำคัญเลยในยุคนั้น แนวเกิร์ลครัชจ๋าผสมฮิปฮอป นำทีมโดยซีแอล สมาชิกวง เสียงร้องเอกลักษณ์ของ พัคบอม การเต้นทรงพลังของมินจี และเสียงหวานความวิชวลของซานดาร่า ประสบความสำเร็จตั้งแต่เดบิ้วท์ด้วยเพลง Fire ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมการเอ็นเตอร์เทนบนเวที ดึงพลังสมาชิกมาได้หมด พร้อมขึ้นตำแหน่งตัวท็อป GG ของยุค คู่กับ SNSD และ WG เรื่องเพลงคือหายห่วง น้อยมากที่จะบอกว่าวงนี้มีเพลงแป้กจริงๆ - เพลงชาติวง : I don't care

4MINUTE
4MINUTE (Cube) Debut 18 มิ.ย. 2009
ถูกจับตาเพราะว่ามีฮยอนอา ที่เคยเดบิ้วท์กับ Wonder Girls มาแล้ว แถมค่ายให้นางเป็นตัวชูโรง โดดเด่นเด้งดึ๋ง ตามฉบับวงเดบิ้วท์ใหม่ที่ต้องเรียกกระแส แต่ความสามารถของโวคอลวงนี้ไม่ด้อยเลย กายูน จียุน(ที่ทั้งร้องและแร็พได้เทพมาก) ประสบความสำเร็จตั้งแต่เดบิ้วท์เช่นกัน ด้วยเพลงติดหูของพี่เสือที่ทำเพลงให้ คอนเซปต์และเพลง วงนี้ลองมาหมดแล้ว ทั้งสวยเซ็กซี่กวนๆ เซ็กซี่เอ็กซ์แตก เกิร์ลครัช(ที่ตกแฟนต่างประเทศได้เยอะมาก) จุดอ่อนของวง อาจต้องบอกว่า  ความนิยมที่เทไปทางฮยอนอาเพียงคนเดียว เลยทำให้ตัววงลำบาก จริงๆ ค่ายก็ดันทุกคนอยู่พอสมควร แต่ไม่รู้เพราะเหตุใดเหมือนกัน - เพลงชาติวง : Hot Issue

Advertisement

Advertisement

T-ARA
T-ARA (MBK) Debut 29 ก.ค. 2009
โซยอน หนึ่งในสมาชิกที่เกือบได้เดบิ้วท์เป็น Girls' Generation ถูกเพิ่มมาเป็นโวคอลวงนี้ จากไลน์อัพสมาชิกพรีเดบิ้วท์ 4 คน เป็น 6 คนเดบิ้วท์ในนามทีอาร่า กับฉายากิ้งก่าเคป๊อป ที่สามารถเปลี่ยนได้ทุกแนว และทำได้ดีทุกแนว ไม่ว่าจะแบ๊ว Bo Peep Bo Peep ครัชจ๋าอย่าง I Going Crazy Because Of You หรือจะกวนๆ เรโทร Roly Poly ดาร์กเซ็กซี่อย่าง Cry Cry เป็นต้น จุดแข็งของวงคือโวคอลที่แข็งแรง เพลงที่ติดหู และวิชวลของจียอน แต่จุดอ่อนคือการที่ประธานค่ายไม่ยอมหยุดเพิ่มจำนวนสมาชิก จาก 6 เป็น 7 เป็น 8 เตรียมเป็น 9 ก่อนจะเจอมรสุมข่าวงูพิษ จนความนิยมที่ขึ้นชื่อว่า คู่แข่งวงสำคัญของ SNSD ต้องจางหายไปในพริบตา แม้เรื่องราวคลี่คลายอายุวงก็ไปไกลแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำลายคำว่าตำนานของวงนี้ไปได้ เพลงฮิตติดกันยาวๆ แบบนี้หายากมาก - เพลงชาติวง : Roly Poly

Advertisement

Advertisement

f(x)
f(x) (SM) Debut 5 ก.ย. 2009
อีกหนึ่งค่ายใหญ่ที่เดบิ้วท์เกิร์ลกรุ๊ปตามมาอีกวง หลังจากที่ค่ายประสบความสำเร็จจาก SNSD อย่างมาก fx ถูกจับตาเพราะถือเป็นน้องสาวเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ แถมยังมีสมาชิกน้องสาวเจสสิก้าอยู่ในวงด้วย เอกลักษณ์โดดเด่นของสมาชิก 5 คนไม่ทับไลน์กันเลย คอนเซปต์ที่แตกต่างจาก SNSD อย่างสิ้นเชิง แม้ตอนเดบิ้วท์แรกๆ อาจไม่ได้รับความนิยมถ้าเทียบเท่ากับเพื่อนรุ่นเดียวกัน (คือดัง แต่ไม่เท่าเพื่อน) แต่การคัมแบคบ่อย ออกสื่อบ่อย ในตอนนั้น เริ่มมีเพลงฮิตติดหู ฐานแฟนคลับที่มั่นคง (จุดเด่นของ SM ที่แฟนค่ายมีความภักดีสูงมาก) จนสามารถคว้าถ้วยแรกในเพลง Pinocchio (danger) ได้ แม้ช่วงหลังพอค่ายเดบิ้วท์วงใหม่ วงคัมแบคน้อยครั้งลง สมาชิกออก สมาชิกรับงานเดี่ยวมากขึ้น จนสุดท้ายหมดสัญญาและแยกย้ายตามเส้นทางตัวเองกันไป - เพลงชาติวง : ส่วนตัวคิดว่า Electric Shock

SECRET
SECRET (TS) Debut 13 ต.ค. 2009
ถือว่าต้นทุนน้อยที่สุดสำหรับทุกวงในปีนี้ เพราะไม่มีศิลปินรุ่นพี่วงดังมาก่อนหน้านี้ ถ้าจะบอกว่า SECRET คือวงช่วยสร้างค่ายก็ได้ เดบิ้วท์คอนเซปต์ปกติ แต่ไม่ได้รับผลตอบรับ แต่การออกวาไรตี้ของซอนฮวา จากรายการ Invincible Youth ทำให้เป็นที่พูดถึง พากระแสวงได้ดี พร้อมการเปลี่ยนคอนเซปต์เป็น เซ็กซี่เปรี้ยว เต้นแรง แต่มาพีคสุดๆกับคอนเซปต์ใสๆ อย่าง Shy Boy จนคว้า first win ได้สำเร็จ สมาชิกที่เหลืออย่าง ฮโยซอง จีอึน ฮานา ก็ถูกพูดถึงในความสามารถแต่ละด้านเหมือนกัน ยุคนี้ถ้าพูดถึงการเต้นแรงๆ บนส้นเข็ม ก็ต้องวงนี้แหละ แต่ความไม่ต่อเนื่องของคอนเซปต์ และชอบคัมแบคชนกับวงใหญ่ ช่วงหลังๆ ก็ทำให้แฟนขาจรหายไปพอสมควร ก่อนที่มีปัญหากับค่ายและทยอยหายไปจนหมด - เพลงชาติวง : Shy Boy, Starlight Moonlight แต่ในไทยคงต้องเพลง POISON เท่านั้น!

RAINBOW
RAINBOW (DSP) Debut 14 พ.ย. 2009
จากคอนเซปต์สาวใสปกติ สู่การเปลี่ยนเพลง เซ็กซี่ ปัสสาวะแตก ในเพลง A จนเป็นจุดเด่นของวง ที่ไม่มีวงไหนในรุ่นเหมือนเลย การกล้าเซ็กซี่เต็มเหนี่ยวแบบผู้ใหญ่ แม้สมาชิกหน้าจะหวานแบ๊วกันเกือบหมดก็ตาม เพลงฮิตที่ติดต่อกัน A - Mach - To Me วงเริ่มจะขึ้นตัวท็อปในบ้านได้ แม้จะเป๋ไปออกซับยูนิตแบ๊วๆมา ก็กลับมาเซ็กซี่แบบใสๆ จัดเต็มอย่าง Tell Me Tell Me , SUNSHINE ที่ต้องบอกว่าสองเพลงนี้ดีมาก หรือซับยูนิตอย่าง Rainbow BLAXX ก็จัดเต็ม มาเสียหลักตรงพลิกเป็นเซ็กซี่ดาร์คที่เพลงฟังยากมากอย่าง BlackSwan แม้อายุวงจะเยอะ แต่แนวเพลงไม่ใช่ทางของวง สมาชิกเดี่ยวๆ ยังขายได้ไม่มาก (ถึงจะมีคนสวยระดับวิชวลของรุ่นเลยนะอย่างแจคคยอง) แถมยังเป็นวงเดียวของรุ่น ที่ไม่สามารถคว้า First Win ก่อนแยกย้ายกันไปอีกด้วย TT - เพลงชาติวง : A

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pledis Ent. / YG Ent. / FB : 4MINUTE / FB : T-ARA Official / FB : f(x) / FB: SECRET 1 , 2 / FB : RAINBOW

ฝากติดตามแฟนเพจเฟซบุ๊ก sarapad k-chart นอกจากบทความเคป๊อปแล้ว มีการรายงานชาร์ตต่างๆ ของเพลงเคป๊อปด้วยนะครับ

FB : Sarapad K-Chart

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์